Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Môn Đệ Chân Chính

Ma-thi-ơ 28:16-20

"Vậy, các con hãy đi dìu dắt tất cả các dân tộc làm môn đệ Ta, làm báp-tem cho họ nhân danh Cha, Con và Thánh Linh, và dạy họ vâng giữ mọi mệnh lệnh Ta! Chắc chắn Ta ở với các con luôn luôn, từ nay cho đến ngày tận thế!" (câu 19-20 - BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: "Làm môn đệ" có nghĩa gì? Đại Mệnh Lệnh Chúa truyền cho các môn đệ của Ngài có những việc nào phải thực hiện? Để thực hiện Đại Mệnh Lệnh, người môn đệ cần những điều nào? Bạn làm gì để trở nên môn đệ chân chính của Chúa?

Trong Đại Mệnh Lệnh của Chúa, Ngài truyền cho các sứ đồ "hãy đi dạy dỗ muôn dân" hay đúng hơn là "đi dìu dắt tất cả các dân tộc làm môn đệ Ta," (BDY). Để có thể dìu dắt người khác làm môn đệ của Chúa, trước hết chúng ta cần biết môn đệ là gì? Trong Kinh Thánh nguyên bản Hy Lạp thì môn đệ "ma-thê-tê," là "người học trò" của một vị thầy, một trường phái nào đó. Kinh Thánh đã nói đến "môn đệ của Giăng" (Ma-thi-ơ 9:14), "môn đệ của người Pha-ri-si" (Ma-thi-ơ 22:16), "môn đệ của Môi-se" (Giăng 9:28), và Kinh Thánh cũng nói nhiều đến "môn đệ của Chúa Giê-xu" (Ma-thi-ơ 5:1; 8:23, 25,v.v...)

Học trò là người thế nào? Học trò thì chắc chắn phải "học." Không học làm sao gọi là học trò được! Học là gì? Học tức là nghe, là đọc, là nghiên cứu cho biết, cho hiểu, cho thấu triệt, nhớ, thuộc và hiểu những lời dạy của một người nào đó, một trường phái nào đó. Cho nên môn đệ của Chúa, trước hết phải là người nghe, đọc, hiểu, và ghi nhớ những lời dạy dỗ của Chúa.

Người học trò - môn đệ trong Kinh Thánh không chỉ nghe, chỉ đọc, chỉ hiểu, chỉ nhớ lời của thầy, mà còn là người "đi theo thầy," để thông hiểu tâm tình, cách xử thế, cách làm việc của thầy. Nghĩa là môn đệ không chỉ học bằng cách nghe lời giảng dạy, mà còn học qua quan sát, qua kinh nghiệm trực tiếp nữa. Nói cách khác, người môn đệ học lý thuyết và cả thực hành. Chúng ta thấy Chúa Giê-xu có nhiều môn đệ, và đặc biệt là 12 vị sứ đồ. Ngài không gửi tài liệu cho họ đọc, rồi tới kỳ thì thi; hay là tập trung họ lại thành một lớp, giảng cho họ ghi chép, rồi sau đó thi lại. Chúa có những buổi dạy dỗ trong nhà hội, hay ngoài trời cho mọi người. Nhưng đặc biệt, Ngài dành nhiều thì giờ riêng cho các vị sứ đồ. Chúa đi đâu, họ đi theo đó. Họ ăn chung, làm việc chung, nghỉ ngơi chung với Chúa. Cho nên, không chỉ nghe Ngài giảng dạy, mà họ còn có cơ hội để ở riêng với Ngài, và nhất là cơ hội để chứng kiến, có khi phụ giúp Ngài làm việc và hỏi riêng Ngài những điều chưa tỏ tường. Họ chứng kiến Chúa làm phép lạ, cách Chúa tỏ lòng thương yêu tiếp đón người tội lỗi, khi Chúa cùng khóc với người tang chế và cùng vui với người đang tiệc tùng.

Học lý thuyết, sống thực hành, như vậy cũng chưa phải là môn đệ chân chính. Môn đệ chân chính phải là người tiếp nhận sự dạy dỗ của thầy, cùng một tâm tình với thầy, sống như thầy, cư xử như thầy, làm việc như thầy, và tiếp nối sự nghiệp của thầy. Hay nói cách khác môn đệ chân chính phải đồng lòng với thầy mà thực hiện những gì thầy dạy. Có nhiều người nghe Chúa dạy, đi theo Chúa, thấy Chúa làm việc, cư xử, nhưng họ không ủng hộ Ngài, mà còn chống đối, bắt bớ Ngài. Họ không phải là môn đệ chân chính của Chúa, mà là kẻ thù của Ngài. Có người nghe Chúa, theo Ngài, tán đồng, khen ngợi sự dạy dỗ của Chúa, nhưng khi gặp khó khăn, thử thách, cám dỗ, họ bỏ Ngài, quên lời dạy của Ngài và trở về sống cuộc đời như cũ. Họ không phải là môn đệ chân chính, mà là môn đệ tạm thời, môn đệ lưỡng lự.

Theo ý nghĩa như trên, bạn thấy mình có phải là môn đệ chân chính của Chúa chưa? Hãy nhờ Chúa thêm ơn để bạn có thể làm môn đệ chân chính của Chúa và hãy giúp đỡ người khác trở nên môn đệ của Chúa như bạn.

Lạy Chúa, xin biến đổi đời sống con để nên giống như Ngài, để con thật sự là môn đệ chân chính của Ngài.

(c) 2024 svtk.net