Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Có Muốn Được Chữa Lành Không?

Giăng 5:1-8

"Đức Chúa Giê-xu thấy người nằm, biết rằng đau đã lâu ngày, thì phán: Ngươi có muốn lành chăng?" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình trạng của người bại như thế nào? Chúa Giê-xu chữa lành người này như thế nào? Vì sao biết người bại đã đau lâu ngày mà Chúa còn hỏi "Ngươi có muốn lành chăng?" Vì sao người Giu-đa tìm cách làm hại Chúa Giê-xu? Bạn có làm việc và nghỉ ngơi điều độ không? Sự lo âu thái quá làm ảnh hưởng đến cuộc sống bạn như thế nào?

Những điều Chúa Giê-xu làm ở đây một lần nữa khiến cho nhiều người đang quan sát Ngài đặt câu hỏi "Người này là ai?" Rõ ràng, Ngài là Đấng chữa lành mọi bịnh tật, ngay cả những căn bệnh mà các thầy thuốc đời này đều bó tay. Bởi lời phán của Chúa Giê-xu mà gân cốt và những cơ bắp hầu như bất động đã 38 năm, giờ đây được phục hồi, khiến người bại đứng lên ngay và có đủ sức vác chiếc đệm đã bao năm ông nằm trên đó. Thật là một phép lạ lớn lao và gây nhiều kinh ngạc.

"Ngươi có muốn lành chăng?" (câu 6) là câu hỏi khiến người bệnh xác nhận ước muốn của mình, vì không phải bệnh thì ai cũng muốn được chữa lành, có nhiều trường hợp vì lý do tài chánh hay vì thói quen, người bệnh không muốn thay đổi cuộc sống để bắt đầu một lối sống mới. Ví dụ, nhờ vào tình trạng bại liệt đáng thương mỗi ngày ông có thể kiếm khấm khá hơn những người lao động bình thường, nên ông không muốn thay đổi cuộc sống. Khi không thực tâm muốn, Chúa Giê-xu không thể thi hành phép lạ chữa lành cho ông. Ở đây, Ngài muốn nói với người bại rằng "Hãy hợp tác với ta là Đấng chữa lành. Hãy thử đi! Hãy tin ta!" và ông đã hợp tác với Ngài.

Khi gặp lại người bại được lành trong đền thờ, Chúa Giê-xu căn dặn "Kìa, ngươi đã lành rồi, đừng phạm tội nữa, e có sự gì càng xấu xa xảy đến cho ngươi chăng" (câu 14). Dù Ngài nói rằng không phải tất cả bịnh tật đều do tội của chúng ta trực tiếp gây ra, nhưng chúng ta cần hiểu rằng khi được tha thứ và được chữa lành rồi, nếu tiếp tục phạm tội thì rơi vào tình trạng bệnh tật hiểm nghèo hơn trước đó.

Khi thấy người bại 38 năm, đứng lên, vác đệm đi về nhà, ít nhất mọi người phải vui mừng với anh chứ chưa nói đến phải hết lòng ca ngợi, cảm tạ Chúa. Nhưng người Do Thái bảo ông phạm luật ngày Sa-bát mà họ đặt ra. Anh bào chữa bằng cách bảo anh chỉ làm theo lời người chữa lành cho anh. Sau đó người Do Thái quay ra tố cáo, buộc tội Chúa Giê-xu, lời bào chữa của Chúa làm họ sửng sốt, vì Ngài bảo Đức Chúa Trời vẫn luôn làm những việc nhân từ và Ngài làm như Cha Ngài đã làm. Lời này xác nhận Ngài ngang hàng với Đức Chúa Trời, nên từ đó họ tìm cách giết Ngài. Họ chỉ nghĩ đến việc bảo vệ luật lệ cứng rắn họ đặt ra mà không thấy được việc tốt đẹp Chúa làm cho con người. Điều này nhắc nhở chúng ta mỗi ngày đối xử với người khác thế nào, với cái nhìn nghiêm khắc của luật lệ hay với lòng nhân từ của Chúa ban cho?

Có những lãnh vực nào trong đời sống tôi cần được Chúa chữa lành hay có những "ngọn núi" nào cần được Ngài dời đi không?

Xin Chúa chữa lành tâm linh con, cho con đôi mắt, tấm lòng của Ngài mà sống mỗi ngày với những người chung quanh con.

(c) 2024 svtk.net