Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Lời Kết Đầy Ý Nghĩa

Giê-rê-mi 52:1-34

"Vậy khi Ta sẽ nổi giận xét đoán ngươi, nhân sự thạnh nộ trách phạt ngươi, ngươi sẽ bị nhuốc nhơ và chê bai, làm gương và gở lạ cho các nước chung quanh ngươi. Chính Ta là Đức Giê-hô-va phán như vậy!" (Ê-xê-chi-ên 5:15).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này đề cập đến các vua nào của Giu-đa? Số phận của họ ra sao? Đền thờ bị cướp phá như thế nào? Dân Giu-đa bị lưu đày mấy lần và gồm bao nhiêu người? Cảm nhận của bạn như thế nào khi đọc đoạn này? Bạn học được bài học lớn nào sau khi học qua sách Giê-rê-mi?

Trong chương 51, Giê-rê-mi đã kết luận sách của ông với niềm tin cậy rằng một ngày kia Đức Chúa Trời sẽ phục hồi cơ đồ của Ít-ra-ên. Nhưng người biên soạn những lời tiên tri này đã thêm vào phần trích dẫn rất xúc tích và đầy ý nghĩa từ Các Vua II 24:18-25:30 để một lần nữa xác nhận những lời tiên tri của Giê-rê-mi được ứng nghiệm như thế nào. Người Hê-bơ-rơ thời bấy giờ không mấy quan tâm đến thứ tự niên đại và việc trích dẫn các tác phẩm của người khác như chúng ta thời bấy giờ. Đối với họ những bằng chứng lịch sử liên quan đến những Lời Đức Chúa Trời sai Giê-rê-mi truyền phán quan trọng hơn.

Khởi đầu tác giả tóm tắt về sự trị vì của Vua Sê-đê-kia và cho thấy vì sao Giê-ru-sa-lem sụp đổ. Tác giả cũng mô tả cách sinh động cảnh Giê-ru-sa-lem bị tàn phá như thế nào. Đây là sự kiện rất quan trọng được Cựu Ước ghi lại bốn lần (Các Vua II 25; Sử Ký II 36; Giê-rê-mi 39 và 52). Sau đó về các diễn biến xảy ra sau khi thành bị triệt hạ được ký thuật khá chi tiết. Việc người Ba-by-lôn tháo dở các kim loại quý xây dựng đền và đem các vật thánh trong đền thờ như thế nào được mô tả tỉ mỉ ở đây. Thật đáng buồn khi mà đền thờ hùng vĩ mà Sa-lô-môn xây dựng bị triệt hạ không chút thương xót. Bên cạnh đó các thầy tế lễ, các tiên tri, và các quan chức giả là những người đã kích động Sê-đê-kia chống lại Ba-by-lôn đã bị bắt, bị diệt bởi họ phải chịu trách nhiệm về thảm họa đổ trên Giu-đa. Cuối cùng, các số liệu về ba lần lưu đày đi Ba-by-lôn cũng được đề cập ở đây và sách Giê-rê-mi kết thúc với việc Giê-hô-gia-kin được ân xá.

Qua sách Giê-rê-mi chúng ta thấy cái giá phải trả của việc thờ hình tượng và không vâng lời Đức Chúa Trời. Chúng ta cũng học biết rằng ân sủng và sự thương xót của Đức Chúa Trời luôn vượt lên trên sự đoán phạt. Ngài trách phát không phải để diệt mất nhưng để dẫn dân Ngài đến sự ăn năn và phục hồi. Đức Chúa Trời hình phạt con người tội lỗi cũng là Đấng ban sự cứu chuộc cho những ai quay trở lại với Ngài. Ngoài những điều này, bạn còn học được những điều quan trọng từ quyển sách tiên tri lớn này?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì con có cơ hội học qua sách Giê-rê-mi để con thấy rằng ân sủng và lòng nhân từ của Ngài thật lớn lao. Xin giúp con vững tin và vâng lời Ngài vì đây là một trong những điều quan trọng nhất mà một người kính sợ Ngài cần có.

(c) 2024 svtk.net