Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Biến Thành Tro Khói

Lê-vi Ký 1:1-17

"Của lễ thiêu, tức một của lễ dùng lửa dâng lên, có mùi thơm cho Đức Giê-hô-va" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Dâng của lễ thiêu để làm gì? Việc người thờ phượng đặt tay lên đầu con sinh có ý nghĩa gì? Vì sao ngày nay không cần của lễ thiêu nữa? Bạn có gì dâng lên cho Đức Chúa Trời hôm nay không? Bạn dâng với ước muốn gì?

Của lễ thiêu được đề cập thường xuyên hơn hết trong Cựu Ước. Của lễ thiêu được sử dụng nhiều cách khác nhau, như để thờ phượng hay đánh dấu một sự thề nguyện đã thực hiện xong (Dân Số Ký 6:14). Ở đây nói rằng của lễ thiêu dùng "để chuộc tội cho người" (câu 4). Việc dâng hiến của lễ thiêu nói lên ước muốn được thắt chặt mối quan hệ giữa người thờ phượng và Đức Chúa Trời. Ngày nay không còn của lễ thiêu nữa, thế thì chúng ta sẽ làm gì, dâng gì cho Đức Chúa Trời để bày tỏ ước muốn giữ mối tâm giao giữa chúng ta và Đức Chúa Trời luôn được bền chặt?

Đặc điểm của lễ thiêu là cả con sinh tế được thiêu trên bàn thờ. Cả con vật bị thiêu hóa biến thành tro với mùi thơm bay lên theo khói. Bằng cách đặt tay lên đầu con sinh, người thờ phượng tự xem mình là con sinh. Của lễ nói lên ý của người thờ phượng là muốn dâng chính mình một cách trọn vẹn cho Đức Chúa Trời. Nhiều loài vật khác nhau như bò, chiên, dê, bồ câu, chim cu được dâng lên tùy khả năng tài chánh của người thờ phượng. Như thế, ai cũng có thể dâng của lễ lên Đức Chúa Trời, từ người giàu đến người nghèo. Không ai viện cớ rằng tôi không thể thờ phượng vì không có gì dâng cho Đức Chúa Trời. Tất cả của lễ thiêu có điểm chung là của dâng tốt nhất. Cái tốt nhất được mô tả là "không tì vít" nghĩa là trọn vẹn. Bạn có gì dâng lên cho Đức Chúa Trời hôm nay không? Đó có phải là của dâng tốt nhất không?

Công việc của thầy tế lễ là giết con sinh, dâng huyết và rưới huyết chung quanh bàn thờ và chia cắt con sinh ra và đặt lên bàn thờ. Thầy tế lễ dâng của lễ thiêu hằng ngày vào buổi sáng và buổi chiều (Dân Số Ký 28:3,4). Điều này nói lên nhu cầu dân chúng được tẩy sạch mỗi ngày và được dâng hiến một cách trọn vẹn cho Đức Chúa Trời. Trong thư Hê-bơ-rơ, tác giả đã so sánh những của lễ thiêu ở đây với của lễ mà Đấng Cơ Đốc đã dâng lên là chính thân Ngài. Cơ Đốc nhân không cần của lễ thiêu dâng mỗi ngày để chuộc tội, vì Chúa Giê-xu là của lễ dâng lên một lần đủ cả, không cần đến của lễ nào khác (Hê-bơ-rơ 7:27). Tuy nhiên, là Cơ Đốc nhân, chúng ta cần dâng của lễ ngợi khen và cảm tạ hằng ngày lên Đức Chúa Trời bằng cả lời nói và việc làm của chúng ta. Đây là "mùi thơm" dâng lên cho Đức Chúa Trời (câu 9, 13, 17).

Có của lễ ngợi khen và cảm tạ nào mà bạn dâng lên cho Đức Chúa Trời hôm nay không?

Lạy Chúa, con ngợi khen và cảm tạ Đức Chúa Trời vì tình yêu đời đời mà Ngài dành cho con và cho hết thảy những người kính sợ Ngài (Thi-thiên 103:17).

(c) 2024 svtk.net