Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Ba Hạng Người

I Cô-rinh-tô 2:14-3:4

"Người có tính xác thịt không nhận được những sự thuộc về Thánh Linh của Đức Chúa Trời" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong phân đoạn này Phao-lô nói đến ba hạng người nào và đặc điểm của họ ra sao? Làm thế nào để từ bỏ con người thiên nhiên, vượt qua con người xác thịt để trở thành con người thiêng liêng? Bạn đang thuộc hạng người nào? Tại sao bạn nghĩ như vậy? Bạn quyết định và cam kết làm gì để đời sống thuộc linh của bạn tăng trưởng?

Nhân loại gồm nhiều sắc dân, nhiều màu da, nhiều nền văn hóa, nhiều tiếng nói, nhưng trên phương diện thuộc linh, tất cả đều thuộc vào một trong ba hạng người: Người thiên nhiên, người xác thịt, người thuộc linh.

1. Người thiên nhiên (2:14). Đây là những người hư mất, không nhận biết Đức Chúa Trời. Với họ, những gì thấy trước mắt mới có giá trị. Họ khôn ngoan theo quan điểm thế gian và cho những gì thuộc về Đức Chúa Trời là chuyện viễn vông. Những người này cần được cứu, cần được biến đổi, chỉ thập tự giá của Chúa mới cứu và biến đổi được họ.

2. Người xác thịt (3:1-4). Phao-lô không ngần ngại cho các tín hữu tại Cô-rinh-tô biết họ là tín hữu xác thịt. Trong bốn câu đầu của chương ba, ông lặp lại 3 lần chữ "xác thịt." Các tín hữu tại Cô-rinh-tô ở trong tình trạng ấu trĩ thuộc linh lâu dài, dù họ rất khôn ngoan, rất hiểu biết, rất có năng lực. Phao-lô bắt đầu thành lập Hội Thánh tại đấy khoảng năm 50 S.C., và ông viết thư này khoảng năm 56 S.C. Đáng lý họ là người đã trưởng thành, nhưng vẫn còn là con đỏ. Như người cha thuộc linh, Phao-lô đau buồn khi thấy con mình chưa trưởng thành. Giai đoạn ấu nhi là giai đoạn hồn nhiên, ngây thơ, và rất đẹp của đời người, nhưng chỉ trong một thời gian nhất định. Kéo dài quá lâu là dấu hiệu của bệnh tật, bất bình thường, gánh nặng và ưu phiền cho người khác.

Em bé không thể tự lo cho mình, người chưa trưởng thành thuộc linh cũng không biết cách tự nuôi mình bằng Lời Chúa, bao giờ cũng lệ thuộc mục sư. Họ không tự cầu nguyện cho mình, phải nhờ người khác cầu nguyện, luôn cần người chăm sóc, giúp đỡ, muốn được người khác chú ý, nuông chiều, chưa biết phân biệt phải trái và dễ bị người khác dẫn dụ. Người ấu trĩ thuộc linh cũng vậy.

Giống em bé chỉ biết uống sữa, người chưa trưởng thành thuộc linh chỉ biết những điểm cơ bản của Đạo Chúa, không tiếp nhận Lời Chúa cách sâu nhiệm để sống một đời sống thánh khiết. Trong câu 3-4 Phao-lô khiển trách họ tin Chúa nhưng vẫn sống nếp sống xác thịt. Dấu hiệu người xác thịt cũng được Phao-lô mô tả trong Ga-la-ti 5:19-21. Tính xác thịt cản trở việc tiếp nhận chân lý thuộc linh. Phao-lô cảm thấy việc rao giảng trở thành vô ích nếu ông giảng về những điều thiêng liêng cho những người xác thịt. Họ là Cơ Đốc nhân nhân chưa trưởng thành, là tín hữu xác thịt. Họ đọc, nghe, học Lời Chúa nhưng Lời Chúa không có tác dụng hay ích lợi nào.

3. Người thuộc linh (2:15-16). Người thuộc linh là người được Thánh Linh chiếm hữu. Mọi khía cạnh trong đời sống của người thuộc linh được Thánh Linh kiểm soát và dẫn dắt. Với tầm nhìn của Chúa, người thuộc linh suy xét mọi sự. Với tâm trí được đổi mới, người thuộc linh nhận biết, phân biện đâu là "ý muốn tốt lành, được Chúa hài lòng, và trọn vẹn" của Ngài. Không ai biết được tâm trí của Chúa, nhưng nhờ Thánh Linh, người thuộc linh có tâm trí, tư tưởng của Ngài.

Tăng trưởng thuộc linh là đi từ con người thiên nhiên, vượt qua con người xác thịt để đến tình trạng trưởng thành. Người tín hữu cần phải vượt qua tình trạng ấu trĩ để lớn lên trong Chúa và sống như một người trưởng thành, bước đi với Chúa như một môn đệ, cam kết sống như Chúa và làm theo những điều Ngài dạy. Đây là hành trình suốt đời, đòi hỏi sự kiên trì cho đến khi gặp Chúa.

Cám ơn Chúa vì Ngài đã cứu con và cho con trở nên con cái của Ngài. Xin Chúa cho con khao khát được lớn lên trong Chúa. Trong nhiều khía cạnh của đời sống con vẫn còn mang tính xác thịt, xin Chúa giúp con vượt qua những ấu trĩ này để trở nên người trưởng thành trong Chúa.

(c) 2024 svtk.net