Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Đưa Người Khác Đến với Chúa: Thương Người

Ma-thi-ơ 9:35-36

"Hãy thương xót như Cha các ngươi hay thương xót" (Lu-ca 6:36).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này cho thấy Chúa Giê-xu đã làm gì? Nguyên do Ngài làm những việc này. Chúng ta cần điều gì để có thể làm giống như Chúa? Làm sao để lòng yêu đồng bào trở nên động cơ truyền giáo của chúng ta?

Trong tuần này chúng ta cùng nhau học những lý do động cơ khiên chúng ta đưa người khác đến với Chúa. Vào một buổi tối, hai nhân viên làm việc xã hội đi bộ ngang qua một khu phố vắng người. Họ nghe tiếng la cầu cứu ở cuối con hẻm. Đến nơi, họ thấy một người đàn ông gần bất tỉnh đang nằm trên vũng máu. Nạn nhân thều thào: "Xin làm ơn cứu tôi, tôi bị cướp." Hai người làm ở sở xã hội nhìn nạn nhân rồi bàn với nhau: "Chúng ta cần đến sở cảnh sát báo cho họ bắt tên cướp để tránh tình trạng này trong xã hội, những tên cướp đó chắc bị thần kinh, hay nghiện hút. Họ cần được tư vấn và cai nghiện. Chúng ta cũng nhờ cảnh sát chở người này vào bệnh viện."

Nhìn thấy nhu cầu của những người cần được cứu chưa đủ. Cần phải có lòng xót thương để cứu giúp họ nữa. Nhiều người đã vô cảm khi đứng trước những người cần được cứu giúp vì họ không có lòng thương xót của Chúa. Tác giả Thi-thiên 142 nói về tình cảnh khốn khổ của mình và sự thờ ơ của người khác đối với ông: "Trên con đường tôi đi, Chúng nó gài bẫy hại tôi. Xin Chúa nhìn qua bên phải và xem, Không ai để ý đến tôi; Tôi không còn nơi trú ẩn; Chẳng ai quan tâm đến sinh mạng tôi" (câu 3-4 BDM).

Là con dân Chúa, chúng ta có thật sự quan tâm đến những linh hồn đang chết mất và thân xác đói khổ cần được cứu giúp không? Khác với sự vô tâm của con người trước sự đau khổ của đồng loại, Kinh Thánh nói về lòng thương xót, và những gì Chúa Giê-xu đã làm cho những con người đau khổ về thể xác và tâm linh khi Ngài đến thế gian: "Đức Giê-xu đi khắp các thành thị và làng mạc, dạy dỗ trong các hội đường, truyền bá Phúc Âm Nước Đức Chúa Trời và chữa lành mọi thứ bệnh tật, đau yếu. Nhìn thấy đoàn dân đông đảo, Ngài động lòng thương xót" (Ma-thi-ơ 9:35-36 BDM). Người thuộc về Chúa phải có lòng thương xót của Chúa.

Thánh Francis ở Assisi là một tu sĩ sống ở thế kỷ thứ 13. Ngày nọ ông dẫn một tu sinh đi đến một làng gần tu viện để truyền giáo. Trên đường đi đến làng, họ gặp một người bị thương. Ông dừng lại giúp băng bó vết thương cho người này. Sau đó, họ gặp một người không nhà, đói ăn đã nhiều ngày. Francis dừng lại và giúp người này. Cứ như vậy, suốt ngày hôm đó Francis giúp đỡ cho những người nghèo khổ ông gặp trên đường đi. Cuối cùng, trời đã tối ông chưa rao giảng một lời nào trong chuyến đi truyền giáo của mình. Francis bảo người tu sinh cùng quay về tu viện cho kịp giờ cầu nguyện buổi tối. Người tu sinh trẻ nói, "Thưa Cha, Cha nói chúng ta đến làng để giảng đạo cho dân làng mà." Francis cười đáp, "Con ơi, đó là những gì chúng ta đã làm suốt ngày nay."

Có những cách khác nhau để bước vào cánh đồng chín vàng. Không chỉ có một tách nước lạnh để chia sẻ cho thế giới, chúng ta còn có thể giúp đỡ bằng thời giờ và những phương tiện chúng ta có.

Bước vào cánh đồng truyền giáo không có nghĩa là bạn phải đứng giảng ở góc đường. Bạn không cần phải thông thạo Kinh Thánh hay học thần học. Bạn chỉ cần yêu mến Đức Chúa Trời và yêu thương người khác đủ để bằng mọi cách cứu rỗi một vài người.

Bạn có thường nghĩ đến người hàng xóm, giúp họ về vật chất, chia sẻ sự cứu chuộc của Chúa cho họ, hay chỉ nghĩ đến họ vào dịp Phục Sinh, Giáng Sinh? Bạn cần có thái độ, phương cách nào?

Cám ơn Chúa đã thương xót cứu vớt con. Xin giúp con có tấm lòng thương xót như Ngài đối với người khác, để con có thể làm công tác Ngài giao phó.

(c) 2024 svtk.net