Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Yêu Thương và Giải Cứu

Thi-thiên 106:28-48

"Nhiều lần Chúa giải cứu tổ phụ chúng ta... Và thương xót họ tùy theo sự nhân từ dư dật của Ngài" (câu 43, 45).

Câu hỏi suy ngẫm: Những việc nào lặp đi lặp lại nhiều lần trong lịch sử của người Ít-ra-ên? Điều này có ý nghĩa gì đối với bạn? Vì sao Môi-se không được vào Đất Hứa? Bạn học được gì từ thất bại của Môi-se?

Cụm từ "tổ phụ chúng tôi" được lập đi lập lại trong các câu 6, 7, 19, 24, 28, 32... cho thấy nhiều lần người Ít-ra-ên đã phạm tội trọng với Đức Chúa Trời và cũng nhiều lần Đức Chúa Trời đã thương xót giải cứu họ. "Ngài không bắt tội luôn luôn, cũng chẳng giữ lòng giận đến đời đời" (Thi-thiên 103:9).

Người Ít-ra-ên biết rõ thờ hình tượng là vi phạm luật pháp. Mười Điều Răn cũng nhắc họ "chớ có các thần khác" (Xuất Ê-díp-tô 20:3). Nhưng họ đã chối bỏ chân lý của Đức Chúa Trời và thờ các thần không có sự sống. Đây là lý do mà Đức Chúa Trời giáng họa trên họ. Nếu không có Phi-nê-a chắc chắn số người chết còn nhiều hơn. Việc làm của Phi-nê-a nhằm ngăn chận tai họa. Ông được kể là người công bình được Đức Chúa Trời ban thưởng. Bài học ở đây là đôi khi chỉ cần một việc tốt lành của một người công bình, muôn tội nhân sắp bị diệt vong sẽ được giải cứu và tỉnh ngộ về những việc làm sai trái của họ.

Chẳng những người Ít-ra-ên tiếp tục gây rắc rối cho chính họ, mà còn gây rắc rối cho người khác. Họ đã chọc giận Đức Chúa Trời và cả Môi-se. Thay vì nói với hòn đá, Môi-se đã nổi nóng dùng gậy đập vào hòn đá tại Mê-ri-ba. Sự khinh xuất này khiến Môi-se không được vào Đất Hứa. Đây là lời nhắc nhở rằng những người được Đức Chúa Trời đại dụng và cất nhắc lên những địa vị cao trọng phải giữ mình, cẩn thận làm theo mọi điều Đức Chúa Trời truyền dạy, chỉ vì một lỗi không làm theo Lời Ngài trước mặt nhiều người thì hệ lụy sẽ vô cùng lớn.

Thảm họa cuối cùng mà Thi-thiên này đề cập là hết thaœy người Ít-ra-ên bị lưu đày. Tại sao? Vì họ đã làm ô danh Đức Chúa Trời qua việc thờ hình tượng, cưới gã với người Ca-na-an, làm theo những tập tục gớm ghiếc như dâng trẻ con làm sinh tế, giết người. Đức Chúa Trời gớm ghê họ và phó họ cho kẻ thù. Dù vậy vẫn còn hy vọng cho Ít-ra-ên, vì Đức Chúa Trời nghe tiếng kêu than của họ. Bởi tình yêu đời đời mà cơn giận của Ngài dịu đi và Ngài lại giang tay ra giải cứu và phục hồi họ.

Qua Thi-thiên này, khi xét lòng mình, chúng ta nhìn thấy chính mình cũng từng phạm tội phản nghịch như người Ít-ra-ên. Dù vậy, Chúa vẫn phục hồi, chữa lành chúng ta vì tình yêu, sự nhân từ của Ngài. Đây là sứ điệp Chúa cho chúng ta trong Mùa Vọng này là chuẩn bị lòng mình bằng sự ăn năn, thống hối để tiếp đón Chúa Giáng Sinh một cách mới mẻ trong mùa Giáng Sinh năm nay.

Khi thắp cây nến thứ hai cho Chúa Nhật Mùa Vọng này, cây nến của sự CHUẨN BỊ, bạn cần làm gì để có mùa Giáng Sinh ý nghĩa, mới mẻ hơn?

Lạy Chúa, xin giúp con chuẩn bị lòng mình bước vào mùa Giáng Sinh, luôn làm vinh danh Ngài và không bao giờ lạm dụng lòng nhân từ và chậm giận của Ngài.

(c) 2024 svtk.net