Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 24

Sự Bội Đạo

2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:1-3

1 Luận về sự đến của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, và về sự chúng ta hội hiệp cùng Ngài,

2 thì, hỡi anh em, xin chớ vội bối rối và kinh hoàng hoặc bởi thần cảm giả mạo, hoặc bởi lời nói hay là bởi bức thơ nào tựa như chúng tôi đã gởi mà nói rằng ngày Chúa gần đến.

3 ¶ Mặc ai dùng cách nào, cũng đừng để họ lừa dối mình. Vì phải có sự bỏ đạo đến trước, và có người tội ác, con của sự hư mất hiện ra,

4 tức là kẻ đối địch, tôn mình lên trên mọi sự mà người ta xưng là Đức Chúa Trời hoặc người ta thờ lạy, rất đỗi ngồi trong đền Đức Chúa Trời, chính mình tự xưng là Đức Chúa Trời.

5 Anh em há không nhớ khi tôi còn ở với anh em, thì đã nói về những sự đó sao?

6 Hiện nay anh em biết rõ điều làm ngăn trở nó, hầu cho nó chỉ hiện ra đúng kỳ nó thôi.

7 Vì đã có sự mầu nhiệm của điều bội nghịch đương hành động rồi; song Đấng còn ngăn trở cần phải cất đi.

8 Bấy giờ kẻ nghịch cùng luật pháp kia sẽ hiện ra, Đức Chúa Jêsus sẽ dùng hơi miệng Ngài mà hủy diệt nó, và trừ bỏ nó bởi sự chói sáng của sự Ngài đến.

9 Kẻ đó sẽ lấy quyền của quỉ Sa-tan mà hiện đến, làm đủ mọi thứ phép lạ, dấu dị và việc kỳ dối giả;

10 dùng mọi cách phỉnh dổ không công bình mà dổ những kẻ hư mất, vì chúng nó đã không nhận lãnh sự yêu thương của lẽ thật để được cứu rỗi.

Thư thứ hai của Phao-lô gửi cho Tê-sa-lô-ni-ca nói về một đề tài mà thông thường gọi là Sự Bỏ Đạo Lớn. Phao-lô nói về một thời đại mà những người từng tuyên xưng danh Chúa Cứu Thế Giê-xu, những người từng là tín đồ trong Hội Thánh của Chúa, từng tỏ ra là trung thành và mọi người đều thấy là đạo hạnh, bỗng bỏ Chúa và không còn coi trọng Lời của Chúa nữa.

Câu 1 đề cập đến hai sự việc sẽ xẩy ra trong tương lai, đó là:

1. Việc trở lại trần gian của Chúa Giê-xu.

2. Cuộc hội họp của anh em chị em tín hữu trên toàn thế giới.

Cả hai việc này đều xẩy ra vào cùng một thời điểm, và điểm quan trọng là tất cả những người tin Chúa sẽ gặp Chúa và ở với Ngài mãi mãi. Như Phao-lô đã nói trong thư trước: "Kế đến chúng ta là kẻ sống, mà còn ở lại, sẽ cùng nhau đều được cất lên với những người ấy giữa đám mây, tại nơi không trung mà gặp Chúa, như vậy chúng ta sẽ ở cùng Chúa luôn luôn." 1Tê-sa-lô-ni-ca 4:17. Đây là cuộc hội họp của cả người sống lẫn người đã qua đời.

Đây là hi vọng của tất cả mọi người tin Chúa qua các thời đại. Chúng ta cần nhớ rằng tin Chúa là gia nhập vào một đoàn người đông đảo vô số và có mối tương giao thương yêu trên trần gian cũng như trong cõi vĩnh hằng. Vì vậy, ngay từ bây giờ, những người tin Chúa phải thương yêu, sát cánh, chia sẻ mọi nỗi vui buồn với nhau, vì chúng ta còn gặp nhau mãi mãi trong cõi đời đời.

Câu thứ hai, Phao-lô chuyển sang một lời cảnh cáo: "hỡi anh em, xin chớ vội bối rối và kinh hoàng hoặc bởi thần cảm giả mạo, hoặc bởi lời nói hay là bởi bức thơ nào tựa như chúng tôi đã gởi mà nói rằng ngày Chúa gần đến." Có lẽ ít khi chúng ta thấy bối rối và kinh hoàng về những tin đồn về ngày Chúa gần đến. Nhưng trong những tháng cuối của năm 1999 (vừa qua) đã có nhiều dư luận là Chúa sẽ tái lâm vào năm 2000. Nhiều người còn bán nhà cửa, tài sản, sang tận Israel thuê nhà sống để chờ Chúa tái lâm. Cho đến nay tất nhiên những người ấy đã thất vọng, vì Chúa không đến như họ trông mong và như những lời đồn đãi thất thiệt.

Phao-lô vạch ra hai hình thức mà những người theo tà đạo đã đưa ra, đó là

1. "thần cảm giả mạo". Đây là những người tự mạo xưng là được thần linh Chúa mách bảo và loan tin cho những người khác biết. Trong vòng những người tin Chúa, thỉnh thoảng cũng có những người nói rằng được Chúa mạc khải cho điều này hay điều khác, rồi làm chứng cho những bạn bè nghe. Tuy nhiên ta phải phân biệt cho rõ: Những mạc khải của Chúa cho con người không bao giờ đi ngược lại với lời dạy của Kinh Thánh. Trong trường hợp Chúa tái lâm thì chính Chúa Giê-xu đã bảo: không một ai biết được ngày giờ, chỉ một mình Cha biết mà thôi. Hơn nữa các thư tín trong Kinh Thánh đã dạy rõ là ngày của Chúa sẽ đến bất ngờ, nghĩa là không cho biết trước bao giờ.

