Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Giá Người Môn Đệ Phải Trả

Lu-ca 14:25-35

"Như vậy, nếu ai trong các ngươi không bỏ mọi sự mình có, thì không được làm môn đệ Ta" (câu 33).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu cho biết muốn làm môn đệ thật của Ngài, chúng ta phải trả giá nào? Điều đó có nghĩa gì? Bạn đã suy tính cẩn thận chưa để trả giá làm môn đệ chân chính của Chúa? Một người từ chối, không muốn làm môn đệ của Chúa thì phải trả giá nào? Có nghĩa gì (câu 34-35)?

Kinh Thánh dạy rõ ràng: chúng ta được Chúa cứu nhờ ân sủng, bởi đức tin, chứ không phải nhờ công đức của mình. Tuy nhiên, đức tin thật đòi hỏi thể hiện bằng việc làm. Người có đức tin thật, người môn đệ chân chính của Chúa, phải trả một giá rất đắt. Nhiều lần Chúa Giê-xu đã nhấn mạnh điều này.

Qua các sách Phúc Âm, chúng ta thấy Chúa Giê-xu muốn muôn dân, muôn nước trở nên "môn đệ" của Ngài, đồng thời Ngài cũng cảnh báo: muốn làm môn đệ của Ngài thì phải sẵn sàng trả giá đắt; người làm môn đệ của Ngài phải "ghét cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và chính sự sống mình" (câu 26), phải "vác thập tự giá mình mà theo Ngài" (câu 27, và phải "bỏ mọi sự mình có" (câu 33). Chúa không có ý "môn đệ" của Ngài phải thù ghét mọi người, nhất định phải chịu khổ, chịu chết, và phải sống vô sản, vô quyền, vô định. Điều Chúa muốn nói là: nếu ai muốn làm môn đệ của Ngài thì phải để Ngài trên tất cả, sẵn sàng hy sinh tất cả mọi sự: của cải, danh vọng, gia đình, và mạng sống - nếu cần. Thực tế, không phải ai theo Chúa cũng phải hy sinh tất cả như vậy. Nhưng người môn đệ thật của Chúa dù có hy sinh tất cả thì vẫn trung thành, không bỏ Ngài. Xưa nay có những người theo Chúa và sống bình yên, thịnh vượng, nhưng cũng có người phải hy sinh tất cả vì Danh Chúa.

Bạn muốn dìu dắt người khác làm môn đệ của Chúa, trước hết chính bạn phải là môn đệ của Ngài. Bạn có sẵn sàng trả giá để theo Ngài không? Chúa không khuyên mọi người vội vã theo Ngài, nhưng hãy cân nhắc cẩn thận, giống như một nhà xây dựng cân nhắc trước khi khởi công một dự án, hay một vị vua phải cân nhắc trước khi ra trận (Lu-ca 14:28-33). Chúng ta có sẵn sàng chấp nhận các thách thức đang đón chờ không? Hãy cân nhắc, đừng vội vàng để rồi bỏ cuộc giữa chừng. Những khó khăn thử thách nào đang đón chờ khi theo Chúa? Bạn sẽ mất mát những gì khi bạn theo Chúa? Bạn có sẵn sàng chấp nhận những mất mát đó?

Hãy cân nhắc giá bạn phải trả khi quyết định theo Chúa. Chúa cũng khuyên chúng ta cân nhắc giá phải trả khi quyết định không theo Ngài. Bạn phải trả giá nào khi không theo Chúa? Khi không theo Ngài, chúng ta sẽ được đi trên "con đường rộng rãi, khoảng khoát" của đời, thay vì "con đường hẹp" của Chúa. Chúng ta có thể được cảm tình, tôn trọng của người khác, được tiền của, danh vọng đời này, có thể "được cả thiên hạ." Chúng ta có thể "được" nhiều thứ lắm, nhưng hãy tính xem mình cuối cùng cuœa cái "được" là gì? Và sẽ mất những gì? Hãy nhớ: cuối cùng của con đường rộng rãi và lối khoảng khoát là hư mất, dù chúng ta được cả thiên hạ nhưng mất linh hồn mình.

Chúa khuyên chúng ta cân nhắc trước khi theo Ngài, làm môn đệ chân chính của Ngài. Con đường theo Chúa có thể rất cam go. Giá chúng ta phải trả có thể rất đắt. Nhưng cũng cần nhớ rằng khi chọn lựa con đường thập tự để làm môn đệ của Chúa, chúng ta sẽ không đi một mình, không phải ra sức gánh chịu các thử thách một mình. Chúa sẽ ở cùng chúng ta, thêm sức cho chúng ta. Sứ đồ Phao-lô chia sẻ kinh nghiệm này như sau: "Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi" (Phi-líp 4:13).

Bạn có sẵn sàng trả giá để làm môn đệ của Chúa không? Bạn có cảnh báo người khác giá họ phải trả để làm môn đệ của Chúa không?

Lạy Chúa, con muốn theo Ngài, muốn làm môn đệ Ngài, xin giúp con quyết tâm với giá phải trả để theo Chúa và dùng con khích lệ người khác cùng làm môn đệ Ngài.

(c) 2024 svtk.net