Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Tăng Trưởng Thuộc Linh

II Phi-e-rơ 3:11-18

"Anh em đáng nên thánh và tin kính trong mọi sự ăn ở của mình là dường nào trong khi chờ đợi trông mong cho ngày Đức Chúa Trời mau đến" (câu 11, 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Tăng trưởng thuộc linh là gì? Tăng trưởng thuộc linh có nhất thiết liên hệ đến kiến thức, thời gian, chức vụ trong Hội Thánh, hay thịnh vượng vật chất không? Xin giải thích. Theo Sứ đồ Phi-e-rơ, sự tăng trưởng thuộc linh quan trọng thế nào trong khi chờ đợi Chúa tái lâm? Tại đây bạn được nhắc nhở điều gì?

Giống sự tăng trưởng thể xác đối với một em bé, tăng trưởng thuộc linh quan trọng đối với Cơ Đốc nhân. Sứ đồ Phi-e-rơ kết thúc bức thư của ông, "Hãy tấn tới (Hãy lớn lên theo BDM) trong ân sủng và trong sự thông biết Chúa và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Giê-xu Christ" (câu 18).

a. Sự trưởng thành thuộc linh không nhất thiết liên hệ đến thời gian. Nhiều người tin Chúa lâu năm nhưng đời sống thuộc linh vẫn không tăng trưởng, trong khi người khác có đời sống thuộc linh trưởng thành dù mới tin Chúa một thời gian ngắn. Sự trưởng thành thuộc linh không đo bằng tuổi đời hay tuổi đạo, mà là "nên thánh và tin kính trong mọi sự ăn ở của mình" (câu 11).

b. Sự trưởng thành thuộc linh không nhất thiết liên hệ đến kiến thức. Vấn đề là bạn làm gì với kiến thức bạn có. Nhiều lúc kiến thức dẫn đến kiêu ngạo và làm trì trệ sự tăng trưởng thuộc linh (I Cô-rinh-tô 8:1). Chỉ khi nào kiến thức giúp chúng ta tấn tới trong ân suœng và thông biết Chúa thì kiến thức mới ích lợi cho đời sống tâm linh.

c. Sự trưởng thành thuộc linh không nhất thiết liên hệ đến sinh hoạt tôn giáo. Có người nghĩ trưởng thành thuộc linh là người dành nhiều thì giờ với các công việc Hội Thánh, như tham gia ban hát, ban ngành và những sinh hoạt khác trong Hội Thánh. Trong thời Chúa Giê-xu, những người Pha-ri-si bận rộn với các lễ nghi và hoạt động tôn giáo nhưng thường bị Chúa lên án và cảnh cáo (Ma-thi-ơ 7:22, 23). Chúng ta cũng cần tự nhắc mình rằng bận rộn trong mục vụ không thể thay thế những thì giờ riêng tư với Chúa. Qua mối tương giao với Chúa, chúng ta tiếp nhận sự sống của Chúa để đời sống thuộc linh tăng trưởng.

d. Sự trưởng thành thuộc linh không nhất thiết liên hệ đến chức vị hay vai trò mà một người đang nắm giữ. Một người có thể được Chúa sử dụng trong những vai trò hay vị trí quan trọng trong Hội Thánh, nhưng không hẳn đời sống thuộc linh của người đó cao hơn hay trưởng thành hơn những tín hữu bình thường khác. Chúa sử dụng mỗi người trong những vai trò và công việc khác nhau theo ân tứ mà Ngài ban.

e. Sự trưởng thành thuộc linh không nhất thiết liên hệ đến sự thịnh vượng vật chất. Một số người nghĩ người giàu có, thành công chứng tỏ họ trưởng thành thuộc linh vì được Chúa ban phước. Chúa ban phước cho chúng ta nhưng điều đó không chứng tỏ sự trưởng thành thuộc linh.

f. Tăng trưởng thuộc linh không phải là vấn đề cảm xúc, tâm lý, cũng không phải là điều thần bí. Tăng trưởng thuộc linh không phải là kết quả của một bí quyết hay công thức khéo léo, nhưng là nếp sống xứng hợp với địa vị "trong Đấng Christ" mà Chúa ban cho chúng ta. Địa vị đó thật tuyệt vời: Trong Đấng Christ chúng ta được Đức Chúa Trời xưng công chính (Rô-ma 1:17), trong Đấng Christ chúng ta trở nên toàn hảo (Cô-lô-se 2:10), trong Đấng Christ có những gì thuộc sự sống và tin kính, (II Phi-e-rơ 1:3), trong Đấng Christ có những ơn phước thiêng liêng từ các nơi trên trời (Ê-phê-sô 1:3). Tăng trưởng thuộc linh là hành trình suốt cuộc đời hướng đến địa vị của chúng ta trong Đấng Christ.

Từ đầu năm 2009 đến ngày nay, bạn thành thật nhận thấy mức tăng trưởng thuộc linh của mình thế nào? Điều gì bạn cần làm để được tăng trưởng hơn?

Lạy Chúa, xin giúp đời sống thuộc linh của con tăng trưởng, thể hiện qua nếp sống thánh khiết và tin kính, trong lúc nóng lòng trông đợi ngày của Chúa tái lâm.

(c) 2024 svtk.net