Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Cầu Nguyện cho Sự Tăng Trưởng Thuộc Linh

Cô-lô-se 1:9-11

"Chúng tôi không ngừng cầu nguyện cho anh em, xin Đức Chúa Trời ban cho anh em sự hiểu biết tường tận về ý muốn của Ngài,... tăng trưởng trong sự hiểu biết Đức Chúa Trời, ... được đầy năng lực, để có thể kiên trì chịu đựng mọi sự cách vui vẻ..." (câu 9-11, Bản Truyền Thống Hiệu Đính).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này, Phao-lô cầu nguyện cho các tín hữu Cô-lô-se ba điều nào? Mỗi điều có ý nghĩa ra sao? Liên hệ nhau thể nào? Những điều này quan trọng thế nào khi bạn cầu nguyện cho chính mình? Khi bạn cầu thay cho người khác?

Trong thời gian Phao-lô bị quản thúc tại La Mã, Ê-pháp-ra đến thăm ông và cho biết tình trạng Hội Thánh tại Cô-lô-se. Phao-lô rất vui mừng được biết đức tin mạnh mẽ và lòng yêu thương chan chứa của các tín hữu tại Cô-lô-se. Dù vậy, Phao-lô vẫn dốc lòng và kiên trì cầu nguyện cho đời sống thuộc linh của họ tăng trưởng không ngừng, ba điều Phao-lô cầu nguyện:

1. Biết ý muốn của Đức Chúa Trời. Khi đối diện với những quyết định như chọn ngành học, chọn nghề, chọn nơi sinh sống, chọn bạn trăm năm, v.v... Chúng ta thường hỏi, đâu là ý muốn Chúa? Qua Kinh Thánh, Chúa cho chúng ta biết nguyên tắc tổng quát cho những lựa chọn trong từng vấn đề cụ thể của cuộc sống. Chúa cho chúng ta tự do quyết định và lựa chọn, miễn là những quyết định hay lựa chọn đó không đi ngược lại những nguyên tắc Kinh Thánh. Vì yêu thương và quan tâm đến chúng ta, Đức Chúa Trời muốn chúng ta nhận biết và sống theo ý muốn của Ngài, dù nhiều lúc ý muốn của Ngài không phù hợp với tiêu chuẩn của người đời, hoặc trái ngược với sở thích của chúng ta. Trưởng thành trong Chúa là tiến trình điều chỉnh ý muốn, sở thích của chúng ta cho phù hợp với ý muốn của Đức Chúa Trời.

Để nhận biết ý muốn của Đức Chúa Trời, điều quan trọng là mối tương giao giữa chúng ta với Ngài. Càng gần gũi với Chúa qua sự cầu nguyện và học hỏi Lời Chúa, chúng ta càng nhạy cảm về tiếng nói của Thánh Linh, nhờ đó chúng ta nhận biết được ý muốn của Ngài. Người trưởng thành trong Chúa luôn nhận biết phước hạnh trong tương giao với Chúa và sống theo ý muốn của Ngài. Tập tành sống theo ý Chúa là tiến trình tăng trưởng thuộc linh.

2. Tăng trưởng trong sự hiểu biết Ngài. Nhận biết Chúa không phải là có nhiều kiến thức về Kinh Thánh hay thần học nhưng là kinh nghiệm về chính Ngài, về những bản tính của Ngài mà Kinh Thánh bày tỏ. Sự nhận biết Chúa có được từ việc thực hành đời sống Cơ Đốc. Hiểu biết Chúa không chỉ là biết Kinh Thánh nhưng là thực hành Kinh Thánh, sống với Kinh Thánh. Càng nhận biết Đức Chúa Trời, đời sống chúng ta càng phản ánh Ngài rõ ràng hơn, sống có kết quả hơn. Nhận biết Chúa và đời sống kết quả luôn đi đôi với nhau (Cô-lô-se 1:10). Càng nhận biết Chúa, chúng ta càng yêu Chúa, càng muốn tương giao với Ngài.

3. Ngày càng mạnh mẽ bởi quyền năng của Ngài. Sự nhận biết Chúa đem lại cho chúng ta "sức mạnh mọi bề, để nhịn nhục vui vẻ mà chịu mọi sự" (câu 11). Phao-lô cũng đã cầu nguyện cho Hội Thánh tại Ê-phê-sô: "Tôi cầu xin Ngài tùy sự giàu có vinh hiển Ngài khiến anh em được quyền phép bởi Thánh Linh mà nên mạnh mẽ trong lòng" (Ê-phê-sô 3:16). Người trưởng thành thuộc linh là người có sức mạnh thuộc linh để đương đầu và vững vàng trong mọi thử thách.

Chỉ người trưởng thành thuộc linh mới có thể làm gương và giúp người khác tăng tưởng thuộc linh. Càng trưởng thành thuộc linh, chúng ta càng dạn dĩ nói như Phao-lô, "Hãy bắt chước tôi, như tôi đã bắt chước Chúa." Bạn có khao khát sự trưởng thành thuộc linh không? Hãy cầu nguyện cho chính mình và cho người khác theo lời cầu nguyện của Phao-lô mà chúng ta học hôm nay, để chính mình được phước và đem phước hạnh cho nhiều người.

Xin Chúa giúp con càng ngày càng sống theo ý muốn Ngài, càng kinh nghiệm Ngài nhiều hơn, đầy dẫy năng quyền của Thánh Linh để sống vui mừng trong mọi hoàn cảnh.

(c) 2024 svtk.net