Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Ký Ức Tốt

Thi-thiên 103:1-22

"Hỡi linh hồn ta, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, chớ quên các ân huệ của Ngài" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít tự nhắc nhở ông điều gì? Mời bạn liệt kê những thuộc tính của Đức Chúa Trời trong Thi-thiên này? Bạn học được gì từ những đặc tính của Chúa? Điều gì nhắc nhở bạn cảm tạ Chúa đặc biệt trong ngày nay?

Đa-vít hướng trọn tâm hồn của ông ca ngợi Đức Chúa Trời và ông tự nhắc nhở bản thân ông "chớ quên các ân huệ của Ngài." Đối với ông và hết thảy chúng ta, Đức Chúa Trời chẳng những là Đấng giàu lòng nhân từ tha thứ mọi tội lỗi của chúng ta, mà Ngài còn là thầy thuốc chữa lành và là Đấng Cứu Chuộc chúng ta (câu 3-5).

Lý do Đa-vít ngợi khen Đức Chúa Trời phần nào liên quan đến lịch sử của người Ít-ra-ên. Trong quá khứ Ít-ra-ên bị kẻ thù hà hiếp và Đức Chúa Trời đã dùng tôi tớ Ngài là Môi-se giải cứu họ và qua ông, Luật Pháp của Đức Chúa Trời được bày tỏ cho họ (câu 6-7). Qua sự việc này Đa-vít ca ngợi Đức Chúa Trời là Đấng giàu lòng thương xót, hay làm ơn chậm giận và nhân từ (câu 8). Các thuộc tính khác như "không bắt tội luôn," "chẳng giữ lòng giận đến đời đời" tiếp tục được ông nhắc đến.

Trong các câu 11-13, ông dùng ba hình ảnh mô tả bản chất yêu thương của Đức Chúa Trời bằng cách ví sánh. Thứ nhất, ví sánh trời cao hơn đất, Đa-vít muốn nói lên nói đến sự vĩ đại không thể dò lường về tình yêu của Đức Chúa Trời. Thứ hai, khoảng cách giữa phương đông và phương tây là vô cùng tận và ông đã dùng sự ví sánh này để nói lên rằng "sự vi phạm của chúng ta đã được đem thật xa, xa đến vô tận. Cuối cùng, Đức Chúa Trời giống như người cha yêu thương đứa con ngỗ nghịch và tha thứ cho con mình không phải một lần mà nhiều lần.

Đa-vít giúp chúng ta hiểu thêm về bản chất yêu thương của Đức Chúa Trời. Khi nhắc rằng con người do chính tay Ngài làm ra từ bụi đất, nên Đức Chúa Trời cảm thương sự yếu đuối và mong manh của đời người. Cuộc đời con người giống như hoa cỏ trong vùng đất khô hạn Pa-lét-tin, lớn lên trong khoảnh khắc của mùa xuân, rồi tàn héo khi vào mùa hạ, khi những cơn gió nóng ào ạt thổi đến. Ngược lại với sự chóng qua của đời người, tình yêu của Đức Chúa Trời trường tồn bất diệt và mãi mãi dành cho những người kính sợ Ngài.

Thi-thiên này kết thúc bằng lời kêu gọi ngợi khen Đức Chúa Trời. Nhưng thay vì là lời ngợi khen cá nhân như lúc bắt đầu, tác giả kêu gọi cả vũ trụ hãy đồng ngợi khen Đức Chúa Trời.

Đặc biệt trong Mùa Cảm Tạ này bạn ngợi khen Đức Chúa Trời về những điều gì? Cách nào bạn ghi nhớ các ân huệ mà Chúa đã làm cho bạn?

Lạy Chúa, con biết ơn sâu về sự cứu chuộc của Ngài. Nguyện cuộc đời ngắn ngủi của con sẽ được Ngài dùng để rao truyền tình yêu đời đời của Ngài.

(c) 2024 svtk.net