Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Đức Chúa Trời Làm Cho Tăng Trưởng

I Cô-rinh-tô 3:1-15

"Đức Chúa Trời làm cho lớn lên" (câu 6c).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô muốn nói gì khi nhấn mạnh "Đức Chúa Trời làm cho lớn lên"? Ý thức rằng Đức Chúa Trời là Đấng làm cho tăng trưởng sẽ đem lại ích lợi nào cho chúng ta? Chúng ta cần làm gì trong khi chờ đợi Chúa làm cho tăng trưởng?

Trong việc gieo trồng, dù người trồng, người tưới làm hết bổn phận của mình, nếu hột giống không lớn lên thì công việc trở thành vô ích. Sự sống và sự tăng trưởng không thuộc về con người, nhưng thuộc về Chúa: Đức Chúa Trời làm cho lớn lên (câu 6c). Làm cho tăng trưởng là việc của Đức Chúa Trời, nhưng Đức Chúa Trời không làm phần của Ngài cho đến khi chúng ta làm phần của chúng ta. Nếu chúng ta trồng và tưới, Chúa sẽ làm lớn lên.

Ý thức rằng Đức Chúa Trời là Đấng làm cho tăng trưởng sẽ cho chúng ta nhận biết giới hạn của mình. Sứ đồ Phao-lô nói người trồng kẻ tưới đều chẳng là gì cả, chẳng đáng kể. Đức Chúa Trời là Đấng làm cho lớn lên mới đáng kể.

Ý thức rằng Đức Chúa Trời là Đấng làm cho tăng trưởng sẽ giúp chúng ta không khoe khoang hay tự hào khi thấy công việc mình làm có kết quả. Chúa dùng mỗi chúng ta gây dựng và phát triển đời sống tâm linh của cá nhân, cũng như của Hội Thánh; nhưng một cá nhân hay Hội Thánh được tăng trưởng là việc Chúa làm. Vì thế, khi thấy sự tăng trưởng, chúng ta đáng phải cảm tạ Chúa thay vì tự hào, tự mãn, hay coi mình quan trọng.

Ý thức rằng Đức Chúa Trời là Đấng làm cho tăng trưởng cũng giúp chúng ta luôn luôn hy vọng và tin tưởng về việc Chúa làm. Khi trồng và tưới, chúng ta luôn tin tưởng và chờ đợi Chúa làm cho kết quả. Một nông dân chịu vất vả trong việc đồng áng vì tin tưởng sẽ có mùa gặt. Tin tưởng rằng Chúa là Đấng làm cho tăng trưởng sẽ giúp chúng ta phục vụ Chúa trong niềm vui và hy vọng. Điều này đem sự kiên nhẫn và sức mạnh để chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách trong công tác trồng và tưới.

Từ khi trồng cho đến khi kết quả chúng ta cần kiên nhẫn chờ đợi. Lu-ca 8:15 cho thấy, "Hạt giống rơi vào đất tốt là những người với tấm lòng thanh cao, tốt đẹp nghe đạo, giữ vững đạo và nhờ kiên trì sinh kết quả" (BDM). Gia-cơ 5:7-8 cũng khuyên chúng ta kiên nhẫn, "Hỡi anh chị em, vậy hãy nhịn nhục [kiên nhẫn] cho tới kỳ Chúa đến. Hãy xem kẻ làm ruộng: họ bền lòng chờ đợi sản vật quí báu dưới đất cho đến chừng nào đã được mưa đầu mùa và cuối mùa. Anh chị em cũng vậy hãy nhịn nhục và bền lòng; vì kỳ Chúa đến gần rồi." Kiên nhẫn là yếu tố cần thiết. Chúa muốn ban cho chúng ta những gì có giá trị vĩnh hằng đều đòi hỏi sự kiên nhẫn.

Trong khi chờ đợi, chúng ta cần cầu nguyện. Cầu nguyện là thái độ cần thiết trong khi chờ đợi Đức Chúa Trời hành động. Cầu nguyện không có nghĩa là chúng ta không cần làm gì hết. Chúng ta cần học gương người nông dân trong khi chờ mùa gặt hái: phải ra sức bảo vệ đồng lúa, chống lại sự khô hạn, nhổ cỏ dại, bón phân, diệt sâu rầy. Những gì người nông dân kiên nhẫn làm đều nhằm chờ đợi một mùa gặt lớn.

Bạn thường nhìn kết quả của đời sống mình như thế nào? Thái độ nào bạn cần có khi trông chờ kết quả?

Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức và tin tưởng rằng Ngài là Đấng làm cho tăng trưởng để con làm hết sức mình trong những công tác mà Ngài phó giao.

(c) 2024 svtk.net