Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 29

Cầu Thay

2 Tê-sa-lô-ni-ca 3:1-5

1 Vả lại, hỡi anh em, hãy cầu nguyện cho chúng tôi, hầu cho đạo Chúa được đồn ra và được sáng danh, như thể ở trong anh em vậy,

2 lại hầu cho chúng tôi được giải thoát khỏi kẻ vô lý và người ác; vì chẳng phải hết thảy đều có đức tin.

3 Chúa là thành tín, sẽ làm cho anh em bền vững và giữ cho khỏi Aùc giả.

4 Về phần anh em, chúng tôi có lòng tin cậy trong Chúa rằng anh em đương làm và sẽ làm những việc chúng tôi dặn bảo.

5 Nguyền xin Chúa soi dẫn lòng anh em tới đến sự yêu mến Đức Chúa Trời, và sự nhịn nhục của Đấng Christ!

Phao-lô mở đầu bằng lời thỉnh nguyện: "Hãy cầu nguyện cho chúng tôi" Đời sống sẽ thay đổi như thế nào nếu ta trung thành trọn đời cầu nguyện cho nhau. Chúng ta phải tự xét mình và tính ra có bao nhiêu lần đã chỉ trích phê bình nhau, than phiền nhau, mà ít khi cầu nguyện để xin Chúa ban phước hạnh cho nhau.

Phao-lô đã có những lời khuyến giục đời sống tâm linh của các tín hữu này, bây giờ ông bảo: "Anh chị em cần chúng tôi tuyên huấn về đạo Chúa, nhưng chúng tôi cũng cần anh chị em nữa. Xin anh chị em cầu nguyện cho chúng tôi." Trong nguyên văn động từ cầu nguyệân ở đây là tiếp tục, thường xuyên cầu nguyện.

Vinh quang của Đức Chúa Trời

Điều đầu tiên chúng ta phải cầu nguyện cho vinh quang của Chúa được rạng soi. Chúng ta ưa cầu nguyện cho cá nhân mình hay những ai thuộc về mình, nhưng chúng ta phải: cầu nguyện cho đạo Chúa được đồn ra và được sáng danh, như thể ở trong anh em vậy"

Cầu nguyện cho đạo Chúa được đồn ra. Đây không phải là đồn ra như tin mừng mà thôi, nhưng lan rộng và thấm sâu vào lòng người. Nghĩa là có nhiều người tin nhận Chúa nhanh chóng. Cầu nguyện cho nhiều người tiếp nhận đạo Chúa rất là quan trọng. Chúng tôi truyền rao đạo Chúa hằng ngày trong mấy chục năm trời, không ngưng nghỉ. Tuy nhiên có bao nhiêu người nghe đạo mà tin Chúa, chúng tôi không thể biết được. Dù vậy, chúng tôi rất cần quý thính giả cầu nguyện cho những lời giảng này được nhiều người đón nhận và tin Chúa. Đó cũng là điều chúng tôi đề nghị quý vị làm mỗi ngày.

Cầu nguyện cho Chúa được sáng danh. Đây là cầu nguyện cho nhiều cuộc đời được biến đổi do lời Chúa. Chúng tôi rao truyền lời Chúa, nhưng chúng ta cùng cầu nguyện để cho nhiều người tin Chúa và quyền năng Chúa thay đổi đời sống của người tin. Vì tin Chúa mà không thay đổi thì vô ích. Khi một đời sống được thay đổi thì danh Chúa được ca ngợi và Chúa được vinh quang.

Sức mạnh của Chúa

"lại hầu cho chúng tôi được giải thoát khỏi kẻ vô lý và người ác; vì chẳng phải hết thảy đều có đức tin." Câu này không nói về quyền năng của Chúa, nhưng hàm ý xin quyền năng Chúa giải thoát. Chúng ta không cầu xin Chúa cho mình mạnh mẽ, nhưng xin Chúa hành động, xin quyền năng Chúa thể hiện. Xin Chúa giải thoát, vì chúng ta không tự mình làm điều gì.

"Kẻ vô lý và người ác" đây có lẽ là một phe phái người đạo Do-thái nào đó cố công nỗ lực ngăn cản đạo Chúa trong lúc ấy. Đây là những thành phần chống đối Tin Lành triệt để và làm hại người tin Chúa hay các nhà truyền giáo. Phao-lô bảo các tín hữu cầu nguyện cho những người này không tác oai tác quái đối với công việc của Chúa.

