Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Làm Chứng cho Bạn

Giăng 1:43-51

"Phi-líp gặp Na-tha-na-ên nói với người rằng: "Chúng tôi đã gặp Đấng mà Môi-se đã viết trong Luật Pháp, các tiên tri của Chúa cũng có ghi chép. Ngài là Đức Chúa Giê-xu, con ông Giô-sép ở Na-xa-rét" (câu 45).

Câu hỏi suy ngẫm: Trường hợp nào ông Na-tha-na-ên nghe, biết về Chúa Giê-xu? Ông có thái độ nào? Làm sao Na-tha-na-ên tin Chúa? Chúng ta nên làm gì khi người chúng ta làm chứng, tỏ ra nghi ngờ lời làm chứng của chúng ta?

Khi Phi-líp gặp Na-tha-na-ên, ông làm chứng về kinh nghiệm gặp Chúa cho người bạn thân của mình. Ông khoe: "Chúng tôi đã gặp Đấng mà Môi-se đã viết trong Kinh Luật, các tiên tri của Chúa cũng có ghi chép. Ngài là Chúa Giê-xu, con ông Giô-sép ở Na-xa-rét" (câu 45). Mới nghe, Na-tha-na-ên không tin, ông nói lên ý nghĩ của mình: "Có gì hay ra từ Na-xa-rét đâu!" Phi-líp đáp: "Hãy đến mà xem!" (câu 45). Sau đó Na-tha-na-ên bằng lòng đến gặp Chúa và ông tin Ngài, trở nên môn đệ cuœa Ngài. Người làm chứng không giống như người bán hàng. Người bán hàng quảng cáo món hàng mà có thể chính mình chưa xài. Nhưng người làm chứng, nói về kinh nghiệm mình thực sự trải qua rồi. Khi làm chứng về Chúa bạn phải nói bạn đã kinh nghiệm những gì sau khi bạn tin Chúa. Kinh nghiệm đổi mới trong đời sống của bạn sẽ khiến người khác tò mò muốn biết, thúc đẩy họ đến với Ngài.

Người làm chứng được ví như bảng chỉ đường. Dù cũ hay mới, đẹp hay xấu, nó phải chỉ đúng hướng và cho người khác hiểu được.

Khi Anh-rê đi tìm anh là Si-môn để làm chứng về Chúa cho anh, chúng ta thấy Si-môn nghe theo và không có sự chống đối. Lần này khi Phi-líp làm chứng về Chúa cho bạn là Na-tha-na-ên thì không được kết quả tức thì. Na-tha-na-ên không tin: "Có điều gì tốt đẹp ra từ Na-xa-rét hay sao?" Na-tha-na-ên không tin Chúa Cứu Thế xuất thân ở một nơi tầm thường như vậy. Trước phản ứng tiêu cực của bạn, Phi-líp kiên nhẫn mời "Hãy đến xem!"

Chúa biết rõ tấm lòng của người đến với Ngài. Khi ông Na-tha-na-ên đến, Chúa nhìn ông và nói, "Này, một người Ít-ra-ên thật, trong người không có điều gian dối chi hết." Chúa biết bản chất của Na-tha-na-ên và ông ngạc nhiên hỏi, "Làm sao thầy biết tôi?" Lần này Chúa cho Na-tha-na-ên thấy Ngài không chỉ biết bản chất của ông, mà Ngài còn biết hành động mới đây của ông. Ngài nói, "Ta thấy ngươi trước khi ngươi đến đây. Ngươi đã ngồi dưới cây vả." Có nghĩa, "Na-tha-na-ên, ta biết mọi sự về ngươi. Ta biết những gì ngươi suy nghĩ, nơi ngươi đi và những gì ngươi làm. Na-tha-na-ên Ta biết ngươi và Ta muốn ngươi theo Ta."

Na-tha-na-ên đáp ứng thế nào? Ông đặt niềm tin nơi Chúa Giê-xu ngay. "Thầy là Con Đức Chúa Trời, Vua dân Ít-ra-ên." Có nghĩa "Chỉ có Con Đức Chúa Trời mới có thể biết điều này. Ngài phải là Đấng đó! Nên tôi tin!

Chúng ta cần học gương của Phi-líp làm chứng cho bạn bè của mình. Có thể lần đầu chúng ta sẽ gặp sự phản đối, không tin. Nhưng hãy kiên nhẫn như Phi-líp, để chính Chúa làm việc trong lòng họ và họ sẽ có kinh nghiệm riêng về Chúa để tin Ngài. Chúa biết rõ những người chúng ta nói về Chúa cho họ và Ngài sẽ phán với họ như Ngài đã phán với Si-môn và Na-tha-na-ên khi chúng ta đưa họ đến với Ngài.

Có thể bạn đang muốn làm chứng về Chúa cho một bạn thân của mình, nhưng không biết nói gì. Việc đầu tiên bạn cần làm là mời bạn bè đến nhà thờ, mời họ đến một chương trình ca nhạc truyền giảng, một trại thanh niên, rồi Chúa sẽ dùng người khác làm công việc kế tiếp cho bạn. Hãy bắt chước Anh-rê, Phi-líp, làm chứng về Chúa trước tiên cho người trong gia đình, bạn thân của mình. Xin Chúa giúp bạn đưa một người trong gia đình, một người bạn thân đến với Chúa trong mùa Giáng Sinh này.

Xin Chúa giúp con học gương của Phi-líp để làm chứng về Chúa cho các bạn của con và kiên trì cho đến khi họ gặp Ngài.

(c) 2024 svtk.net