Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Của Lễ Không Men

Lê-vi Ký 2:1-16

"Hễ của lễ chay các ngươi dâng cho Đức Giê-hô-va, thì chớ dâng với men; vì các ngươi chớ dùng men hay mật xông với của lễ chỉ dùng lửa dâng cho Đức Giê-hô-va" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Của lễ chay bao gồm những gì? Được dâng lên cho Đức Chúa Trời như thế nào? Vì sao không được trộn mật và men vào của lễ chay? "Muối là dấu hiệu giao ước của Đức Chúa Trời" (câu 13) có nghĩa gì? Thế nào là một của lễ đẹp lòng Đức Chúa Trời? Có khi nào bạn dâng hiến cho Đức Chúa Trời vì một động cơ nào khác hơn là lòng biết ơn Ngài không?

Của lễ chay được dâng theo của lễ thiêu (Dân Số Ký 28:4, 5) và cũng thường được dâng cùng các của lễ khác. Khác với của lễ thiêu, chỉ một phần nhỏ bột và dầu được được xông trên bàn thờ cùng với nhũ hương. Phần còn lại thuộc về thầy tế lễ để dùng làm thức ăn. Tại sao của lễ chay không được dâng chung với mật ong thì không rõ. Không được dâng men hay trộn chung với bột, bởi men là tác nhân làm dậy bột, khiến bột bị chuyển hóa hay biến tính. Men tượng trưng cho sự hư hoại. Ngoài ra, các loại men mà dân gian thường dùng theo thời gian sẽ bị thoái hóa và nhiễm phải men tạp kể cả các tạp khuẩn có nghĩa làm ô nhiễm thực phẩm. Không được dâng của lễ chay bị ô nhiễm lên Đức Chúa Trời. "Sự ô nhiễm" có thể là ý định hay ước muốn dâng để người khác thấy, khen ngợi và tôn trọng chúng ta thay vì cảm tạ, ngợi khen Đức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 6:1). Làm sao Đức Chúa Trời đẹp lòng và vui nhận của dâng khi chúng ta khoe khoang rằng "nếu không có sự dâng hiến của tôi thì công việc của Hội Thánh sẽ bị bế tắc" hay tự đắc nói rằng "Xem đi, có ai dâng nhiều bằng tôi không?"

Trong tiếng Hê-bơ-rơ, cụm từ "của lễ chay" có nghĩa là "quà biếu" và thường chỉ quà của thuộc cấp đem biếu cho thượng cấp. Của lễ chay phải nêm thêm muối là "dấu hiệu giao ước của Đức Chúa Trời" (câu 13). Giao ước Si-nai thể theo hình thức các giao ước của xã hội Đông phương thời cổ đại, trong đó quy định rằng, khi một vua chư hầu phục tùng một vua khác, xem vua này là chúa tể hay lãnh chúa, thì trách nhiệm của vua chư hầu là cống nộp với nhiệm vụ và lòng biết ơn vị chúa tể này che chở, bảo vệ các phúc lợi của vua cũng như dân của nước chư hầu. Đức Chúa Trời là Chúa Tể của Ít-ra-ên. Ngài luôn ở bên cạnh che chở, ban ơn cho họ và họ dâng của lễ lên Ngài để bày tỏ lòng biết ơn.

"Tôi đã nói cùng Đức Giê-hô-va rằng: Ngài là Chúa tôi. Trừ Ngài ra tôi không có phước gì khác" (Thi-thiên 16:2). Hôm nay, bạn có gì dâng lên Chúa để bày tỏ lòng biết ơn vì Ngài đã ban ơn và che chở cho bạn?

Lạy Chúa, tạ ơn Ngài vì tất cả mọi điều mà Ngài đã làm cho con. Ơn Ngài thật sâu rộng thay. Ngợi khen Danh Ngài.

(c) 2024 svtk.net