Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Trận Chiến Thuộc Về Chúa

Giô-suê 5:13-6:27

"Ngươi là người cuœa chúng ta hay là người cuœa keœ thù nghịch chúng ta? Người đáp: không, bây giờ ta đến làm tướng đạo binh cuœa Đức Giê-hô-va. Giô-suê bèn sấp mặt xuống đất, lạy và hoœi rằng.. " (Giô-suê 5:13b-14a).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai sẽ làm tướng đạo binh Đức Giê-hô-va? Tại sao? Người Giê-ri-cô ở trong tình trạng như thế nào? Đức Chúa Trời truyền lệnh gì cho Giô-suê? Bạn thử tóm tắt việc người Ít-ra-ên chiếm lấy Giê-ri-cô? Khi đối diện với những "tường thành Giê-ri-cô" sừng sững trong đời, bạn cần phải làm gì?

Người Ít-ra-ên đang ơœ gần Giê-ri-cô, với thành trì kiên cố, là cưœa ngoœ mà Ít-ra-ên phaœi tiến chiếm để vào đất hứa. Là người chỉ huy, chắc hẳn Giô-suê phaœi lo nghĩ khi nhìn lại mình và đoàn dân chưa một lần xung trận. Giữa lúc ấy Chúa đến "làm tướng đạo binh Đức Giê-hô-va." Giô-suê biết giờ đây quyền lãnh đạo thuộc về Chúa, ông "sấp mặt xuống đất, lạy" và xin lệnh. Trong khi đó người Giê-ri-cô phải đóng chặt cửa thành không cho ai ra vào để phòng thủ. Dù tường thành kiên cố, nhưng dân thành ở trong tình trạng tuyệt vọng hơn bao giờ hết. Họ cố thủ trong tình trạng mất tinh thần vì sự huœy diệt đã gần kề và họ hoang mang không biết người Ít-ra-ên sẽ sử dụng chiến thuật gì để tấn công họ.

Khi phán rằng "Kìa, Ta đã phó Giê-ri-cô, vua, và các chiến sĩ mạnh dạn của nó vào tay ngươi" (câu 1), Đức Chúa Trời muốn nhắc Giô-suê rằng chiến thắng thuộc về Ngài. Việc chinh phục một thành phố có tường thành vây bọc, lại là tường đôi như Giê-ri-cô là một thách thức lớn đối với người Ít-ra-ên. Sau nhiều năm lang thang trong hoang mạc, đây là lần đầu họ đối diện với việc chinh phục những thành lũy kiên cố mà trong tay không có phương tiện nào để công phá thành, có lẽ họ nghĩ không biết làm thế nào để tiến chiếm. Dù vậy, họ vẫn vâng lời Đức Chúa Trời, yên lặng và kiên nhẫn đi vòng quanh thành một cách thận trọng, mỗi ngày một lần trong sáu ngày đầu và ngày thứ bảy đi bảy vòng.

Con số bảy và trọn vẹn được nhắc nhiều lần. Khi bước chân của các thầy tế lễ và các chiến binh Ít-ra-ên kết thúc vòng thứ bảy, vào ngày thứ bảy, với tiếng kèn vang và tiếng hô lớn của người Ít-ra-ên thì tường thành sụp đổ. Đến đây người Ít-ra-ên mới biết rõ cách Đức Chúa Trời thực hiện nhằm giúp họ tiến chiếm Giê-ri-cô. Sự hiện diện của hòm giao ước và các thầy tế lễ cho thấy chiến dịch công phá thành Giê-ri-cô là công việc của Đức Chúa Trời nhằm ban đất hứa cho dân Ngài. Trong cuộc đời chúng ta cũng có những "Giê-ri-cô" kiên cố mà chúng ta phải triệt hạ, sức mình không sao thắng nỗi. Bài học hôm nay cho chúng ta bí quyết: Tin cậy và vâng lời. Chắc chắn khi tin cậy và vâng lời Chúa, chúng ta sẽ chiến thắng nhờ sức Chúa ban cho.

Trước những xung đột xảy ra trong đời, bạn cần làm gì để giải quyết?

Lạy Chúa, con tin rằng Ngài là Đấng giải quyết mọi nan đề, không có điều gì khó quá cho Ngài, xin giúp con luôn tin cậy và vâng lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net