Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Môn Đệ và Lời Chúa

Lu-ca 10:38-42

"Chúa đáp: Hỡi Ma-thê, ngươi chịu khó và bối rối nhiều việc, nhưng có một việc cần mà thôi. Ma-ri đã lựa phần tốt, là phần không ai cất lấy được" (câu 42).

Câu hỏi suy ngẫm: Bà Ma-thê và bà Ma-ri quan tâm về những điều gì khi Chúa Giê-xu đến thăm gia đình bà? Tại sao Chúa khen bà Ma-ri mà quở trách bà Ma-thê? Môn đệ của Chúa ngày nay thể hiện lòng yêu mến Chúa cụ thể ra sao?

Môn đệ là học trò, mà học trò thì phải học. Không học sao gọi là học trò được! Chúa Giê-xu đã khen bà Ma-ri khi bà chọn ngồi dưới chân Chúa nghe Ngài dạy dỗ, thay vì bận tâm về nhiều việc khác như bà Ma-thê. Môn đệ chân chính phải giống như bà Ma-ri, biết ưu tiên dành thì giờ ngồi dưới chân Chúa để nghe Ngài dạy dỗ. Người ấy ham thích Lời Chúa như Thi-thiên 119:14-16 đã tả: "Tôi vui mừng về đường chứng cớ Chúa, như thể vui mừng về của cải hiếm hiệm. Tôi sẽ suy gẫm về giềng mối Chúa, chăm xem đường lối của Chúa. Tôi ưa thích luật lệ Chúa, sẽ chẳng quên Lời của Chúa." Hay như Phi-e-rơ I 2:22 "Ham mến sữa thiêng liêng của đạo, như trẻ con mới đẻ vậy."

Vì yêu mến Lời Chúa nên người môn đệ chân chính dành thì giờ và lợi dụng mọi cơ hội để học hỏi Lời Chúa. Họ ham học Kinh Thánh, học mấy cũng chưa thấy đủ. Người môn đệ tự đọc Kinh Thánh một mình, nếu họ biết đọc, hay nghe băng Kinh Thánh, chăm chú nghe giảng Kinh Thánh, tham gia Trường Chúa Nhật hay các nhóm tổ học Kinh Thánh. Cuốn Kinh Thánh của người môn đệ mau cũ, mau mòn; như món vũ khí bất ly thân thường ở bên cạnh người môn đệ. Ngược lại, người môn đệ hời hợt thì không ham học Kinh Thánh.

Vì ham mến Lời Chúa nên người môn đệ chân chính rất muốn nghiên cứu, học hỏi Lời Chúa sâu nhiệm. Dù theo Chúa lâu hay mau, họ đều biết rành các câu chuyện, các nhân vật, các lời dạy trong Kinh Thánh. Vì vậy người môn đệ chân chính sẽ biết rõ chân lý, và giữ vững niềm tin, không dễ bị tà giáo lung lạc. Còn người môn đệ hời hợt thì không biết rõ các lẽ đạo, cho nên họ thấy đạo nào cũng hay cũng tốt.

Vì yêu mến Lời Chúa nên người môn đệ chân chính nhận lấy Lời Chúa, nghe những lời cáo trách thì ăn năn, nhận những lời khích lệ thì như được thêm sức mới; người môn đệ hời hợt thì thường hay phiền trách những người chia sẻ Lời Chúa khi Lời Chúa "đụng" đến mình.

Điều gì có thể nói lên lòng khao khát yêu mến Lời Chúa của bạn? Người khác có thấy được Lời Chúa là lẽ sống trong bạn không?

Lạy Chúa, xin nuôi nấng dạy dỗ con bằng Lời Ngài, làm cho lòng con thèm khát Lời Ngài để Lời Ngài giúp con luôn là môn đệ chân chính của Ngài.

(c) 2024 svtk.net