2. "Bởi bức thư nào tựa chúng tôi đã gởi" Đây là dùng những nhân vật trong giáo hội để tung ra tin thất thiệt, khiến cho người ta tin. Xưa nay vẫn có những người lợi dụng lời nói hay việc làm của những tôi tớ Chúa để làm bằng cớ thúc đẩy người khác phải tin vào chuyện do họ đặt ra.

Cả hai hình thức kể trên vẫn còn được những người không học và tin lời Chúa sử dụng. Ta không nên bị mắc lừa.

Câu 3 Phao-lô đưa ra một dấu hiệu mà con dân Chúa nên thận trọng, ông bảo: "Mặc ai dùng cách nào, cũng đừng để họ lừa dối mình. Vì phải có sự bỏ đạo đến trước, và có người tội ác, con của sự hư mất hiện ra," Có hai dấu hiệu về việc Chúa trở lại: thứ nhất là việc bỏ đạo. Việc bỏ đạo đây là một phong trào lớn nổi dậy chống Chúa và lôi kéo hay bắt buộc mọi người phải bỏ Chúa. Theo các nhà giải nghĩa Kinh Thánh thì việc bội đạo này bắt nguồn từ bên trong Hội Thánh chứ không phải sức mạnh bên ngoài. Đây có thể là những phong trào tà giáo lôi cuốn con dân Chúa theo những lý thuyết do loài người đặt ra chứ không căn cứ vào lời Chúa. Phong trào này có lẽ đã bắt đầu, nhất là khi ta thấy người ta hoà lẫn đạo Chúa với các tư tưởng triết học Tây hay Đông phương, mục đích chính vẫn là âm mưu của ma quỷ để lôi cuốn người bỏ Chúa. Đây không phải là vấn đề đơn giản, nên chúng ta cũng không nên võ đóan mà phải tin và chờ đợi. Cốt yếu là đừng bị lung lạc và bỏ những gì mình đã tin nhận.

Dấu hiệu thứ hai Phao-lô nêu lên là sự xuất hiện của kẻ chống lại Chúa Cứu Thế, người tội ác, con của sự hư mất. Đây không phải là Sa-tan, nhưng tay sai của Sa-tan. Sứ đồ Giăng nói rằng: "Hỡi các con cái ta, giờ cuối cùng là đây rồi, các con đã nghe nói rằng Kẻ địch lại Đấng Christ phải đến. Vừa lúc bây giờ, có nhiều kẻ địch lại Đấng Christ; bởi đó, chúng ta biết rằng ấy là giờ cuối cùng. Chúng nó đã từ giữa chúng ta mà ra, nhưng vốn chẳng phải thuộc về chúng ta; vì nếu chúng nó thuộc về chúng ta, thì đã ở cùng chúng ta; song điều đó đã xảy đến, hầu cho tỏ ra rằng mọi kẻ ấy chẳng thuộc về chúng ta vậy."

Theo Giăng thì không phải chỉ có một kẻ chống lại Chúa mà có nhiều. Hiện tại trên thế giới cũng có những kẻ xuất hiện đó đây, bắt mọi người phải tin chúng, như người Hàn Quốc tên là Mục Sư Moon hay người Việt nam Vô Thượng sư Thanh Hải. Đây là những kẻ làm tay sai cho Sa-tan để lôi cuốn người tin Chúa bỏ Chúa mà tin vào chúng. Ta phải cẩn thận, đừng để những kẻ này lung lạc. Lời Phao-lô dạy trong câu 3 cần phải nắm cho vững đó là: "Mặc ai dùng cách nào, cũng đừng để họ lừa dối mình." Đây là lời khuyên dạy cho mỗi chúng ta bây giờ. Muốn thế, chúng ta cần trở lại với lời Chúa, học cho kỹ và tuân hành, đừng mất thì giờ nghe những lý thuyết nào mới lạ cả.

Xin nói rõ, đây không phải là những lời khuyên chống lại các giáo phái Tin Lành chân chính hay các phong trào ân tứ tư gia. Vì những ai tin nhận Chúa Giê-xu và lời Kinh Thánh thuần tuý, đều phải là anh em chị em của chúng ta. Đài Nguồn Sống không bao giờ có chủ trương bài bác những ai tin nhận Chúa và sống thật với lời dạy của Chúa. Riêng nơi chốn thờ phượng không phải là vấn đề. Miễn sao người tin Chúa thật sự được đổi mới và trở thành nhân chứng của Chúa để mở rộng vương quốc của Ngài là đủ.

Chủ nhật tuần sau vì là mùng hai tết Canh Thìn, nên chúng tôi tạm hoãn bài học về lá thư thứ hai của Phao-lô gửi cho Hội Thánh Tê-sa-lô-ni-ca, nói về kẻ chống nghịch Chúa Cứu Thế. Chúc quý thính giả một mùa xuân tươi đẹp và Tết Canh Thìn đầm ấm yên vui trong ân lành của Chúa.