Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Xin Tha Tội cho Chúng Con

Lê-vi Ký 4:1-26

"Phước cho người nào được tha sự vi phạm mình" (Thi-thiên 32:1a).

Câu hỏi suy ngẫm: Thế nào là "lầm lỡ"? Tội phạm do lầm lỡ khác tội phạm do cố ý như thế nào? Để được tha tội người phạm tội do lầm lỡ phải làm gì? Có người nào mà bạn cần tha thứ ngày hôm nay không? Động cơ nào khiến bạn tha thứ?

Trong bài học này chúng ta chú ý đến 3 cụm từ liên quan đến của lễ chuộc sự mắc lỗi. Thứ nhất là chữ "lầm lỡ," Dân Số Ký 15:27-31 nói rõ sự khác biệt giữa "lầm lỡ" phạm tội với "cố ý" phạm tội. Xin đọc thêm Dân Số Ký 35 nói về thành ẩn náu để hiểu thêm về sự khác biệt này. Lầm lỡ có nghĩa là không cố ý hay có dự tính trước. Tội do lầm lỡ là hậu quả của thiếu hiểu biết, thiếu suy nghĩ hay do tình cờ mà ra và Đức Chúa Trời truyền lệnh dâng sinh tế để chuộc tội lầm lỡ. Thế thì không có hy vọng gì cho những người phạm tội do cố tình sao? Thi-thiên 51 trả lời là có. Dĩ nhiên, người phạm tội phải gánh lấy hậu quả đôi lúc rất nặng nề cho tội của mình đã phạm do cố ý. Hơn ai hết, Đa-vít đã kinh nghiệm được điều này. Ông biết Đức Chúa Trời nhân từ tha tội cho ông và "lòng đau thương thống hối Chúa không khinh dể" (câu 17).

Cụm từ thứ hai là "chuộc tội." Trong tiếng Hê-bơ-rơ từ này có nhiều nghĩa, ở đây có nghĩa là "xóa sạch." Ngoài ra từ này còn có nghĩa là "tiền chuộc." Chúng ta có thể hiểu được là tội của người phạm lỗi được xóa sạch hay được chuộc. Việc đặt tay trên đầu con sinh có ý nghĩa là xưng tội và chuyển giao tội qua con sinh. Như thế, con sinh chết thay cho tội nhân. Chúng ta có thể thấy rõ hình ảnh này khi A-rôn đặt tay trên con dê đực rồi xưng tội lỗi của dân chúng và chất tội trên đầu nó (Lê-vi Ký 16:21). Đây là cũng cách mà chúng ta thấy trong Tân Ước, nhưng của lễ là chính Chúa Giê-xu (Rô-ma 8:1-4). Tất cả tội lỗi chúng ta đều chất trên Ngài và Ngài đã đổ huyết ra để chuộc tội chúng ta.

Cuối cùng là câu "tội chúng sẽ được tha" (câu 20) hoặc "tội người sẽ được tha" (câu 26) hàm ý rằng Đức Chúa Trời sẽ tha thứ. Dâng của lễ chuộc tội không phải là một nghi thức máy móc mang tính hình thức nhưng là một giải pháp đến từ Đức Chúa Trời đầy lòng nhân ái muốn tha tội cho dân Ngài và giải pháp trọn vẹn hơn hết là tỏ bày ân sủng và tình yêu đời đời của Ngài qua Chúa Cứu Thế Giê-xu.

"Xin tha tội lỗi cho chúng tôi, như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi" (Ma-thi-ơ 6:6). Lời cầu nguyện này tác động đến bạn trong ngày hôm nay như thế nào?

Cảm tạ Chúa vì ân sủng của Ngài lớn hơn tội lỗi và những sai phạm của con. Nguyện con có thể tha thứ chính mình và người khác như chính Ngài đã tha thứ.

(c) 2024 svtk.net