Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Vỡ Đất Hoang

Ô-sê 10:1-13

"Hãy vỡ đất bỏ hoang; Vì đây là thì giờ tìm kiếm CHÚA, cho đến khi Ngài ngự đến và đổ mưa cứu rỗi trên các ngươi" (câu 12, BDM)

Câu hỏi suy ngẫm: Hình ảnh "vỡ đất hoang" minh họa những chân lý nào về đời sống tâm linh? Tại sao phải vỡ đất hoang? Vỡ đất hoang bằng cách nào? Có lời hứa nào cho những người vỡ đất hoang?

Trong ẩn dụ về người gieo giống, Chúa Giê-xu mô tả bốn loại đất nhưng chỉ có một loại đất có kết quả. Ba loại đất kia không thể tiếp nhận hột giống và làm cho hột giống trở thành vô ích.

Đất bên lề đường là đất cứng vì bước chân người đi qua nên hột giống không được vùi trong đất. Nằm hời hợt trên mặt đất, nếu hột giống không bị chim trời ăn, thì cũng bị người ta giày đạp. Với đất đá sỏi, hột giống không thể đâm rễ sâu nên cũng sớm rụi tàn khi ánh nắng mặt trời chiếu rọi. Đất gai gốc tiếp nhận hạt giống, hạt giống mọc lên, nhưng rồi bị gai gốc làm cho nghẹt ngòi, không kết quả.

Hạt giống chỉ ích lợi khi được gieo vào đất tốt (Lu-ca 8:15). Chỉ có đất tốt mới sinh kết quả. Đất tốt là đất được cày xới, sỏi đá được loại bỏ, gai gốc được dẹp sạch, đất được đập vỡ cho mềm và nhuyễn, tạo điều kiện thuận lợi để hột giống mọc lên.

Khi một người nghe Lời Chúa thì hột giống Đạo được gieo vào lòng người đó. Những gì xảy ra cho hột giống tùy thuộc vào loại đất, tức tấm lòng con người. Một tấm lòng được sửa soạn kỹ lưỡng sẽ dễ dàng tiếp nhận hột giống Đạo, làm cho hột giống Đạo lớn lên và sinh ra bông trái. Lời Chúa trong Ô-sê 10:12 kêu gọi, "Hãy gieo sự công bình; Hãy gặt tình yêu thương; Hãy vỡ đất bỏ hoang; Vì đây là thì giờ tìm kiếm CHÚA, Cho đến khi Ngài ngự đến, Và đổ mưa cứu rỗi trên các ngươi" (BDM).

Đất phải được cày xới trước khi gieo hạt. Tấm lòng chúng ta phải được chuẩn bị, sửa soạn để Lời Chúa có thể thâm nhập. Tấm lòng chúng ta có thể vẫn là mảnh đất hoang: chai cứng, đầy cỏ dại, gai gốc, đá sỏi. Đất hoang (bản dịch 1926 là đất mới) trong nguyên văn có nghĩa là đất chưa bao giờ được trồng trọt, hoặc bỏ phế, lâu ngày không được cày xới. Không ai gieo hạt giống trên đất hoang nếu không vỡ đất. Tấm lòng cứng cỏi, kiêu ngạo của chúng ta cần phải đập vỡ để Lời Chúa có thể thâm nhập vào. Một khi đất được cày xới và hạt giống được gieo trồng, cơn mưa chờ đến. Chúng ta không làm cho trời mưa nhưng thể chuẩn bị đất và đón chờ cơn mưa. Ô-sê 6:3 kêu gọi: "Khá nhìn biết Đức Giê-hô-va... khá gắng sức nhìn biết Ngài! Sự hiện ra của Ngài là chắc chắn như sự hiện ra của mặt trời sớm mai, Ngài sẽ đến cùng chúng ta như mưa, như mưa cuối mùa tưới đất."

Vỡ đất là khi chúng ta nhìn biết Chúa và ăn năn tội lỗi, tái lập mối tương giao với Ngài. Nhìn biết Chúa là tôn thờ Đấng Tạo Hóa cao cả với tấm lòng khiêm cung hạ mình. Nhìn biết Chúa là nhận biết những yếu đuối, sai phạm, tội lỗi của mình và "xé lòng" ăn năn trước mặt Chúa. Nhìn biết Chúa là thái độ ngửa trông, chờ đợi để đón nhận Lời Chúa truyền dạy.

Hãy vỡ đất hoang để biến đất cứng, đất đá sỏi, đất gai gốc thành đất tốt sẵn sàng tiếp nhận hột giống. Chúa muốn dùng đời sống chúng ta để sinh sản trái công bình nhưng Ngài không thể làm điều này nếu đời sống chúng ta chưa được cày xới, sẵn sàng cho hột giống Đạo. Sự tăng trưởng tâm linh, sự phục hưng của cá nhân và Hội Thánh chỉ xảy ra sau khi chúng ta biết ăn năn, tìm kiếm Chúa với tấm lòng tan vỡ.

Tấm lòng của bạn đang giống loại đất nào? Làm cách nào để Lời Chúa thâm nhập vào đời sống bạn?

Xin Chúa giúp con luôn biết chuẩn bị tấm lòng và tâm trí để đón nhận Lời Ngài. Xin cho tấm lòng và tâm trí con nhạy cảm với sự hướng dẫn của Thánh Linh, sẵn sàng cho một cơn mưa phước lành.

(c) 2024 svtk.net