Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Trong Đền Thờ

Lu-ca 2:21-40

"Vì con mắt tôi đã thấy sự cứu vớt của Ngài, mà Ngài đã sắm sửa đặng làm ánh sáng trước muôn dân" (câu 30, 31).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu được cha mẹ bế lên đền thờ để làm gì? Có những điểm giống nhau và khác nhau nào giữa Con thánh và những đứa trẻ Do Thái khác? Si-mê-ôn và An-ne là những người như thế nào? Bởi đâu mà họ nhận biết Chúa Cứu Thế?

Chúa Giê-xu sinh ra dưới luật pháp vì thế Ngài tiếp tục làm trọn công việc của luật pháp (Ga-la-ti 4:4). Sau khi chịu cắt bì vào ngày thứ tám, cha mẹ đưa Ngài đến đền thờ Giê-ru-sa-lem để dâng cho Đức Chúa Trời. Tại đây Lu-ca đề cập đến ba điều trong Cựu Ước: nghi lễ tinh sạch (câu 22a); lễ dâng con đầu lòng (câu 23); và lễ dâng con cho Đức Chúa Trời (câu 22b). Giống như mọi đứa trẻ Do Thái khác, khi hạ sinh Ngài phải trải qua nghi lễ tẩy sạch (Lê-vi Ký 12:1-8). Giống như những đứa trẻ đầu lòng khác, Chúa Giê-xu "được biệt riêng ra thánh" cho Đức Chúa Trời (Xuất Ê-díp-tô Ký 13:2; Dân Số Ký 18:15-16). Tuy nhiên, điều khác biệt rất lớn giữa Ngài và mọi trẻ con trên đời này, đó là Ngài là Con Thánh của Đức Chúa Trời. Ngài không sinh ra theo thông lệ thiên nhiên (Lu-ca 1:35). Ngài là món quà độc nhất của Đức Chúa Trời ban cho nhân loại để giải phóng con người khỏi tội lỗi. Hay nói cách khác, Ngài là giải pháp độc đáo mà Đức Chúa Trời dành cho nhân loại. Sự giáng sinh của Ngài đã được Cựu Ước tiên báo và tin mừng Chúa Cứu Thế ra đời được rao truyền khắp chốn.

Si-mê-ôn và An-ne là hai trong số những người hết lòng trông đợi Đấng Cứu Chuộc là Đấng sẽ giải cứu Giê-ru-sa-lem (câu 38). Chúng ta không biết cụ già Si-mê-ôn được bao nhiêu tuổi, nhưng điều chúng ta biết là bởi sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh mà Si-mê-ôn đến đền thờ đúng ngay lúc Chúa Giê-xu được đem dâng cho Đức Chúa Trời. Cũng bởi sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh mà ông có thể nhận biết ai là Cứu Chúa giữa vòng bao trẻ khác cũng được cha mẹ bế đến đền thờ trong ngày hôm ấy để dâng cho Đức Chúa Trời.

Giống như Si-mê-ôn, An-ne đã đến đúng nơi và đúng lúc. Sau đó bà đã đi ra kể cho mọi người mọi đều bà đã nghe và thấy về Chúa Cứu Thế. Bạn đã nghe thấy gì về Chúa Cứu Thế mình? Bạn kinh nghiệm sự hiện diện của Ngài trong đời sống mình như thế nào? Bạn có sốt sắng như người góa phụ già nua An-ne đi nói "với mọi người trông đợi" sự giải cứu hay không?

Lạy Chúa, xin nung nấu tâm con vì bao người chưa hề biết đến ý nghĩa thật của ngày Giáng Sinh và chưa bao giờ nghe sứ điệp về sự cứu rỗi. Xin giúp để con nói với họ khi còn thời gian và cơ hội.

(c) 2024 svtk.net