Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Tiếng Nói của Tiên Tri

Lu-ca 1:39-56

"Nhân đâu ta được sự vẻ vang này, là mẹ Chúa đến thăm ta" (câu 43).

Câu hỏi suy ngẫm: Do đâu Ê-li-sa-bét biết Ma-ri là mẹ Chúa? Bạn học được gì từ thái độ và lời chào thăm của bà đối với Ma-ri? Bài ca Ma-ri (câu 47-55) giúp bạn hiểu được gì về vương quốc của Đức Chúa Trời?

Một trong những mối quan tâm của Lu-ca trong Phúc Âm Lu-ca và Công-vụ các Sứ-đồ Các Sứ Đồ là lời tiên tri. Trải qua mấy trăm năm, không có một tiên tri nào ở Ít-ra-ên. Nhưng với sự giáng sinh của Đấng Cơ Đốc, các tiên tri đã ra đời và cuối cùng cả Hội Thánh được đầy dẫy ân tứ tiên tri vào ngày Lễ Ngũ Tuần.

Thật lý thú trong những điều Lu-ca đã ký thuật, người đầu tiên được đầy dẫy Thánh Linh và nói những lời từ Đức Chúa Trời là một người phụ nữ. Bà tên là Ê-li-sa-bét của Giu-đa. Bà cất tiếng chào hỏi Ma-ri. Bởi Thánh Linh của Đức Chúa Trời khiến bà nhận biết Ma-ri đang cưu mang Thánh Nhi. Bà chúc mừng Ma-ri và nhân thể thông báo cho mọi người biết bà đang có thai. Điều này chắc hẳn làm giới phụ nữ trong xóm của bà xôn xao bởi vì một người già nua hiếm muộn như bà lại sắp sinh con là điều lạ lùng đối với họ.

Ê-li-sa-bét cùng vui với Ma-ri. Thông thường, như nhiều người, bà có thể ghen tỵ bởi vì con trai của Ma-ri sẽ trổi vượt hơn con bà. Nhưng không, bà đã vui mừng ngợi khen Chúa. Bạn có tỏ ra ghen tỵ với một người nào đó chỉ vì họ được phước hoặc được ban cho những ân tứ lớn hơn bạn không? Hay bạn vui mừng với họ và đồng thời ngợi khen Chúa về những ân tứ, phước lành mà Ngài ban cho họ mà không câu nệ ít nhiều?

Bây giờ đến phiên Ma-ri ngợi khen Đức Chúa Trời. Bài hát của Ma-ri cho thấy cô là người yêu mến chân lý và có Lời Chúa trong lòng, bởi vì cô đã trích dẫn Cựu Ước mười lăm lần và tám lần kể cho chúng ta những việc Đức Chúa Trời đã làm. Ma-ri ngợi khen Chúa về những gì Ngài đã làm cho cô và cho mọi người kính sợ Ngài. Cô nhận thức rằng Đức Chúa Trời là Đấng giải cứu và cô tin cậy Ngài. Cô hiểu rõ Đức Chúa Trời đã chọn lựa những người như cô để tỏ bày tỏ quyền phép của Ngài (câu 51). Bởi quyền phép đó mà hệ thống quyền lực của thế gian sẽ bị đảo lộn: Ngài phế bỏ những kẻ có quyền lực và kiêu ngạo, nâng đỡ người khiêm nhường, quan tâm đến người đói khổ, khiến cho nhiều người giàu có trở nên trắng tay. Vương quốc của Đức Chúa Trời đã lật đổ mọi vương quốc của trần gian. Con Trời đã đến, để lập một trật tự mới và "vùa giúp Ít-ra-ên, là tôi tớ Ngài" (câu 54).

Làm thế nào để bạn có thể vui với người vui, khóc với người khóc? Khi được Chúa giao cho trọng trách khó khăn, làm sao bạn vượt qua lo lắng để ca ngợi Chúa?

Lạy Chúa, ngợi khen Chúa vì Ngài đã làm ơn lớn cho Ê-li-sa-bét và Ma-ri, con tin rằng Ngài sẽ làm ơn lớn cho con và mọi người kính sợ Ngài.

(c) 2024 svtk.net