Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 28

Đứng Lên vì Chúa

2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:115-17

15 Hỡi anh em, vậy thì hãy đứng vững, hãy vâng giữ những điều giảng dạy mà chúng tôi đã truyền cho anh em, hoặc bằng lời nói, hoặc bằng thơ từ của chúng tôi.

16 Nguyền xin chính Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, và Đức Chúa Trời Cha chúng ta, là Đấng đã yêu thương chúng ta, và đã lấy ân điển mà ban cho chúng ta sự yên ủi đời đời và sự trông cậy tốt lành,

17 hãy yên ủi lòng anh em, khiến anh em được bền vững trong mọi việc lành cùng mọi lời nói lành.

Những câu Kinh Thánh này cho thấy đời người tin Chúa là một hành trình. Người tin Chúa không sống trong mơ, nhưng phải chiến đấu. Người tin Chúa được gọi đến không phải để đứng mãi một chỗ, nhưng phải trèo lên cao. Người tin Chúa không những chỉ được gọi đến một ưu quyền, dù đó thật sự là ưu quyền làm tín đồ và phục vụ Chúa, nhưng là tham gia vào một công tác lớn.

Một điều khúc Kinh Thánh này cho biết là ơn Chúa không loại bỏ hoạt động của người. Chúng ta được cứu là do ơn Chúa, Ân Sủng của Chúa; tuy nhiên chúng ta được tái tạo trong Chúa Giê-xu để làm các việc thiện lành (Ê-phê-sô 2:10). Như thế mặc dù chúng ta được cứu do hành động ân sủng của Chúa nhưng chúng ta vẫn có những bổn phận và trách nhiệm. Cứu rỗi không phải chỉ đem lại tha thứ vĩnh hằng, nhưng còn mục đích cho hiện tại nữa.

Lời khuyên ở đây là "Hãy đứng vững". Đây là mệnh lệnh hiện tại. Ý nghĩa là phải nắm cho vững những điều được học và tiếp tục giữ lấy. Chúng ta phải đứng cho vững để chống sai lạc, chống lầm lẫn bằng cách đứng lên vì Chúa và vì chân lý.

Nắm cho vững. Anh em đã được trình bầy tin mừng cho rồi, hãy nắm lấy cho vững. Có nghĩa là đã nghe, hiểu, tin nhận thì đừng dao động, đừng dời đổi.

Lời khuyên này cần cho ngày xưa, khi Tin Lành mới truyền rao, cũng như sau hai nghìn năm. Vì lúc nào bên tai người tin Chúa thật cũng có những lời bàn tán hơn thiệt, cốt lôi cuốn người ấy bước ra khỏi chỗ mình đã vững tin, đã an nghỉ. Có những nhóm đạo cũng xưng là Cơ-đốc-giáo, đọc Kinh Thánh, nhưng đức tin hơi khác với những gì Kinh Thánh dạy. Nhiều khi tin Chúa nhưng còn phải tin các vị thánh, đọc Kinh Thánh nhưng còn đọc các sách khác cũng thánh như Kinh Thánh. Thường là nhấn mạnh về một vài điểm trong Kinh Thánh và bỏ qua những điểm khác. Nguy hiểm hơn cả là nhưng nhóm đạo không tin vào thần tính tuyệt đối và nhân tính tuyệt đối của Chúa Giê-xu. Có nhóm lại không đặt nặng vai trò Thánh Linh, và cho rằng hỏa ngục chỉ là một biểu tượng. Những người tin Chúa nhưng không có các giai đoạn học lời Chúa cẩn thận, sâu nhiệm, rất dễ bị lung lạc.

Ở đây Phao-lô dạy là phải đọc kỹ Kinh Thánh, tức là những lời Phao-lô đã truyền ra và ngày nay còn lưu lại trong kinh Tân ươc. Người không đọc và học Kinh Thánh rất dễ bị lôi cuốn vào những nhóm đạo không chính thống và đi sai chính đạo. Đài Nguồn Sống chủ trương là chỉ giảng truyền Kinh Thánh và đưa mọi người vào chân lý để được cứu rỗi và sống trong cõi vĩnh hằng với Chúa. Hình thức thờ phượng Chúa có thể có nhiều, nhưng những ai tin Chúa thật sự, đều biết rõ kinh nghiệm sống với Chúa khác hẳn với những cảm xúc mà ta có thể có khi được trình bầy về Chúa.

