Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Sự Báo Thù và Sự Thăm Viếng

Giê-rê-mi 50:1-28

"Đức Chúa Trời của Ít-ra-ên, phán như vầy: Này, Ta sẽ phạt vua Ba-by-lôn và đất nó, như đã phạt vua A-si-ri. Đoạn Ta sẽ đem Ít-ra-ên về trong đồng cỏ nó" (câu 18, 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Ba-by-lôn bị sụp đổ? Điều đó cho biết gì về Đức Chúa Trời? Những phước lành nào Chúa dành cho dân Ngài? Ngày nay bạn có nhận những phước lành đó không? Điều đó giúp gì cho tâm linh bạn?

Dù Ba-by-lôn là công cụ Đức Chúa Trời sử dụng để sửa phạt Giu-đa nhưng bản thân của Ba-by-lôn không thể nào tránh khỏi sự sửa phạt của Đức Chúa Trời. Vì sao? Ba-by-lôn cậy sức mạnh quân sự để làm khổ Giu-đa và các dân tộc khác. Là nước chiến thắng, Ba-by-lôn sử dụng bạo lực để khai thác và bóc lột một cách không thương tiếc các nước bại trận, để Ba-by-lôn trở nên một đất nước cực kỳ phồn thịnh. Tuy nhiên, không phải vì những điều đó mà Ba-by-lôn bị sụp đổ. Ba-by-lôn bị phá huỷ và trở thành tàn tích muôn đời là vì họ thờ thần Bên và Mê-rô-đác (câu 2). Nhưng chưa hết, Ba-by-lôn còn chế giễu dân Chúa và xứ của Ngài (câu 11). Trận đánh chống Ba-by-lôn được mô tả cách sống động trong các câu 21-24. Chiến trận trở thành thánh chiến vì Đức Chúa Trời tham dự, Ngài hình phạt tiêu trừ mọi thế lực ác (câu 25-28). Đức Chúa Trời vẫn tể trị, Ngài nắm giữ dòng lịch sử nhân loại.

Sau khi tiên tri về sự đoán phạt Ba-by-lôn, Giê-rê-mi báo cho Giu-đa và Ít-ra-ên những phước lành dành cho họ (câu 4-7). Trong khi Ba-by-lôn sụp đổ, thì Giu-đa được tự do ăn năn trở về với Đức Chúa Trời. Họ tìm đến Si-ôn, tại đó tái lập giao ước mà họ đã kết ước với Chúa xưa kia. Để qua đó sự phục hồi diễn ra cho cả Giu-đa và Ít-ra-ên (câu 20). Sự phục hồi này là sự giải cứu thật và cũng là hình bóng về sự cứu rỗi Đức Chúa Trời thực hiện cho nhân loại qua Chúa Giê-xu: "Vì Ta sẽ tha tội cho những kẻ trong vòng chúng nó."

Giê-rê-mi cho chúng ta thấy khi con người xem thường sự thánh khiết (thờ thần tượng) và sự công bình (cậy quyền thế sức mạnh ức hiếp người khác) thì sẽ biết đến sự báo thù của Chúa, và Ngài thăm viếng, ban phước lành, tha thứ khi dân Ngài quay lại tìm kiếm Ngài. Phân đoạn tiên tri này là âm vang mạnh mẽ của sự đoán phạt và âm điệu dịu dàng của lòng nhân từ tha thứ của Đức Chúa Trời. Đó cũng là điều chúng ta đang sống và đối diện mỗi ngày.

Bạn có cảm nhận nào khi đọc phần tiên tri trên? Bạn có thể chia sẻ điều đó cho ai?

Cảm tạ Chúa đã tha thứ hết mọi tội lỗi của con, vì thật sự con chỉ đáng ở trong sự đoán phạt của Ngài. Cảm tạ ân sủng diệu kỳ của Ngài.

(c) 2024 svtk.net