Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Người Được Ơn

Lu-ca 1:25-38

"Thiên sứ vào chỗ người nữ ở, nói rằng: Hỡi người được ơn, mừng cho ngươi; Chúa ở cùng ngươi" (câu 28).

Câu hỏi suy ngẫm: Thiên sứ chào và nói với Ma-ri những gì? Vì sao Ma-ri bối rối? Ma-ri đáp ứng với sứ điệp của thiên sứ như thế nào? Bạn có thực sự kinh nghiệm Đức Chúa Trời ở cùng bạn không? Nếu có, làm thế nào bạn chia sẻ kinh nghiệm nầy cho những tín hữu nghi ngờ Đức Chúa Trời đang hành động trong cuộc đời của họ?

Lu-ca là một Phúc Âm độc đáo được bắt đầu bằng sự tiên báo của thiên sứ về sự ra đời của hai hài nhi thánh. Hài nhi thứ nhất sẽ trở thành một tiên tri đầy dẫy Đức Thánh Linh. Hài nhi này sẽ khiến Ít-ra-ên trở lại với Đức Chúa Trời và chuẩn bị họ cho Chúa. Hài nhi thứ hai sẽ là Con của Đấng Rất Cao. Ngài thuộc dòng dõi Vua Đa-vít và Ngài sẽ trị vì nhà Gia-cốp đời đời (câu 32, 33).

Có thể Ma-ri không hiểu hết ý nghĩa của sứ điệp mà thiên sứ Gáp-ri-ên truyền. Lời chào của thiên sứ khiến cho Ma-ri ngạc nhiên và suy nghĩ. Ma-ri có thể nghĩ Chúa ở cùng các vị tiên tri hay vua chúa hoặc các nhà quyền quí, chứ làm sao Ngài ở cùng một thiếu nữ chất phác, sống trong ngôi làng bình lặng ít ai biết đến. Tuy nhiên, điều nầy đã thật sự xảy ra. Ma-ri được ơn và Chúa ở cùng cô không phải vì cô xứng đáng, nhưng vì Đức Chúa Trời lựa chọn cô. Cũng vậy, tôi được ơn và được Chúa ở cùng - đặc biệt là trong những lúc khổ nạn, bị bắt bớ, bị ruồng bỏ và mất mát - không phải vì tôi xứng đáng, nhưng vì Đức Chúa Trời yêu thương và lựa chọn tôi.

Khác với Xa-cha-ri, Ma-ri tin Đức Chúa Trời sẽ làm điều Ngài đã hứa. Một nan đề lớn đến với cô, dù cô có viện dẫn cô thụ thai bởi quyền phép của Thánh Linh, vào thời đó chẳng ai tin Ma-ri, nhưng đức tin, Ma-ri thuận phục Đức Thánh Linh (Rô-ma 12:1). Bởi đức tin Ma-ri yên lặng chấp nhận sự hiểu lầm và hổ nhục chắc chắn xảy đến cho một thiếu nữ chưa đến ngày cưới, mà có thai. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời đã không để điều đó xảy ra để ban thưởng cho đức tin của cô.

Một điểm khác mà chúng ta học được ở đây là Chúa Giê-xu đã hiện hữu trước mẹ về phần xác của Ngài, từ trước vô cùng. Ngài không thể được thọ thai trong lòng bà Ma-ri theo cách thức thông thường của con người. Vì thế, đây là một phép lạ của Đức Chúa Trời, để Con Độc Sinh không chút tì vít tội lỗi của Ngài bước vào thế giới loài người (câu 35; II Cô-rinh-tô 5:21; Phi-e-rơ I 2:22; Hê-bơ-rơ 4:15).

Bạn có nghĩ mình là "người được ơn" không? Chúa dùng bạn cho công việc nào của Ngài, đặc biệt trong mùa Giáng Sinh này?

Lạy Chúa, dù con là tội nhân nhưng Ngài đã yêu thương và lựa chọn con. Ngài hứa ở cùng con mọi nơi con đi. Con thật biết ơn Ngài. Xin giúp con giữ lòng kính mến và vâng phục Ngài luôn luôn.

(c) 2024 svtk.net