Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Đức Chúa Trời đang Hành Động

Giê-rê-mi 50:29-46

"Hãy gọi hết thảy những kẻ cầm cung, mọi người giương cung đến đánh Ba-by-lôn; đóng trại chung quanh nó; đừng để cho ai thoát khỏi! Hãy theo công việc nó mà báo trả, làm cho nó trọn như nó đã làm; vì nó lên mình kiêu ngạo nghịch cùng Đức Giê-hô-va, nghịch cùng Đấng Thánh của Ít-ra-ên" (câu 29).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Ba-by-lôn sụp đổ? Điều gì khiến cho những người khôn ngoan như Sa-lô-môn cũng phải sa ngã? Bạn dễ bị cám dỗ trong lãnh vực nào nhất? Bạn cần phải làm gì để chiến thắng cám dỗ?

Khi đọc về Ba-by-lôn người ta có thể nghĩ đến Ba-bên. Những con người nổi loạn đầu tiên đã cố gắng xây một chiếc tháp cao đến tận trời nhưng thất bại (Sáng Thế Ký 11:1-9). Ba-by-lôn là một ẩn dụ về sự nổi loạn của quyền lực thế gian để chống lại Đức Chúa Trời và Giê-ru-sa-lem mới ở thiên đàng (Khải Thị 21:1,2,10).

Ba-by-lôn nổi tiếng bởi nền văn minh bậc nhất thời bấy giờ, bởi những chiến xa đời mới, bởi những đạo quân đánh thuê, bởi hệ thống dẫn thủy và các thần tượng. Trừ điều cuối cùng là thần tượng, những điều còn lại không phải là tội lỗi. Chỉ vì thần tượng mà Ba-by-lôn sụp đổ; tất cả những điều còn lại trong bản liệt kê trên không thể nào cứu vãn được. Sống trong xã hội, chúng ta không thể nào tách mình ra khỏi chế độ hay cấu trúc xã hội mà chúng ta đang sống. Chúng ta có thể vui hưởng những tiện nghi do xã hội văn minh mang lại, đồng thời cũng phải cảnh giác với những "thần tượng" dưới nhiều hình thức. Chính yếu tố này đã làm nhiều người, ngay cả những người khôn ngoan như Sa-lô-môn cũng phải ngã dài.

Bởi bàn tay của Đức Chúa Trời mà Ba-by-lôn bị san bằng và Ít-ra-ên được hưng thịnh. Điều này có nghĩa quyền lực dịch chuyển từ đất nước này sang đất nước kia, từ chỗ đầy thần tượng đến nơi thánh của Đức Chúa Trời. Cũng bởi Đức Chúa Trời mà những người chăn bầy làm cho lầm lạc (câu 6, 7) sẽ được thay thế bằng Đấng Chăn Nhân Lành và là Đấng Cứu Chuộc người Ít-ra-ên cũng như toàn thể nhân loại (câu 34). Những điều này nói lên rằng Đức Chúa Trời đang hành động.

Bạn nhìn thấy những người sống chung quanh đang tùy thuộc vào các thần tượng như thế nào? Bạn cần làm gì để giúp họ? Bạn có nhận thấy Đức Chúa Trời đang hành động và vui mừng tạ ơn Ngài không?

Cảm tạ Chúa, vì Ngài đang hành động trong con và trong thế giới này. Xin giúp con giữ mình khỏi hình tượng và trở nên giống Ngài hơn.

(c) 2024 svtk.net