Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 26

Tin Điều Dối Giả

2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:11,12

11 Aáy vì thế mà Đức Chúa Trời cho chúng nó mắc phải sự lầm lạc, là sự khiến chúng nó tin điều dối giả,

12 hầu cho hết thảy những người không tin lẽ thật, song chuộng sự không công bình, điều bị phục dưới sự phán xét của Ngài.

Đây là những lời kết luận về số phận của những người không chịu tin nhận Chúa và chương trình cứu rỗi của Ngài, trước đó đã có câu này: "vì chúng nó đã không nhận lãnh sự yêu thương của lẽ thật để được cứu rỗi." Và tiếp theo như hai câu trên đây.

Tại đây chúng ta thấy rõ Chúa không ép buộc ai tin Ngài, nhưng để cho mọi người được tự do lựa chọn. Đặc điểm của con người là chúng ta có ý chí tự do, nghĩa là có quyền quyết định về mọi vấn đề. Dĩ nhiên là hoàn cảnh và những áp lực ảnh hưởng tới các quyết định của chúng ta, nhưng cuối cùng chúng ta cũng sẽ quyết định những gì mình muốn. ""vì chúng nó đã không nhận lãnh sự yêu thương của lẽ thật để được cứu rỗi." Chúng nó đây gồm nhiều thế hệ loài người. Người ta đã không chịu tiếp nhận tình thương cứu vớt của Chúa cho được tha tội và được nhận lại làm con của Chúa, tức là không chịu nhận con đường chân chính thánh thiện do đức thương yêu của Chúa đã hoạch định ra. Nói cách khác, nếu chúng ta khước từ tình thương của Chúa thì chúng ta đã giới hạn khả năng của Chúa cho đời sống chính mình.

Nếu chúng ta từ chối đối với Chúa, Chúa sẽ bằng lòng cho chúng ta lựa chọn như thế. Chúa không dùng sức mạnh để vào kinh nghiệm cuộc đời một ai cả, nhưng luôn luôn vào nếu ai bằng lòng mời. Khai Thị 3:20 ghi lời Chúa tuyên bố: "Nầy, ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng ta mà mở cửa cho, thì ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người, và người với ta."

Nói khác đi, không ai có thể được cứu khi người ấy lựa chọn con đường tin nhận để được cứu. Chúng ta không thể nào trưởng thành trong ân sủng của Chúa cho đến khi nào chúng ta bằng lòng để sự tự do của Chúa hành động và hướng dẫn chúng ta. Bằng lòng đây có nghĩa là tin.

Khi không tin nhận Chúa, khi không chịu nắm lấy cái phao đã ném xuống cho ta khi đang chết đuối, thì Chúa: "cho chúng nó mắc phải sự lầm lạc, là sự khiến chúng nó tin điều dối giả," Khi không tin sự thật tức là sống trong cõi u mê dễ lầm lạc, dễ theo lời bàn của người này người kia, dễ mê tín dị đoan. Khi không nắm lấy cái phao cứu đời mình, thì sẽ bám vào những mảnh gỗ, những bọt nước trôi nổi phút chốc tan tác. Hơn thế nữa, người không tin vào chân Thần và chân lý thì sẽ bằng lòng tin những điều giả dối. Ta nên nhớ rằng sự thật chỉ có một, không sự thật nào có hai ba dạng cả. Chân lý cũng vậy. Như giữa hai điểm trong không gian chỉ có một đường nối thẳng mà thôi, đó là đường ngắn nhất.

"Tin vào điều dối giả" Điều quan trọng trong vấn đề này là người tin không phân biệt được đâu là dối giả, đâu là thật. Hơn nữa khi tin như thế là đã kết luận rằng chuyện mình tin là thật và tiếp tục trên con đường dối giả đó.

Quý vị và các bạn có bao giờ tin vào chuyện dối giả không? Câu trả lời rất khó, vì nếu bạn chưa bao giờ biết bạc thật thì trong tay bạn có bạc giả cũng không thể biết được. Tuy nhiên khi bạn bằng lòng tin nhận Chúa là Chân Thần, là sự thật thì lúc đó bao nhiêu giả trá đều phân biện dễ dàng.

Trong câu này ta còn để ý một điểm nữa là: khi đã khước từ Chúa thì Chúa bỏ mặc trong cõi u mê lầm lạc của mình. Có nghĩa là nếu ta chỉ bằng lòng tin Chúa, dù đơn sơ đến đâu, Chúa cũng vẫn thương yêu, đưa Thánh Linh giúp cho tiến lên trên hiểu biết về Chúa và càng vững trong niềm tin. Đây là trường hợp người phạm tội, lại càng đắm chìm trong tội. Ai ăn năn xoay hướng thì ánh sáng của Chúa sẽ giúp cho tìm về Chúa càng gần hơn và lánh xa cõi đời hư hoại giả dối này.

Trong bối cảnh của lá thư, "tin vào dối giả" nghĩa là tin theo kẻ chống lại Chúa Cứu Thế. Lúc ấy kẻ chống lại Chúa sẽ tự xưng là Chúa, và những người bỏ Chân Thần, sẽ làm môn đệ của kẻ chống lại Chúa. Đây chính là một sự trừng phạt của Chúa dành cho những ai từ bỏ Ngài. Vì như đã nói ở trên, kẻ chống lại Chúa Cứu Thế sẽ xuất hiện sau khi con dân Chúa đã được lên với Chúa trong cõi vĩnh hằng.

Số phận của những người không tin Chúa sẽ ra sao? Câu 12 nói rõ: "hầu cho hết thảy những người không tin lẽ thật, song chuộng sự không công bình, đều bị phục dưới sự phán xét của Ngài." Tại đây ta biết thêm về tình trạng những người khước từ Chúa, những người ấy chuộng sự không công bình. Diễn ý là: Những người ấy yêu thích, say mê những điều phàm trần tội lỗi. Người ta bảo rằng, người không tin Chúa là người vô thần, thật ra, người không tin Chúa là Chân Thần thì sẽ tin tất cả các Đấng bậc nào không phải là Chân Thần, kể cả ma quỷ và các tôi tớ của nó.

Số phận của những người đó là sẽ chịu Chúa là Chân Thần phán xét tội. Tội quan trọng hơn cả là tội không tôn thờ Chân Thần.

Tóm lại, bài học của các câu Kinh Thánh hôm nay là: Khi đã không chịu nhận và tin Chân Thần, thì con người có thể tin bất cứ điều gì hoang tưởng trong đời, kể cả những điều dối trá do ma quỷ và loài người đưa đến.

Cầu xin Chúa ban cho chúng ta khôn sáng để sớm tin nhận Chúa là chân Thần và tránh xa tất cả những gì giả trá trong đời phàm tục này.