Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Chúa Nghe Thấy

Thi-thiên 102:1-28

"Ngài sẽ nghe lời cầu nguyện của kẻ khốn cùng, Chẳng khinh dể lời nài xin của họ" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Hoàn cảnh của tác giả như thế nào? Ông kêu cầu với ai và với mục đích gì? Ông đề cập đến những đặc điểm nào của Đấng mà ông khẩn cầu và hy vọng? Có những lãnh vực nào trong cuộc đời bạn cần sự can thiệp từ Đức Chúa Trời? Bạn có kinh nghiệm nào trong việc an ủi, nâng đỡ những người bị thương tổn hay tuyệt vọng hoặc đau buồn?

Tác giả đang sống trong hoàn cảnh đau buồn. Tiếng kêu đau đớn và lời cầu nguyện của ông dâng lên Đức Chúa Trời khiến chúng ta nao lòng. Không chỉ xuống tinh thần và đau đớn, mà cả con người của ông bị sự tuyệt vọng xâm chiếm. Với thân thể tiều tụy vì bị nhiều thương tổn, mất ngủ và biếng ăn vì buồn rầu, ông cảm thấy xa cách Đức Chúa Trời và không thể giao tiếp với người khác như trước. Từ đó ông cảm thấy cô đơn không sao tả xiết. Ngày nay lắm khi chúng ta cũng làm giống như vậy. Chúng ta cũng không được miễn trừ khỏi sự cô đơn, thất vọng và buồn rầu, đây là tình trạng của nhiều người. Vì thế người chăn bầy và giới lãnh đạo Hội Thánh cần quan tâm để họ không bị nhận chìm trong sự sầu khổ, nhưng được an ủi, nâng đỡ kịp thời để vươn lên từ trong chỗ cô đơn, tuyệt vọng và đau buồn.

Lời mở đầu của Thi-thiên này là "xin nghe lời cầu nguyện tôi." Lời cầu nguyện này được tìm thấy nhiều nơi khác trong Kinh Thánh (Thi-thiên 61:1). Nhiều người cho rằng đây là thể loại Thi-thiên Mết-si-a. Qua những thể loại Thi-thiên như thế, tác giả dùng hoàn cảnh đau đớn của mình để nói lên sự đau đớn của Đấng Mết-si-a khi Ngài phải trải qua con đường thập giá. Tác giả cũng bày tỏ rằng ông lo lắng cho số phận của Si-ôn và cố tìm hiểu xem tại sao Đức Chúa Trời không can thiệp và làm ơn cho thành thánh (câu 12-22).

Cụm từ quan trọng "Nhưng Đức Giê-hô-va ơi" nói lên rằng Đức Chúa Trời có uy quyền và chính Ngài sẽ mở cánh cửa hy vọng cho tác giả cũng như thành Si-ôn. Đồng thời Đấng tác giả nói đến ở đây cũng là Đấng Hê-bơ-rơ 4:14-16 đề cập. Ngài hiểu sự yếu đuối và thất vọng của chúng ta và sẵn sàng giang tay ra cứu giúp.

Bạn sẽ làm gì để giúp đỡ những người thân quen vì đau buồn, thất vọng mà biếng ăn, mất ngủ và sụt cân? Bạn đáp lại lời kêu than của ng người khốn cùng thế nào?

Cảm tạ Chúa đã cảm thông, an ủi, nâng đỡ con, để con có thể cảm thông, nâng đỡ và an ủi người khác.

(c) 2024 svtk.net