Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Vâng Giữ Luật Pháp của Đức Chúa Trời

Thi-thiên 105:24-45

"Ngài ban cho họ đất của nhiều nước, họ nhận được công lao của các dân; Hầu cho họ gìn giữ các luật lệ Ngài và vâng theo những luật pháp Ngài" (câu 44-45).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả nhắc đến các tai vạ mà Đức Chúa Trời đã giáng trên Ai Cập để làm gì? Bạn nghĩ gì về cách Đức Chúa Trời nuôi dưỡng và dẫn dắt dân Ít-ra-ên? Ngài đã che chở và dẫn dắt bạn như thế nào?

Thi-thiên 78 và 105 có điểm chung là ôn lại lịch sử của người Ít-ra-ên và điểm khác nhau là Thi-thiên 78 nhắc lại lịch sử như một bài học cảnh tỉnh thế hệ hiện tại của người Ít-ra-ên, nhưng lời cảnh cáo như thế không tìm thấy trong Thi-thiên 105. Đây là bài hát ca ngợi Đức Chúa Trời là Đấng thành tín vì Ngài làm trọn lời hứa với các tổ phụ của người Ít-ra-ên. Ngài bảo vệ dân Ngài, giải cứu họ và cuối cùng đem họ vào Đất Hứa. Ngoài lời kêu gọi ngợi khen, Thi-thiên này còn có một vai trò khác được nhắc đến trong câu 45 "Hầu cho họ gìn giữ các luật lệ Ngài và vâng theo những luật pháp Ngài."

Từ câu 28 trở đi tác giả nhắc sự can thiệp của Đức Chúa Trời để giải cứu dân Ngài bằng cách điểm lại tám trong mười tai vạ mà Đức Chúa Trời đã giáng trên Ai Cập. Sau đó người Ít-ra-ên vừa rời Ai Cập, họ vừa hát vang bài ca chiến thắng cùng với vàng bạc và nữ trang mà người Ai Cập cho. Người Ai Cập cũng vui mừng khi người Ít-ra-ên ra đi, vì sự ra đi đó có nghĩa là chấm dứt những tai vạ liên tiếp giáng xuống trên họ. Trong hành trình tiến về Đất Hứa, Đức Chúa Trời liên tục ban thức ăn và nước uống cho họ và che chở họ.

Cách Đức Chúa Trời khiến Ít-ra-ên trở thành một dân lớn có vẻ khác thường: Ngài đã dưa dân Ngài đến Ai Cập để họ phải chịu sự áp bức của Ai Cập, rồi sau đó giang tay ra giải cứu họ và dẫn họ đến Đất Hứa. Cách của Đức Chúa Trời khác với cách của chúng ta và dù con đường Ngài dẫn dắt chúng ta thường khác hơn là chúng ta nghĩ, nhưng nếu chúng ta yên tâm và vững bước theo Ngài thì đích đến sẽ là phước hạnh và vui mừng. Nếu không tin và tẻ bước theo lối riêng, con đường chúng ta đi có thể là "nẻo của sự chết" (Châm Ngôn 14:2).

Bạn đang đi trên con đường nào? Bạn có luôn vâng giữ điều răn luật pháp Chúa không?

Lạy Chúa, xin giữ con trong con đường hẹp là đường dẫn đến sự sống và giúp con luôn vâng lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net