Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Đừng Giấu Tội

Lê-vi Ký 4:27-5:13

"Người nào giấu tội lỗi mình sẽ không được may mắn. Nhưng ai xưng nó ra và lìa bỏ nó sẽ được thương xót" (Châm Ngôn 28:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin nêu ra một số tội phạm không cố ý? Khi phạm tội phải làm gì? Đâu là phương cách hữu hiệu giúp bạn có thể tránh những tội do không biết?

Lê-vi Ký 5:1-4 đưa ra một số tội phạm do không biết hay không cố ý. Tội trong câu 1 có thể là do chần chừ hoặc do lãng quên, trong câu 2 và 3 là do bất cẩn hoặc không biết. Tội trong câu 4 là hậu quả của việc nói mà không suy nghĩ, cân nhắc.

Tòa án của nhiều nước đặt ra nguyên tắc "không thể biện hộ rằng mình không biết luật pháp." Công dân có trách nhiệm phải biết những điều luật liên quan đến công việc mà họ đang làm như lái xe, sở hữu nhà cửa, điều hành công việc kinh doanh... Là công dân của vương quốc Đức Chúa Trời, chúng ta cũng phải biết và gìn giữ luật pháp mà Ngài đã ban cho chúng ta. Lê-vi Ký cho thấy những tội do không biết hay lầm lỡ trong cái nhìn của Đức Chúa Trời cũng là tội. Đó là lý do chúng ta cần noi gương tác giả Thi-thiên 119 để đọc, ghi nhớ, học hỏi và suy gẫm lời Đức Chúa Trời để "không phạm tội cùng Chúa" (câu 11).

Không một ai trong chúng ta là toàn hảo và dù cố gắng hết mình đôi khi chúng ta vẫn phạm những tội không cố ý. Khi điều này xảy ra chúng ta đừng cố gắng biện hộ bằng cách nói rằng "Tôi không biết" hoặc "Tôi không bao giờ nghĩ đến điều này." Giống như người dân Ít-ra-ên thời xưa, chúng ta nên xưng tội mình ra và cầu xin Đức Chúa Trời tha thứ. Khác với họ là chúng ta không nhờ cậy nơi các của lễ chuộc tội để được tha thứ nhưng chúng ta nhờ cậy "huyết của Đức Chúa Giê-xu, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta" (Giăng I 1:7).

Có tội nào mà tôi cần xưng ra để được tha thứ ngay giờ này?

Lạy Chúa, xin nhắc con chớ che giấu tội lỗi và "Nguyện lời nói của miệng con, sự suy gẫm của lòng con được đẹp ý Ngài!" (Thi-thiên 19:14).

(c) 2024 svtk.net