Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Đức Chúa Trời Không Bỏ Quên

Thi-thiên 106:1-12

"Kính lạy Đức Giê-hô-va, xin nhớ lại tôi tùy ơn Ngài làm cho dân sự Ngài; xin lấy sự cứu rỗi mà đến viếng tôi" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Các tác giả Thi-thiên lập đi lập lại lịch sử của Ít-ra-ên để làm gì? Qua đấy bạn thấy được những đức tính nào của Đức Chúa Trời? Những đức tính của Đức Chúa Trời giúp gì cho cuộc sống hằng ngày của bạn? Có điều gì bạn hứa mà không làm không? Đó là điều gì?

Điệp khúc nói về tình yêu thương, sự nhân từ và thành tín của Đức Chúa Trời cứ ngân vang mãi trong các Thi-thiên. Ngài không bao giờ quên dân Ngài. Ngài không bao giờ rời mắt khỏi những người thuộc về Ngài và bỏ qua mọi nhu cầu của những người kính mến Ngài. Dù ở đâu, làm bất cứ công việc gì, những người yêu Chúa luôn cảm nhận được che chở, quan phòng của Ngài. Bởi thế họ có thể yên tâm sống, yên tâm phục vụ và không hề rúng động ngay cả trong những cảnh ngộ mà tai ương diễn ra trước mắt họ hằng ngày.

Việc nhắc đi nhắc lại lịch sử của dân Ít-ra-ên trong các Thi-thiên nhằm nhấn mạnh đến một trong những điều quan trọng là Đức Chúa Trời luôn thành tín thực hiện những gì mà Ngài đã phán hứa. Đối nghịch với sự thành tín của Đức Chúa Trời là sự thất tín của dân Ngìa và nhiều người giữa vòng chúng ta. Chúng ta thường hứa một điều gì đó, nhưng sau đó không giữ lời vì ngày qua tháng lại lời hứa đó phai mờ hoặc động cơ thực hiện lời hứa không còn, hay chúng ta thấy giữ lời hứa không có lợi cho chúng ta, hoặc chúng ta đã đạt được mục đích của mình nên không nhất thiết phải giữ lời hứa. Tại sao nhiều người chưa tin Chúa xem trọng chữ tín, còn chúng ta thì lại xem nhẹ? Cách hành xử như thế nói lên lối sống thất bại của nhiều người trong chúng ta.

Câu 6 nói lên bản chất của con người. Dù vậy Đức Chúa Trời, Đấng thương yêu đã giải cứu chúng ta. Ngài bày tỏ lòng nhân từ không dứt của Ngài trên dân Ngài dù họ là một dân bội bạc và chóng quên. Chúng ta cũng vậy. Để trừ bỏ tật hay quên này, để không trở nên những con người vô ơn, chúng ta tiếp tục tra xem lịch sử dân thánh, suy gẫm về những điều tốt lành mà Đức Chúa Trời đã làm cho chúng ta với lòng biết ơn và đáp ứng lời kêu gọi của tác giả là ngợi khen Đức Chúa Trời (câu 1).

Việc nhân từ gần đây Đức Chúa Trời làm cho bạn là gì? Nhờ đâu bạn có thể yên tâm sống và phục vụ Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, xin giúp con không thất tín với Ngài và với người khác. Nguyện con vui sống mỗi Ngài và là một đầy tớ ngay lành trung tín của Ngài.

(c) 2024 svtk.net