Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Suy Ngẫm Sự Nhân Từ của Chúa

Thi-thiên 107:33-43

"Phàm người nào khôn ngoan sẽ chú ý về điều này, và suy ngẫm sự nhân từ của Đức Giê-hô-va" (câu 43).

Câu hỏi suy ngẫm: Tình yêu thương và sự quan phòng của Đức Chúa Trời bày tỏ trên những người thuộc về Ngài như thế nào? Sống biết ơn và hòa thuận với Đức Chúa Trời có những lợi lớn nào? Bạn nghĩ gì về lòng nhân từ của Đức Chúa Trời? Ngài bày tỏ lòng nhân từ với bạn như thế nào?

Quyền năng vô biên của Đức Chúa Trời có thể khiến cho những vùng đất trù phú trở thành nơi khô hạn hay vùng đất mặn như Sô-đôm và Gô-mô-rơ vì sự gian ác của cư dân ở đó (câu 33-34). Ngược lại vì những người yêu mến Ngài, Đức Chúa Trời có thể khiến những suối nước phun trào và những ao hồ tràn đầy nước nơi sa mạc và những vùng đất khô hạn. Đây là những gì mà người Ít-ra-ên kinh nghiệm khi đồng đi với Đức Chúa Trời trong hoang mạc (câu 35-39).

Bởi ơn của Đức Chúa Trời mà nhiều người có được ruộng đất, nhà cửa, gia đình đầm ấm và địa vị khả quan. Khi được thịnh vượng họ mau chóng quên ơn Đức Chúa Trời, rồi sinh lòng kiêu căng, trở nên tự mãn. "Sự kiêu ngạo đi trước, sự bại hoại theo sau, tính tự cao đi trước sự sa ngã" (Châm Ngôn 16:18). Chẳng bao lâu sau họ sẽ bị hạ xuống, bị hà hiếp và trải lắm gian nan và buồn rầu (câu 39). Dù họ có là vua chúa, họ cũng sẽ bị nhuốc nhơ và lưu lạc (câu 40). Đức Chúa Trời hạ kẻ kiêu ngạo xuống nhưng nâng người công bình lên và cứu vớt những người thiếu thốn khỏi hoạn nạn. Ngài ban ơn, chúc phước cho họ, nhưng sẽ làm cho kẻ ác phải ngậm miệng.

Lời kết của Thi-thiên này (câu 43) chuyển từ hình thức thánh thi tạ ơn sang Thi-thiên khôn ngoan. Người công bình sẽ trở nên khôn ngoan suy ngẫm về sự nhân từ của Đức Chúa Trời thể hiện qua hành động giải cứu, ban ơn và nâng đỡ của Ngài.

Tôi đang sống trong tình trạng khô cằn hay là thịnh vượng? Vì sao? Tôi có thường xuyên suy ngẫm về sự nhân từ của Đức Chúa Trời không? Sự suy ngẫm đó giúp ích thế nào?

Ngợi khen Chúa vì con thuộc về Ngài, Đấng giàu lòng thương xót và đầy ân huệ. Xin giúp con luôn sống thuận phục Ngài.

(c) 2024 svtk.net