Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Vâng Lời Tốt Hơn Tế Lễ

Giô-suê 7:1-26

"Hãy đứng dậy làm cho dân chúng nên thánh, và hãy nói rằng: Các ngươi khá làm cho mình nên thánh về ngày mai; vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên có phán như vầy: Hỡi Ít-ra-ên, ngươi có vật đáng diệt tại giữa ngươi! Ngươi không thế chống cự nổi trước mặt kẻ thù nghịch mình cho đến chừng nào các ngươi đã cất khỏi giữa mình vật đáng diệt ấy" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: A-hi là thành như thế nào? Vì sao người Ít-ra-ên thất trận trước A-hi? Sự vâng lời quan trọng thế nào đối với người tin Chúa? Không vâng lời Chúa tác hại như thế nào?

Câu chuyện trong Giô-suê 6:22-25 và câu chuyện hôm nay có nhiều điểm tương phản. Trong câu chuyện trước, một phụ nữ Ca-na-an che giấu hai thám tử vì lòng kính sợ Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên đã cứu toàn thể gia đình của bà (6:17, 22, 23, 25). Trong câu chuyên thứ hai, hành động che giấu của cướp vì lòng tham của một người đàn ông trong chi phái Giu-đa đã khiến cho người Ít-ra-ên bại trận, khiến cho nhiều người mất mạng, trong đó có cái chết của cả gia đình người phạm tội (7:20-26). Trước đó các dân tộc trong vùng "kinh khiếp và nao sờn vì cớ người Ít-ra-ên" (5:1), giờ đây, ngược lại - lòng người Ít-ra-ên "tan ra như nước" (câu 5). Trước đó, các dân tộc khác kính sợ Danh Đức Chúa Trời, giờ đây Giô-suê nói rằng "Người Ca-na-an và cả dân ở xứ này sẽ hay điều đó, sẽ vây chúng tôi, và diệt danh chúng tôi khỏi đất; rồi Chúa sẽ làm sao cho danh lớn Chúa?" (câu 9).

Trong vùng Cận Đông thời trung cổ, tất cả chiến lợi phẩm thường được dâng hết cho vị thần ban chiến thắng. Điều này được thực hiện trong trận thắng đầu tiên khi chinh phục đất hứa (6:18, 19). Tuy nhiên, do lòng tham muốn A-can đã chiếm lấy một phần chiến lợi phẩm cho riêng mình. Cả gia đình ông cũng dính líu vào vì đồng tình với việc làm sai trái đó, bởi họ chắc chắn nhìn thấy ông chôn giấu chiếc áo choàng và số vàng bạc khá nhiều ở giữa trại (câu 21). Lòng tham và số tài vật có giá trị lớn mà A-can đoạt lấy đã kích động lòng tham của cả gia đình ông. "Một chút men làm cho dậy cả đống bột," như Phao-lô đã nói nhiều thế kỷ sau đó.

Hành động của A-can chẳng những đáng hổ nhục, mà Đức Chúa Trời gọi đó là sự dối trá (câu 11). Chúng ta có ngạc nhiên khi hình phạt nặng nề dành cho ông và cả gia đình ông không? Một trường hợp dối trá tương tự xảy ra trong thời kỳ Hội Thánh đầu tiên cũng đã dẫn đến cái chết của hai vợ chồng khiến cho cả Hội Thánh rúng động (Công Vụ 5:1-11). Có thể hình phạt trực tiếp như thế không xảy ra sau này, nhưng hãy nhớ Đức Chúa Trời Thánh Khiết thiết lập tiêu chuẩn rõ ràng cho dân Ngài qua mọi thời đại vâng theo. Với Chúa, sự vâng lời tốt hơn của tế lễ, vì vậy chúng ta không có lý do nào để biện minh cho sự không vâng theo lời Chúa dạy.

Hãy suy nghĩ xem có việc làm nào của bạn đã gây tác hại đến bản thân bạn và cả gia đình bạn không? Nếu có bạn phải làm gì?

Lạy Chúa, xin giữ con khỏi phạm tội để không ảnh hưởng tai hại và ngăn trở người khác đến với Ngài.

(c) 2024 svtk.net