Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Thử Nghiệm Đức Tin

Giăng 6:16-24

"Khi các môn đệ đã chèo ra độ chừng hai mươi lăm hay là ba mươi ếch-ta-đơ, thấy Đức Chúa Giê-xu đi trên mặt biển, gần tới chiếc thuyền, thì sợ hãi. Nhưng Ngài phán rằng: Ấy là ta đây, đừng sợ chi!" (câu 19, 20).

Câu hỏi suy ngẫm: Các môn đệ xuống thuyền đi đâu? Có những diễn biến nào xảy ra đang khi họ ở giữa biển? Sự hiện diện của Chúa Giê-xu trong giờ phút các môn đệ lâm nguy dạy bạn điều gì?

Đối với người Hê-bơ-rơ, cũng như những người thời xưa sóng biển ẩn chứa những quyền lực đáng sợ. Vì thế, các môn đệ của Chúa Giê-xu dù có người từng là những ngư phủ, thì chuyện vượt biển và đối đầu với sóng gió vẫn luôn gây cho họ sự sợ hãi.

Có lẽ nhiều lần khi theo Chúa Giê-xu, các môn đệ chỉ dong thuyền dọc theo bờ biển Ga-li-lê, nhưng lần này Chúa Giê-xu sai họ chèo thuyền sang bờ bên kia, còn Ngài ở lại trên núi cao để cầu nguyện và theo dõi thuyền của họ. Biển Ga-li-lê được bao bọc bởi núi non trùng điệp, có nơi là những bờ đá rất cao so với mặt nước. Từ bờ biển người ta có thể thấy được những chiếc thuyền đang đánh cá giữa hồ. Vì thế Chúa Giê-xu vẫn nhìn thấy thuyền của họ khi họ chèo ra khơi (Mác 6:45-48). Biển Ga-li-lê cũng nổi tiếng với những cơn gió mạnh bất thường thổi đến vào buổi chiều. Do đó, đang khi ở giữa hồ, gió tây nổi lên dữ dội khiến các môn đệ chèo chống rất cực nhọc. Tại sao Chúa để họ một mình trong giây phút này?

Khi họ đang lâm nguy giữa biển khơi thì Chúa Giê-xu đi bộ trên mặt biển đến với họ. Họ lại càng thêm kinh hãi khi giữa giông tố có bóng người đang lướt trên mặt biển. Đúng lúc họ kinh hoảng, giọng nói quen thuộc của Chúa Giê-xu khiến họ an lòng "Ấy là ta đây, đừng sợ chi" (câu 20). Khi biết đó là Chúa Giê-xu họ vui mừng đón Ngài vào thuyền. Giăng mô tả tiếp bằng những lời ngắn gọn "tức thì thuyền đậu vào bờ là nơi định đi" (câu 21) mà không phải chèo chóng cực nhọc nữa. Đây là một phép lạ mà Chúa Giê-xu thực hiện, Ngài để họ đối đầu với thử thách và Ngài có mặt khi những người thuộc về Ngài lâm nguy. Sự hiện diện của Ngài sẽ khiến mọi sự an ổn, điều đó giúp họ học thêm bài học về đức tin. Khi Chúa Giê-xu bước vào thuyền của các môn đệ thì sự sợ hãi tiêu tan, biển cả sóng cồn không còn là vấn đề, cũng vậy, khi để Chúa bước vào cuộc đời, chúng ta không còn phải tự mình chèo chống cực nhọc nữa.

Chúa không bao giờ bỏ mặc những người thuộc về Ngài trong cơn nguy khốn. Bạn có tin như thế không? Bạn có tin cậy nơi Chúa nếu có thách thức bạn phải đương đầu trong ngày hôm nay không?

Lạy Chúa, con không biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, nhưng con biết chắc rằng Ngài đang nắm giữ tương lai con. Xin giúp con tin cậy nơi Ngài dù con phải đối diện bất cứ thử thách nào trong ngày hôm nay cũng như những ngày sẽ đến.

(c) 2024 svtk.net