Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Quyết Tâm Sống Trọn Vẹn

Thi-thiên 101:1-8

"Tôi sẽ ăn ở cách khôn ngoan trong đường trọn vẹn.. Tôi sẽ chẳng để điều gì đê mạt trước mặt tôi" (câu 2, 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít quyết tâm sống như thế nào? Động cơ nào khiến ông có quyết định như thế? Bạn quyết tâm sống như thế nào trước mặt Chúa? Bạn có ước ao gì và sẽ làm gì cho xã hội mà bạn đang sống?

Dù là vua cai trị một đất nước rộng lớn, nhưng Đa-vít đã có những lần thất bại trong việc điều hành gia đình của ông. Sau khi phạm tội với Bát-sê-ba và xô đẩy chồng bà vào chỗ chết, Đa-vít đã có lần kêu khóc với Đức Chúa Trời rằng "Đức Chúa Trời ôi! Lòng đau thương thống hối Chúa không khinh dể đâu" (Thi-thiên 51:17). Đa-vít nhìn thấy con của ông đã cưỡng hiếp em cùng cha khác mẹ và đã nổi loạn khiến cho ông cùng triều đình của ông phải khốn đốn. Hơn ai hết ông hiểu rằng đó là hậu quả của những việc làm tội lỗi mà ông đã phạm. Biết được thất bại của mình, Đa-vít đã ăn năn và bắt đầu lại từ đầu. Ông quyết tâm sống khôn ngoan và bước đi trong đường trọn vẹn, bắt đầu từ trong gia đình (câu 2, 3). Nếu chúng ta thất bại khi sống với những người thân trong gia đình, đây là lúc chúng ta có thể ăn năn và bắt đầu trở lại bằng cách quyết tâm nhờ cậy Đức Chúa Trời để sống ngay thẳng, yêu thương, công bình và thanh sạch từ trong gia đình mình.

Dưới sự tể trị của Đức Chúa Trời, Đa-vít chịu trách nhiệm cai trị một dân tộc bằng luật pháp và điều răn của Đức Chúa Trời. Tuy nhiên không phải vì thế mà mọi công dân Ít-ra-ên đều tuân giữ luật pháp và kính sợ Đức Chúa Trời. Trong thành Giê-ru-sa-lem, trong toàn xứ, ngay cả trong triều đình cũng lắm kẻ gian tà, bất trung và kiêu ngạo. Là người trung thành với Đức Chúa Trời, Đa-vít không thể nào chịu nỗi hay dung túng kẻ gian ác. Tuy nhiên chúng ta đừng hiểu các câu như "Tôi sẽ diệt kẻ lén nói hành người lân cận mình" (câu 5) hoặc "Mỗi buổi mai tôi sẽ diệt hết thảy kẻ dữ trong xứ" (câu 8) theo nghĩa đen. Đây chỉ là cách nói thậm xưng nhằm nói lên lòng mong ước được thấy con dân Đức Chúa Trời được thanh tẩy để bởi đó họ thay đổi đường lối cong quẹo và bước đi cách ngay thật trước mặt Ngài.

Bạn có ước ao gì và sẽ làm gì khi mà thành phố bạn đang sống có quá nhiều tệ nạn và lắm người sống tà vạy? Bạn sống thế nào trong gia đình và sống ra sao bên ngoài xã hội?

Lạy Chúa, xin giúp con quyết tâm sống yêu thương, công bình, ngay thẳng và trong sạch ngay trong gia đình cũng như bên ngoài xã hội để người khác thật sự thấy được Ngài qua con.

(c) 2024 svtk.net