Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Tăng Trưởng Tâm Linh: Thánh Hóa

Rô-ma 12:1-8

"Đừng làm theo đời này, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là đổi mới tâm trí (tâm thần)? Đổi mới tâm trí quan trọng như thế nào trong tiến trình thánh hóa? Sau khi đổi mới tâm trí và biết "ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Chúa," chúng ta cần làm gì để đời sống càng ngày càng trở nên thánh khiết?

Khi nói đến thánh khiết, có người nghĩ đến hình ảnh một người đạo mạo, ăn mặc chỉnh tề, nói năng nghiêm túc. Người khác lại cho rằng người thánh khiết thì phải làm và tránh những điều theo như sách vở đã quy định. Dù nghĩ thế nào thì "thánh khiết" là từ ngữ quan trọng được Kinh Thánh sử dụng hơn 600 lần trong những hình thức khác nhau.

Thánh khiết là phân rẽ khỏi tội lỗi và sống cho Đức Chúa Trời. Trong I Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-7, Phao-lô dùng từ ngữ thánh khiết trong tương phản với sự vô luân và bất khiết. Phi-e-rơ dùng từ ngữ thánh khiết để chỉ về một đời sống không có dục vọng (I Phi-e-rơ 1:14-16). Giăng dùng từ ngữ thánh khiết để đối chiếu với những việc sai lầm và gian ác (Khải Thị 22:11).

Thánh khiết là mệnh lệnh của Đức Chúa Trời "Hãy nên thánh vì Ta là thánh" (I Phi-e-rơ 1:16). Bước đầu tiên để trở nên thánh khiết là đổi mới tâm trí (renewing of your mind), hay thay đổi lối suy nghĩ. Rô-ma 12:2 Phao-lô viết, "Đừng rập khuôn theo đời này, nhưng hãy được biến hóa bởi sự đổi mới tâm trí, để thử nghiệm cho biết ý định tốt lành, trọn vẹn và đẹp lòng Đức Chúa Trời." Tiến trình tăng trưởng thuộc linh hay tiến trình thánh hóa là tiến trình đổi mới tâm trí. Đó là tiến trình nhìn sự vật theo quan điểm của Đức Chúa Trời chứ không phải của con người. Để sống thánh khiết, chúng ta phải thay đổi lối suy nghĩ, thay đổi lối nhìn, hướng tâm trí mình vào những việc của Thánh Linh.

Với cái nhìn xác thịt, chúng ta không thấy tội lỗi là vấn đề nghiêm trọng như Chúa thấy. Vì thấy tội này nhẹ hơn tội kia nên chúng ta có thể chìu theo xác thịt mà phạm tội. Trong cái nhìn của Chúa, tội nào cũng nghiêm trọng. Vợ của Lót chỉ phạm tội "nhìn lại đàng sau" bị Chúa hình phạt hóa thành tượng muối (Sáng Thế Ký 19). U-xa đi bên hòm giao ước, khi con bò kéo xe chở hòm giao ước vấp ngã, ông đưa tay đỡ lấy hòm liền bị Chúa hình phạt (II Sa-mu-ên 6). Có những điều chúng ta xem là chuyện bình thường, tự nhiên, nhưng Đức Chúa Trời xem đó là tội. Đổi mới tâm trí là thay đổi lối suy nghĩ từ quan điểm loài người đến quan điểm của Đức Chúa Trời.

Đức Chúa Trời là Đấng tuyệt đối thánh khiết nên không có tội nào là nhỏ. Nếu không có cái nhìn như Chúa, xem tội lỗi là nghiêm trọng, không thể nào chúng ta tiến trên con đường thánh hóa. Để được thánh hóa, được trưởng thành tâm linh, trước hết chúng ta phải thay đổi cái nhìn về tội lỗi.

Bước tiếp theo là chúng ta phải vâng theo Lời Chúa. Khi tâm trí của chúng ta đổi mới, chúng ta sẽ nhận biết được "ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào." Khi nhận biết ý muốn Ngài, chúng ta phải làm theo. Tất cả những gì Chúa muốn chúng ta làm nhằm thánh hóa chúng ta. Để sống một đời sống thánh khiết, chúng ta phải vâng theo ý muốn Chúa. Đời sống thánh khiết là đời sống biết vâng lời Chúa chứ không phải thực hiện những lễ nghi tôn giáo. Sa-mu-ên đã nói với con dân Chúa, "Đức Giê-hô-va há đẹp lòng của lễ thiêu và của lễ thù ân bằng sự vâng theo lời phán của Ngài ư? Vả, sự vâng lời tốt hơn của tế lễ; sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực" (I Sa-mu-ên 15:22). Chúa muốn chúng ta dâng lễ vật cho Ngài nhưng quan trọng hơn vẫn là sống một nếp sống biết vâng lời Ngài. Khi chúng ta yêu Ngài, chúng ta vâng lời Ngài, bước đi theo Ngài, làm môn đồ Ngài. Chúa Giê-xu đã phán, "Nếu các ngươi yêu mến Ta thì hãy giữ các điều răn của Ta" (Giăng 4:15).

Điều kiện để được nên thánh, tiến trình tăng trưởng thuộc linh là gì?

Xin Chúa thay đổi tâm trí con để con nhìn tội lỗi theo cái nhìn của Chúa. Xin giúp con biết dâng chính mình cho Chúa, làm theo ý muốn Ngài, để con sống thánh khiết.

(c) 2024 svtk.net