Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Tăng Trưởng Tâm Linh: Bày Tỏ Vinh Quang Chúa

II Phi-e-rơ 3:11-18

"Hãy tấn tới trong ân suœng và trong sự thông biết Chúa và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Giê-xu Christ. Nguyền xin vinh hiển về nơi Ngài, từ rày đến đời đời! A-men" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao mục đích của đời sống chúng ta là làm vinh hiển danh Chúa? Sự tăng trưởng thuộc linh của chúng ta liên hệ thế nào đến vinh quang của Chúa? Chúa có thái độ nào đối với những người không làm sáng danh Ngài? Bằng cách nào bạn bày tỏ vinh quang của Chúa qua đời sống bạn?

Sách giáo lý vấn đáp Westminster (The Westminster Shorter Catechism) bắt đầu bằng câu, "Cứu cánh tối hậu của con người là tôn vinh Chúa và tận hưởng chính Ngài cho đến đời đời" (Man’s chief end is to glorify God, and to enjoy him forever).

Mục đích của mọi hiện hữu là làm vinh hiển Danh Chúa. Kinh Thánh cho thấy cả vũ trụ đều tôn vinh Chúa "Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, Bầu trời giãi tỏ công việc tay Ngài làm" (Thi-thiên 19:1). Các thiên sứ trên trời đều tôn vinh Chúa. Khi Chúa Giê-xu giáng sinh, các thiên sứ đã chúc tụng, "Sáng danh Chúa trên các từng trời rất cao..." (Lu-ca 2:14a). Các thánh đồ trên thiên đàng tôn vinh Chúa. Sách Khải Thị cho thấy trong cùng đích của lịch sử, tất cả các thánh đồ tụ họp trên thiên đàng hát bài ca tôn vinh Chúa (Khải Thị 5:8-14). Chính Chúa Giê-xu sau thi hành chức vụ của Ngài trên đất đã cầu nguyện, "Con đã tôn vinh Cha trên đất, đã hoàn tất công việc Cha giao cho Con làm" (Giăng 17:4). Nan đề của con người là không sống một đời sống theo đúng mục đích, tức không làm vinh hiển danh Chúa, như Phao-lô đã cho biết rõ, "Vì họ dẫu biết Đức Chúa Trời, mà không làm sáng danh Ngài là Đức Chúa Trời, và không tạ ơn Ngài nữa; song cứ lầm lạc trong lý tưởng hư không, và lòng ngu dốt đầy những sự tối tăm" (Rô-ma 1:21). Khi con người từ bỏ khái niệm làm vinh hiển Chúa thì con người cũng không còn quan tâm đến đời sống thuộc linh.

Đối với Chúa, không có gì quan trọng hơn vinh quang của Ngài. Trong Ê-sai 48:11 Chúa phán, "Ta sẽ chẳng nhường sự vinh hiển Ta cho thần nào khác." Đức Chúa Trời dựng nên muôn vật cho sự vinh hiển của Ngài. Khi Nê-bu-cát-nết-sa muốn xây dựng vương quốc cho vinh quang của chính mình, lập tức nhà vua bị Chúa truất ngôi, đuổi ra đồng và ăn cỏ như bò. Sau đó ông nhận ra rằng chỉ một mình Đức Chúa Trời đáng được tôn vinh, trở lại chúc tụng Ngài, ông đuợc phục hồi (Đa-ni-ên 4:30-34). Đức Chúa Trời đoán phạt Vua Hê-rốt A-ríp-ba I (trị vì Palestine từ năm 41 đến 44 S.C.) vì đã dành vinh quang của Ngài.

Sự tăng trưởng thuộc linh phải tiến từ chỗ nhận biết Chúa đến chỗ tôn vinh Ngài. Đức Chúa Trời tạo dựng chúng ta cho chính Ngài, "Vì muôn vật đều là từ Ngài, bởi Ngài, và hướng về Ngài. Vinh hiển cho Ngài đời đời vô cùng!" (Rô-ma 11:36).

Sự tăng trưởng thuộc linh của chúng ta liên hệ đến vinh quang của Chúa. Nói cách khác, mục đích của sự tăng trưởng thuộc linh là nhằm làm vinh hiển danh Chúa. Khi hướng về vinh quang của Chúa, chúng ta bắt đầu tôn vinh Ngài, và sẽ thấy mình được thay đổi giống như Ngài từ vinh quang đến vinh quang. Một khi chúng ta qui hướng về vinh quang của Chúa, vinh quang Ngài sẽ thu hút, đưa chúng ta lên từng mức độ trưởng thành thuộc linh. Phao-lô đã viết cho Hội Thánh Cô-rinh-tô, "Chúng ta ai nấy đều để mặt trần mà nhìn xem vinh hiển Chúa như trong gương, thì hóa nên cũng một ảnh tượng Ngài, từ vinh hiển qua vinh hiển, như bởi Chúa, là Thánh Linh" (II Cô-rinh-tô 3:18). Nhờ những chân lý được mạc khải trong Kinh Thánh, chúng ta có thể nhìn thấy vinh quang Chúa càng rõ ràng hơn và nhờ đó đời sống thuộc linh càng lớn lên. Càng trưởng thành trong Chúa, chúng ta càng bày tỏ vinh quang của Ngài.

Sự tăng trưởng thuộc linh của bạn liên hệ thế nào đến vinh quang của Chúa? Sự tăng tưởng thuộc linh của bạn giúp gì cho người sống quanh bạn?

Xin Chúa giúp con bày tỏ vinh quang Chúa qua lòng tin kính, nếp sống thánh khiết và tâm tình phục vụ như là mục đích của đời sống con.

(c) 2024 svtk.net