Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 25

Kẻ Chống Lại Chúa Cứu Thế

2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:3b-10

3 Mặc ai dùng cách nào, cũng đừng để họ lừa dối mình. Vì phải có sự bỏ đạo đến trước, và có người tội ác, con của sự hư mất hiện ra,

4 tức là kẻ đối địch, tôn mình lên trên mọi sự mà người ta xưng là Đức Chúa Trời hoặc người ta thờ lạy, rất đỗi ngồi trong đền Đức Chúa Trời, chính mình tự xưng là Đức Chúa Trời.

5 Anh em há không nhớ khi tôi còn ở với anh em, thì đã nói về những sự đó sao?

6 Hiện nay anh em biết rõ điều làm ngăn trở nó, hầu cho nó chỉ hiện ra đúng kỳ nó thôi.

7 Vì đã có sự mầu nhiệm của điều bội nghịch đương hành động rồi; song Đấng còn ngăn trở cần phải cất đi.

8 Bấy giờ kẻ nghịch cùng luật pháp kia sẽ hiện ra, Đức Chúa Jêsus sẽ dùng hơi miệng Ngài mà hủy diệt nó, và trừ bỏ nó bởi sự chói sáng của sự Ngài đến.

9 Kẻ đó sẽ lấy quyền của quỉ Sa-tan mà hiện đến, làm đủ mọi thứ phép lạ, dấu dị và việc kỳ dối giả;

10 dùng mọi cách phỉnh dổ không công bình mà dổ những kẻ hư mất, vì chúng nó đã không nhận lãnh sự yêu thương của lẽ thật để được cứu rỗi."

Trong bài trước chúng ta đã nói đến Sự Bội Đạo Lớn hay là Sự Bỏ Đạo Lớn, hôm nay chúng ta sẽ nói về kẻ chống lại Chúa Cứu Thế.

Khi nào Sự Bội Đạo Lớn xẩy ra, thì một nhân vật tội ác vĩ đại sẽ lên nắm quyền hành. Nhân vật này được gọi bằng nhiều tên khác nhau, thông thường nhất là Antichrist hay kẻ chống lại Chúa Cứu Thế. Có nhiều antichrist, tức là những kẻ chống lại Chúa Cứu Thế từ xưa đến nay, nhưng vào cuối thời đại, một kẻ chống lại Chúa Cứu Thế tàn bạo nhất sẽ xuất hiện. Đây là hiện thân của tội ác, nghĩa là một con người mà Sa-tan muốn đưa ra. Nhân vật này hoàn toàn do Sa-tan chế ngự và điều động. Câu ba của phần Kinh Thánh hôm nay giới thiệu về nhân vật này: ""Mặc ai dùng cách nào, cũng đừng để họ lừa dối mình. Vì phải có sự bỏ đạo đến trước, và có người tội ác, con của sự hư mất hiện ra,"

"Con của sự hư mất" là một danh hiệu mà Chúa Giê-xu đã dùng để chỉ về Giu-đa Ích-Ca-ri-ốt. Đây là nói về số phận sau cùng của Giu-đa, kẻ bội phản Chúa. Trong câu ba hàm ý kẻ chống lại Chúa Cứu Thế chưa xuất hiện. Khi nạo sự bội đạo lớn xẩy ra thì con người ấy mới xuất hiện.

"Con của sự hư mất" hay "Con của diệt vong" hoặc "Con của hỏa ngục" cho thấy rõ nhân vật này là một kẻ lạc mấ hoàn toàn. Hắn không phải là một người của Chúa Cứu Thế rồi sau nổi loạn chống lại Ngài. Hắn là một kẻ vô tín và đã mang số phận đời đời xa cách Thượng Đế.

Đặc tính của kẻ chống lại Chúa là: "tức là kẻ đối địch, tôn mình lên trên mọi sự mà người ta xưng là Đức Chúa Trời hoặc người ta thờ lạy, rất đỗi ngồi trong đền Đức Chúa Trời, chính mình tự xưng là Đức Chúa Trời." Đây là kẻ mạo nhận chính là Thượng Đế. Tiên tri Đa-ni-ên đã nói về nhân vật này như sau: "Vua sẽ làm theo ý muốn mình; kiêu ngạo và lên mình cao hơn hết các thần; nói những lời lạ lùng nghịch cùng Đức Chúa Trời của các thần. Người sẽ được may mắn cho đến khi cơn thạnh nộ Chúa được trọn, bởi vì điều gì đã có chỉ định thì phải ứng nghiệm. Người sẽ không đoái xem các thần của tổ phụ mình, cùng kẻ mà đờn bà vẫn mến. Người sẽ chẳng coi thần nào ra gì; bởi vì người tôn mình lên cao hơn hết cả."

Một điều ta có thể an tâm là nhân vật này sẽ xuất hiện sau khi con dân Chúa đã được đi với Ngài, và trái đất hoàn toàn hỗn độn.