"Vì chẳng phải hết thảy đều có đức tin." Dĩ nhiên, khi đạo Chúa truyền rao thì có những người tin nhận, lại có những người chống đối và nhất định không tin và ngăn cản người khác tin. Hai trạng thái này lúc nào cũng có mặt trong một cuộc truyền bá phúc âm. Chính vì vậy chúng ta cần cầu nguyện để một mặt Chúa làm việc trong lòng người nghe để họ chấp nhận, tin Chúa, mời Chúa vào lòng. Đồng thời xin quyền năng Chúa giải thóat những người bị thành phần chống đối bách hại. Chắc chắn Chúa sẽ hành động khi con dân Chúa hết lòng cầu nguyện.

Đức Thành Tín của Chúa

"Chúa là thành tín, sẽ làm cho anh em bền vững và giữ cho khỏi Aùc giả."

"Chúa thành tín" giữa những cơn bách hại và những người vô tín. Đây là một điểm mà con dân của Chúa không thể quên được, vì có quan hệ tới lời hứa của Chúa và kinh nghiệm bản thân. Chúa hứa ban sức mạnh và giải cứu con dân của Ngài ra khỏi những cảnh khó khăn, chúng ta phải tin rằng Chúa giữ lời hứa và thành tín thì mới cầu nguyện được. Khi tin rằng Chúa thành tín, ta vững tâm tin rằng Chúa sẽ hành động, mặc dù ta không biết Chúa hành động như thế nào. Quý thính giả có tin rằng Chúa thành tín không? Nếu vậy, hãy cầu nguyện đi, Chúa sẽ thực những chương trình mà Ngài cho quý vị và các bạn tham dự vào.

Chúa thành tín trong việc tăng cường đức tin cho ta được đứng vững mà không xiêu giạt, và mặt khác Chúa che chở bảo vệ ta khỏi quyền lực của ma quỷ. Ác giả đây là kẻ ác, tức là Sa-tan, quỷ vương.

"Về phần anh em, chúng tôi có lòng tin cậy trong Chúa rằng anh em đương làm và sẽ làm những việc chúng tôi dặn bảo."

Phao-lô tin cậy nơi Chúa và cũng đặt lòng tin cậy anh em chị em ở Tê-sa-lô-ni-ca. Nếu không tin nhau, không thể làm việc lớn được. Phao-lô tin rằng các tín hữu vâng theo lời Chúa và hành động, cầu nguyện, cầu thay và xây dựng đức tin cho nhau. Đây không phải là tin cậy vô cớ, vì ông đã từng giao thác họ cho Chúa và thường xuyên cầu nguyện cho họ.

Đây là lời chúng tôi cũng muốn gởi đến quý thính giả. Chúng tôi tin rằng quý vị không phải chỉ nghe Đài Nguồn Sống cho vui, hoặc để so sánh, hoặc để phê bình, nhưng tiếp nhận lời Chúa và thực hành.

Bài học hôm nay là cầu nguyện cho ban Phát Thanh Nguồn Sống. Cầu nguyện cho người nghe để nhiều người tin Chúa và thực hành lời Chúa. Hết lòng tin cậy Chúa thành tín và căn cứ vào đó để cầu nguyện.

"Nguyền xin Chúa soi dẫn lòng anh em tới đến sự yêu mến Đức Chúa Trời, và sự nhịn nhục của Đấng Christ!"

Chúa trong câu này là Chúa Giê-xu. Soi dẫn là hướng dẫn, làm cho đi vào đường ngay lẽ thật. Chúng ta tin Chúa còn được một điều quý hóa là khi gần Chúa, chúng ta được đưa đến các mức độ cao hơn, trưởng thành hơn về lòng yêu Chúa. Chính vì vậy mà càng sùng mộ Chúa bao nhiêu, thì lại càng thêm đức tin bấy nhiêu.

Sự nhịn nhục của Đấng Christ là tấm gương chịu đựng nhẫn nhục của Chúa mà người tin Chúa cần có. Không có sự nhẫn nhục này, ta rất dễ tuyệt vọng, vì cảnh đời dường như nhiều khi không thuận lợi cho niềm tin của ta.

Đây là lời cầu xin chúng ta cũng cần dâng lên Chúa mỗi ngày để càng ngày lòng tin càng vững chắc nơi Chúa và sống an nghỉ trong Ngài.