Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Yêu Thương và Giải Cứu

Thi-thiên 107:1-16

"Bấy giờ trong cơn gian truân họ kêu cầu Đức Giê-hô-va; Ngài bèn giải cứu họ khỏi điều gian nan, dẫn họ theo đường ngay thẳng, đặng đi đến một thành ở được" (câu 6-7).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào tác giả kêu gọi dân Đức Chúa Trời ngợi khen Ngài? Ngài đã cứu giúp họ như thế nào? Đức Chúa Trời đã cứu giúp bạn ra sao? Gần đây Đức Chúa Trời đã đáp lời cầu xin nào của bạn? Bạn bày tỏ lòng biết ơn và ngợi khen Ngài như thế nào?

Hơn ai hết, người Ít-ra-ên kinh nghiệm thế nào là sự giải cứu từ trên cao. Lịch sử cho thấy họ không ngừng bị hà hiếp. Caœ thời gian dài lang thang trong hoang mạc, nhiều lúc kẻ thù vây quanh và với cái nhìn của con người, họ khó tồn tại. Nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra, Đức Chúa Trời can thiệp và giải cứu họ, không phải một lần mà nhiều lần. Khi nghe đến người Ít-ra-ên, Dân Ngoại phải rúng động, vì họ biết Đức Chúa Trời luôn ở cùng dân Ngài.

Vì sự an toàn của dân Ngài, cũng như những người thuộc về Ngài, Đức Chúa Trời luôn hiện diện thực thi những công việc lạ lùng để che chở và đem họ từ bốn phương trời, khiến họ thành một dân tộc tôn thờ Ngài. Họ hiểu thế nào là sự vui mừng không sao tả xiết của những người lang thang trong hoang mạc được Đức Chúa Trời giải cứu. Có thể hiện giờ bạn là người cô thế, bị hà hiếp không ai giúp đỡ, hoặc bạn đang lưu lạc ở phương trời nào đó, nhưng nếu bạn tin tưởng nơi Đức Chúa Trời và chân thành nói lên cảnh ngộ của bạn với lòng ước mong nhận được sự giải cứu từ Ngài, chắc Đức Chúa Trời nghe và đáp lời. Sự giải cứu sẽ đến và Ngài sẽ đem bạn trở về nhà như đã làm cho người Ít-ra-ên.

Có thể vì một lý do gì đó bạn bị tước mất tự do và bị lạm dụng hoặc bạn đang ở trong cảnh gian truân như dân của Đức Chúa Trời (câu 6, 13). Trong những cảnh ngộ như thế rất dễ cho bạn nản lòng và cam chịu. Nhưng ở đây lời Đức Chúa Trời khích lệ hãy đặt niềm tin, hãy trông cậy, hy vọng và hãy kêu cầu. Không phải tin, hy vọng hay cầu khẩn một con người hay một thế lực nào, nhưng là tin, là hy vọng, là kêu cầu Đức Chúa Trời đầy lòng nhân từ và đầy quyền năng. Khi làm như thế bạn sẽ không bao giờ thất vọng. "Ngài đã phá cửa đồng và bẻ gãy các song sắt" (câu 16) để giải cứu dân Ngài. Chắc chắn Ngài sẽ giải cứu bạn. Dù bạn phạm phải sai lầm lớn như thế nào và quá xa cách Ngài đến độ nghĩ rằng không phương cách nào có thể quay trở lại, Ngài vẫn luôn rộng lòng thương xót. Ngài sẽ phục hồi bạn và đem bạn trở lại nếu bạn ăn năn kêu cầu và bằng lòng trao phó cuộc đời của bạn trong bàn tay của Ngài, để bạn kinh nghiệm sự vui mừng của Ngài. Đó là sự vui mừng mà thiên sứ báo cho các anh chăn chiên: Đức Chúa Trời ban Chúa Cứu Thế Giê-xu cho nhân loại. Sự vui mừng là ý nghĩa của Chúa Nhật thứ ba trong Mùa Vọng này. Và cũng là niềm vui thật Chúa muốn bạn chia sẽ cho những người chung quanh.

Bạn kinh nghiệm sự che chở, cứu giúp từ Đức Chúa Trời như thế nào? Niềm vui đó bạn chia sẻ cho ai trong mùa Giáng Sinh này?

Lạy Cha, Đấng đã đến trần gian ban cho con niềm vui thiên đàng. Xin niềm vui đó tràn đầy trong đời sống hằng ngày của con, để con chia sẻ cho người quanh con.

(c) 2024 svtk.net