Quyền tể trị của Thượng Đế

"Hiện nay anh em biết rõ điều làm ngăn trở nó, hầu cho nó chỉ hiện ra đúng kỳ nó thôi.

7 Vì đã có sự mầu nhiệm của điều bội nghịch đương hành động rồi; song Đấng còn ngăn trở cần phải cất đi.

8 Bấy giờ kẻ nghịch cùng luật pháp kia sẽ hiện ra, Đức Chúa Jêsus sẽ dùng hơi miệng Ngài mà hủy diệt nó, và trừ bỏ nó bởi sự chói sáng của sự Ngài đến.

9 Kẻ đó sẽ lấy quyền của quỉ Sa-tan mà hiện đến, làm đủ mọi thứ phép lạ, dấu dị và việc kỳ dối giả;

10 dùng mọi cách phỉnh dổ không công bình mà dổ những kẻ hư mất, vì chúng nó đã không nhận lãnh sự yêu thương của lẽ thật để được cứu rỗi.

(Steadfast Christianity – Chuck Swindoll – Bible Study Guide )

Điều khó hiểu nhất trong toàn bộ các câu này là "điều làm ngăn trở nó" và "Đấng ngăn trở" Nhiều nhà giải nghĩa Kinh Thánh cho rằng đây là nói về Chúa Thánh Linh. Trong Sáng Thế Ký 6:3 có ghi: "Đức Giê-hô-va phán rằng: Thần ta sẽ chẳng hằng ở trong loài người luôn; trong điều lầm lạc, loài người chỉ là xác thịt; đời người sẽ là 120 năm mà thôi." Câu này có thể diễn ý rằng, Thánh Linh trước kia ở trong con người để giữ cho con người khỏi phạm tội. Nhưng vì loài người quá sa đọa, Thánh Linh phải bỏ đi. Nói cách khác, Thánh Linh là Đấng ngăn trở tính vô đạo của loài người. Vào thời Nô-ê, vì tội ác loài người cao ngút lên trời nên thạnh nộ Chúa đã tuôn giáng xuống. Ngày nay Thánh Linh ngăn sự vô đạo của con người qua Hội Thánh (Giăng 16:7-11; Công-vụ 2:1-42). Vì hiện diện của Thánh Linh trong chúng ta là những người tin Chúa mà chúng ta mới trở thành muối và ánh sáng cho trần gian được. Khi Hội Thánh được cất lên với Chúa, muối và ánh sáng cũng sẽ bị thu lại. Ngay gốc rễ của thiện lành cũng sẽ thành hư hỏng, trên đất không còn sót lại bao nhiêu chân thật. Chính lúc đó kẻ chống lại Chúa Cứu Thế sẽ xuất hiện. Khác nào như chuồng trong vườn thú dữ được mở cửa, và thú dữ được sổ chuồng, ra ngoài tung hoành làm hại.

Những ngày chúng ta sống đây là trong ân điển của Chúa, trong đó tội ác phần lớn bị chế trị. Nhưng sẽ có một ngày Chúa sẽ không còn can thiệp vào nữa và tội ác tha hồ lộng hành. Rồi lại đến một thời đại Chúa can thiệp vào, đó là lúc cuối cùng khi: "Bấy giờ kẻ nghịch cùng luật pháp kia sẽ hiện ra, Đức Chúa Jêsus sẽ dùng hơi miệng Ngài mà hủy diệt nó, và trừ bỏ nó bởi sự chói sáng của sự Ngài đến."

Trước khi nó bị tiêu diệt, nó sẽ: "9 Kẻ đó sẽ lấy quyền của quỉ Sa-tan mà hiện đến, làm đủ mọi thứ phép lạ, dấu dị và việc kỳ dối giả; dùng mọi cách phỉnh dổ không công bình mà dổ những kẻ hư mất, vì chúng nó đã không nhận lãnh sự yêu thương của lẽ thật để được cứu rỗi."

Đối với những ai đang "ở trong Chúa" thì đọc đoạn Kinh Thánh này với lòngvui sướng và biết ơn Chúa. Chúa đã hứa cho chúng ta được bảo vệ an toàn. Chúng ta không phải lo sợ gì về ngày tận thế cả, vì Chúa Giê-xu sẽ xuất hiện và triệu tập tất cả mọi người tin Ngài để đưa về trời, trước khi Ngài mở cửa trời tuôn đổ thịnh nộ xuống cho trần gian tội lỗi.

Tuy nhiên nếu bạn chưa tin Chúa, thì tai họa sẽ vô cùng kinh khủng đối với bạn trong thời kỳ mạt thế. Không những bạn không được đi với Chúa Giê-xu trong niềm sung sướng và hân hoan, bạn sẽ bị để lại trân gian này để gặp tất cả những gì kinh khủng nhất chưa từng xẩy ra trên mặt đất.

Mời bạn hãy tin nhận Chúa để được an bình đi với Chúa trước khi mọi đại nạn xẩy ra cho thế giới vô đạo này.