Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Nhịp Sống

Thi-thiên 104:1-35

"Mặt trời mọc lên... Bấy giờ loài người đi ra, đến công việc mình và làm cho đến chiều tối" (câu 22-23).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả Thi-thiên này ca ngợi sự sáng tạo và bảo tồn của Đức Chúa Trời, điều đó có ý nghĩa gì? Bạn có thường ca ngợi Đức Chúa Trời về nhịp sống mà bạn đang sống hay bạn thấy "đời là bể khổ"? Bạn sống thế nào trong nhịp sống Chúa ban cho? Sau khi nêu những lý do ca ngợi Chúa, câu 33-34 tác giả đưa ra quyết tâm nào?

Thi-thiên này khởi đầu và kết thúc bằng lời kêu gọi ngợi khen Đức Chúa Trời. Dù các phần còn lại tập trung vào công trình sáng tạo vũ trụ của Đức Chúa Trời, nhưng tác giả không chỉ mô tả sự sáng tạo, mà nhắm đến mục đích tán dương Đấng Tạo Hóa đã tạo ra muôn loài. Ngài không những sáng tạo, mà còn bảo tồn muôn vật. Ngài khiến nước trở nên môi trường sống của nhiều sinh vật và cung cấp thức ăn và nơi cư trú cho chúng. Ngài chuẩn bị mọi điều cần thiết cho cây cối, thú vật và loài người có thể sinh tồn.

Khi nói đến mặt trời và mặt trăng là hai thiên thể gần gũi và quan trọng đối với con người, và khi đề cập đến nhịp thời gian và mùa tiết chuyển xoay, tác giả muốn nói loài người được định phải sống theo nhịp sống tự nhiên mà Đấng Sáng Tạo đã thiết lập: lúc mặt trời lố dạng con người bắt đầu công việc của một ngày mới và khi mặt trời lặn là lúc bắt đầu nghỉ ngơi (câu 22-23).

Nhịp thời gian và nhịp sống có hòa hợp với nhau thì con người mới có sự an nghỉ. Nhưng tiếc thay, ngày nay có nhiều người làm việc đến căng thẳng và thời gian làm việc quá dài, không có giờ nghỉ ngơi. Thời biểu của nhiều người đầy ắp công việc, trong đó có những công việc đầy tham vọng và có thể nói là điên cuồng. Họ làm việc ngày đêm và trở nên căng thẳng thái quá. Trong giấc ngủ ngắn ngủi họ cũng mơ đến công việc. Khi thức giấc họ lăn xả vào công việc với gương mặt thường xuyên phờ phạc, không vui và thiếu sức sống. Cơ Đốc nhân cũng không tránh khỏi tình trạng này. Vì thế Thi-thiên này là lời nhắc nhở và cũng thách thức chúng ta xem lại đâu là công việc ưu tiên mà Đức Chúa Trời muốn chúng ta làm, để rồi có thể sắp xếp lại thời gian, đầu tư công sức phải lẽ để có thời gian nghỉ ngơi và tưởng nhớ, ca ngợi Đấng Tạo Hóa cuœa chúng ta suốt năm tháng sống trên đất.

Tác giả quan tâm đến trật tự tự nhiên mà Đức Chúa Trời đã thiết lập và ca ngợi sự khôn ngoan và uy quyền sáng tạo của Đức Chúa Trời. Nhịp sống của bạn có quân bình và phù hợp với nhịp thời gian mà Đức Chúa Trời đã tạo lập để bạn có được sức sống sung mãn không? Hằng ngày bạn ca ngợi Chúa như thế nào?

Lạy Chúa, cuộc đời trên đất của con thật ngắn ngủi. Xin giúp con sống có ý nghĩa và sống quân bình. Xin tiếp tục dạy con sống mỗi ngày và tìm thấy sự bình an, yên nghỉ mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net