Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Vui Mừng Ca Ngợi Đức Chúa Trời

Thi-thiên 100:1-5

"Khá phục vụ Đức Giê-hô-va cách vui mừng. Hãy hát xướng mà đến trước mặt Ngài" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin kiệt kê những mệnh lệnh trong Thi-thiên này? Những mệnh lệnh này có điểm chung nào? Có một lý do quan trọng để dân Đức Chúa Trời ngợi khen Ngài, đó là gì? Bạn kinh nghiệm như thế nào về sự tiếp trợ của Đức Chúa Trời? Bạn bày tỏ sự ngợi khen và tạ ơn Ngài thế nào?

Qua nhiều thế kỷ, Thi-thiên này được Cơ Đốc nhân dùng ca ngợi Đức Chúa Trời qua lời mời thờ phượng, phổ nhạc qua nhiều bài hát ngợi khen, chúc tụng và cả tâm tình cầu nguyện. Cơ Đốc nhân hòa lòng với tác giả ca ngợi, cảm tạ sự thành tín và nhân từ của Đức Chúa Trời vì luôn nhận thức rằng "Giê-hô-va là Đức Chúa Trời" và là Đấng chăn giữ bầy chiên của Ngài (câu 3).

Các câu 1-3 có bốn mệnh lệnh cho dân Đức Chúa Trời, nhằm nhấn mạnh mọi tạo vật trên đất hãy cùng nhau ngợi khen Đức Chúa Trời. Ba mệnh lệnh đầu nói lên sự ngợi khen được thực hiện trong sự vui mừng và trong hiện diện của Đức Chúa Trời. Mệnh lệnh thứ tư "Phải biết rằng..." nhắc người thờ phượng nhớ sự ngợi khen phải kết hợp với Chúa, chính là Đức Chúa Trời. Phần cuối câu 3 nêu hai lý do để ngợi khen Đức Chúa Trời. Thứ nhất: Đức Chúa Trời tạo dựng dân Ngài và họ thuộc về Ngài; thứ hai: ẩn dụ về người chăn nói lên mối quan hệ khắng khít giữa Đức Chúa Trời và dân Ngài.

Trong câu 4-5 tiếp tục chủ đề về sự ngợi khen mà lý do quan trọng là "Đức Chúa Trời là tốt lành." Cụm từ "Đức Giê-hô-va là thiện" nói đến sự giải cứu của Đức Chúa Trời trong các giai đoạn lịch sử của người Ít-ra-ên. Hành động giải cứu này nói lên "tình yêu thương không bao giờ dời đổi" và sự thành tín của Đức Chúa Trời đối với những người thuộc về Ngài. Tình yêu thương của Đức Chúa Trời không bị không gian và thời gian giới hạn, nhưng trường tồn, bất điệt.

Dù đang trải qua sự lo buồn, ngã lòng, sợ hãi hay bịnh tật, dù ở cảnh ngộ nào, ta cũng đồng tâm tình với Thi-thiên này và Rô-ma 8:38, 39 để được vui mừng, tươi mới và bình an trở lại hầu có thể cảm tạ, ngợi khen tình yêu của Đức Chúa Trời. Hãy để tâm hồn yên lặng, lắng nghe Đức Chúa Trời nói với lòng bạn; rồi bạn đọc lại Thi-thiên này một lần nữa với tinh thần cầu nguyện, cảm tạ dâng lên Chúa, Đấng tạo dựng, cứu chuộc, chọn lựa bạn, và đưa bạn vào đồng cỏ của Ngài.

Lạy Chúa, con ngợi khen Ngài vì tình yêu thương lạ lùng mà Chúa Giê-xu dành cho con. Bởi tình yêu đó mà con được giải phóng khỏi mọi gánh nặng và được vui hưởng sự tự do từ Ngài ban cho.

(c) 2024 svtk.net