Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Kế Hoạch Thiên Thượng cho Sứ Mệnh

Ma-thi-ơ 28:19-20

"Hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-tem cho họ" (câu 19).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu dạy các môn đệ Ngài cách thực hiện sứ mệnh môn đệ hóa muôn dân như thế nào? Tại sao phải đi ra? Tại sao phải dạy dỗ? Tại sao nhân danh? Tại sao phải làm báp-tem? Hội Thánh bạn có áp dụng phương cách này để làm chứng về Chúa cho người khác hay chưa?

Sau khi cho các môn đệ biết về thẩm quyền của Ngài, Chúa Giê-xu truyền cho họ một mệnh lệnh "Vậy, hãy đi làm cho muôn dân thành môn đệ Ta." Chữ "vậy" là liên từ nối thẩm quyền của Ngài với công tác Ngài ủy nhiệm cho các môn đệ. Điều này cho thấy trước khi Chúa giao cho chúng ta trách nhiệm, Ngài cũng trang bị những gì chúng ta cần để hoàn thành công tác đó.

Môn đệ hóa muôn dân là sứ mệnh được sai đi dù đi gần hay xa. Để thi hành sứ mệnh Chúa sai, chúng ta phải bước ra khỏi nơi an toàn, êm ấm của mình. Sự bằng lòng đi ra của chúng ta nói lên lòng vâng phục Chúa và lòng thương xót đối với người bị hư mất. Chúa không chỉ ban bố mệnh lệnh, Ngài còn chỉ dẫn từng bước để chúng ta thực hiện được sứ mệnh này.

Thứ nhất: làm chứng. Con dân Chúa phải nói cho mọi người, ở mọi nơi biết Chúa Giê-xu là Chúa Cứu Thế, được Đức Chúa Trời sai đến trần gian để "ai tin Ngài thì sẽ được cứu." Sứ mệnh này bắt đầu từ gia đình, tới cộng đồng, và đi đến mọi nhóm dân trên thế giới: "Các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về Ta tại thành Giê-ru-sa-lem, các xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất" (Công-vụ các Sứ-đồ 1:8). Ngày nay, có hàng tỷ người trên thế giới cần được nghe Tin Lành của Chúa Giê-xu trước khi Ngài trở lại.

Thứ hai: làm báp-tem. Hội Thánh được giao phó cho sứ mệnh đem những người có lòng tin vào trong Hội Thánh của Chúa qua phép báp-tem. Chúa bảo các môn đồ làm phép báp-tem cho những người bằng lòng tin Ngài. Báp-tem là dấu chỉ về ân sủng và quyền năng tái tạo của Đức Chúa Trời, nó cũng là dấu chỉ một người thuộc về Hội Thánh của Đức Chúa Trời, giống phép cắt bì là dấu chỉ của người thuộc về tuyển dân Đức Chúa Trời trong thời Cựu Ước. Báp-tem là dấu chỉ sự gia nhập Nước Trời. Báp-tem là một mệnh lệnh cho những người tin theo Chúa đầu tiên, cũng như ngày nay phải thi hành. Khi một người nhận biết Chúa Cứu Thế Giê-xu đã chết vì tội lỗi của mình, người ấy cần phải, "Ăn năn, và mỗi người phải nhân danh Chúa Cứu Thế Giê-xu mà chịu báp-tem để tội lỗi được tha thứ, rồi sẽ nhận được ân tứ Thánh Linh" (Công-vụ các Sứ-đồ 2:38 BDM).

Thứ ba: dạy đạo. Chúa truyền cho các môn đệ dạy đạo cho những phần tử mới sinh trong nhà Chúa "dạy họ giữ mọi điều Ta đã truyền cho các con." Công việc tiếp tục của chúng ta là tiếp tay với Hội Thánh trong công tác trưởng dưỡng những người đã tiếp nhận Chúa để họ trở nên một môn đệ biết học và làm theo Lời Ngài, trong đó có mệnh lệnh đi ra nói về Tin Lành cho người khác.

Là người trưởng thành trong Hội Thánh, bạn có thể giúp những tín hữu mới vào Hội Thánh để họ cũng trở thành người trưởng thành trong Hội Thánh. Khi làm chứng đưa một người đến chỗ tin Chúa, chúng ta không được lơ là, bỏ quên người đó sau khi họ đã cầu nguyện tiếp nhận Chúa. Chúng ta phải nuôi dưỡng họ bằng Lời Chúa, bằng mối thông công với anh chị em trong Hội Thánh để người đó lớn lên. Chúng ta phải dạy đạo cho họ, để họ giữ những lời dạy của Chúa.

Chúa Giê-xu muốn môn đệ cuœa Ngài biết dạy đạo là việc quan trọng cho người mới tin Chúa, nên Ngài truyền dạy cho các môn đệ của phải dạy lại cho các môn đệ tân tòng, để họ sống theo đường lối của Ngài.

Tóm lại, Chúa Giê-xu đã hoạch định chương trình và những bước thực thi sứ mệnh môn đệ hóa muôn dân rất rõ ràng: Chúng ta phải đi ra để rao giảng Tin Lành, làm báp-tem cho người tin để họ trở nên một phần tử trong Nhà Chúa; dạy đạo để họ lớn mạnh trong đức tin, trở nên một môn đệ trưởng thành hầu làm công việc Ngài giao phó cho những người thuộc về Ngài.

Bạn đã thực hiện những phương cách nào trong mệnh lệnh "môn đệ hóa muôn dân"? Kết quả ra sao?

Xin Chúa giúp con biết cộng tác với Hội Thánh để thực hiện những bước Ngài đã chỉ dẫn cho sứ mệnh này.

(c) 2024 svtk.net