Ngoài ra, khi ta tin Chúa thì Thánh Linh của Chúa hướng dẫn ta vào chân lý và soi dẫn ta những lúc ta có thể chưa hiểu. Càng đọc Kinh Thánh thì niềm tin càng vững chắc và không thể đi sai lạc được.

Câu 16 và 17 là một lời cầu chúc:

16 Nguyền xin chính Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, và Đức Chúa Trời Cha chúng ta, là Đấng đã yêu thương chúng ta, và đã lấy ân điển mà ban cho chúng ta sự yên ủi đời đời và sự trông cậy tốt lành,

17 hãy yên ủi lòng anh em, khiến anh em được bền vững trong mọi việc lành cùng mọi lời nói lành.

Vừa khuyên bảo anh em đứng vững trong niềm tin, Phao-lô đưa ra lời cầu chúc hay cầu nguyện này, vì ông biết, không ai có thể tự sức mà đứng vững được. Tin Chúa không phải là được Chúa cứu rồi Chúa bảo ta cứ tự sức mà tiến tới. Tin Chúa nghĩa là mời Chúa sống trong cuộc đời của mình.

Người tin Chúa thường hay dùng từ "có Chúa", có nghĩa là Chúa hành động, ban cho sức mạnh, hướng dẫn, ngăn ngừa v.v.

Trong lời nguyện này Chúa Giê-xu và Đức Chúa Trời được nhắc đến cùng một lúc chứng tỏ Chúa Giê-xu và Đức Chúa Trời ngang hàng.

Đức Chúa Trời được nhắc đến là Đấng yêu thương và ban ân huệ cứu vớt mỗi chúng ta khỏi tội ác. Ngài đã ban yên ủi đời đời. Yên ủi đây còn mang ý nghĩa thêm lòng can đảm, khuyến khích và hi vọng rạng ngời.

Với tất cả những điều này do Chúa ban, chúng ta chắc chắn đứng vững trong Chúa được.

Chúng ta có Chúa ở với mình nên có khả năng hành động đúng, thiện lành cũng như nói năng phải lời.

Chúa muốn chúng ta không phải chỉ khư khư giữ lấy đức tin như các tu sĩ trong tu viện, nhưng chúng ta phải vào đời với đức tin đó. Phải trao đổi với mọi người để hiểu biết và chia sẻ. Phải thể hiện đời sống có Chúa ngự qua lời nói và việc làm.

Thưa quý vị và các bạn. Tin Chúa không có nghĩa là thuộc về một tôn giáo, đi nhà thờ và về. Tin Chúa là mời Chúa sống trong lòng mình, trong gia đình mình. Chúa phải được tôn cao trong đời sống mỗi người trong xã hội. Chúa với ta phải gần và phải có trao đổi thì việc có mặt của Chúa mới có ý nghĩa.

Làm thế nào mời Chúa vào cuộc đời mình? Ta nên nhớ, Chúa là đấng vĩ đại và là thần linh, nên ta không thể mời Chúa như mời khách vào nhà. Nhưng khi ta tuyên xưng đức tin, khi ta bằng lòng từ bỏ tội lỗi, thì Chúa sẽ ở trong tâm hồn ta. Một bằng chứng có Chúa trong đời mình là ta rất sợ làm Chúa bất mãn, vì thế triệt để vâng theo lời dạy củûa Ngài. Khi có Chúa trong tâm hồn, ta thấy mọi nan đề biến mât, ta được an tĩnh.

Quý vị và các bạn, xin hãy đến với Chúa để tin nhận Ngài và được thay đổi cuộc đời, vì Chúa đang chờ đón các bạn.