Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Đức Chúa Trời Là Thánh

Thi-thiên 99:1-9

"Hãy tôn cao Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng tôi và thờ lạy trên núi thánh Ngài. Vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là thánh!" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Phẩm tính nào của Đức Chúa Trời được tác giả nhấn mạnh ở đây? Tác giả mô tả vương quyền của Đức Chúa Trời như thế nào? Những nhân vật nào được nói đến ở đây? Họ có mối quan hệ nào với Đức Chúa Trời? Mối quan hệ này nói lên điều gì? Bạn thường đi cùng với ai đến thờ phượng Đức Chúa Trời trong ngày thánh? Các con, em, cháu của bạn có đi cùng bạn không? Bạn chuẩn bị thế nào để thờ phượng Chúa?

Đây là Thi-thiên cuối cùng trong loạt Thi-thiên ca ngợi Đức Chúa Trời là Vua. Đức Chúa Trời là Đấng Thánh và là Vua đáng tôn cao là chủ đề của Thi-thiên này. Người Ít-ra-ên phải vâng lời, thờ phượng Đức Chúa Trời và cả thế giới phải bày tỏ sự tôn kính đối với Ngài. Từ "thánh" được lập lại hai lần trong điệp khúc 3 và 5, lần thứ ba trong câu 8.

Người thờ phượng trong thời Cựu Ước cũng như thời nay phải bày tỏ sự tôn kính đối với Đức Chúa Trời thánh khiết. Đừng bao giờ xem nhẹ sự thờ phượng Đức Chúa Trời và bước vào sự hiện diện của Ngài như bước vào một nơi giải trí. Khi đến thờ phượng Đức Chúa Trời, hãy cố gắng đưa hết thảy con cái cùng đi, rồi cùng với tất cả thành viên trong Hội Thánh trọn lòng ca ngợi, cảm tạ hướng về Đức Chúa Trời, về sự tốt lành của Ngài đối với chúng ta trong tuần qua và đừng bao giờ quên rằng Ngài là Đức Chúa Trời thánh khiết.

Ngày nay. khó cảm nhận đầy đủ sự lạ lùng và đáng sợ trong sự thờ phượng Đức Chúa Trời như thời Cựu Ước. Vào thời đó ngoài thầy tế lễ cả, người thờ phượng không thể nào thấy được hai chê-ru-bim che phủ hòm giao ước. Bước vào sự hiện diện thánh của Đức Chúa Trời là một điều đáng sợ, không chỉ đối với người thường mà cả với các thầy tế lễ là người phục vụ trong đền tạm hay đền thờ. Khi nói đến hòm giao ước là nói đến sự tể trị của Đức Chúa Trời. Khi nói rằng "ngự trên các chê-ru-bim: trái đất khá rúng động" (câu 1), tác giả muốn nói đến thần quyền của Đức Chúa Trời ở trên đất. Si-ôn là trung tâm, thần quyền của Đức Chúa Trời trải rộng khắp đất và muôn dân muôn nước phải cúi xuống và tôn thờ Ngài.

Khi nhắc đến những anh hùng đức tin như Môi-se, A-rôn và Sa-mu-ên là những người có mối liên hệ mật thiết với Đức Chúa Trời, tác giả muốn nói rằng dù là vua của hoàn vũ, Chúa Trời luôn có mối quan hệ với dân Ngài bởi Ngài luôn lắng nghe và thỏa đáp những nhu cầu sâu xa của họ. Khi nhấn mạnh Đức Chúa Trời là Đấng Thánh, tác giả muốn nhắc rằng: Ngài chẳng xem nhẹ tội lỗi dù Ngài nhân từ và sẵn lòng tha thứ cho chúng ta. Ngày nay, nhờ Chúa Giê-xu, chúng ta thờ phượng Đức Chúa Trời mà không phải qua những hình thức của Cựu Ước, nhưng cũng cần nhớ Đức Chúa Trời yêu thương cũng là Đấng Thánh Khiết, nên cần chuẩn bị tấm lòng khi chúng ta ra mắt Đấng Thánh, thờ phượng Ngài.

Hằng tuần bạn thờ phượng Đức Chúa Trời như thế nào? Có khi nào bạn tỏ ra khinh suất khi bước vào sự hiện diện của Ngài không?

Lạy Chúa, xin thanh tẩy con trước khi con bước vào sự hiện diện thánh của Ngài để tôn thờ Ngài.

(c) 2024 svtk.net