Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Câu Hỏi của Đức Chúa Trời

A-ghê 1:1-11

"Nay có phải là thì giờ các ngươi ở trong nhà có trần ván, khi nhà này hoang vu sao?" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời sai Tiên tri A-ghê đặt vấn đề gì với người Ít-ra-ên? "Đựng tiền công trong túi lủng" có nghĩa gì? Vì sao "gieo nhiều mà gặt ít; ăn mà không no; uống mà không đủ; mặc mà không ấm" (câu 6)? Mệnh lệnh và lời hứa quan trọng trong phân đoạn này là gì? Đọc lại chương Kinh Thánh này và nhìn lại năm 2009 của bạn, bạn trả lời với Chúa thế nào về những câu hỏi được đặt ra ở đây.

Năm 538 B.C., Vua Si-ru cho phép 50.000 người bị lưu đày ở Ba-by-lôn trở về Giê-ru-sa-lem để xây lại chỗ họ thờ phượng. Dù vậy họ vẫn gặp nhiều trở lực. Si-ru không cho phép dòng Vua Đa-vít tiếp tục trị vì. Sau khi Xô-rô-ba-bên đặt nền móng đền thờ, kẻ thù vây quanh chống đối khiến cho công việc bị dừng lại từ năm 536 B.C. đến năm 520 B.C. Sau mười sáu năm nền móng đền thờ trở nên hoang phế, cây cỏ mọc um tùm như phần còn lại của núi Si-ôn. Trong bối cảnh như thế, Tiên tri A-ghê xuất hiện với sứ điệp đầy thẩm quyền từ Đức Chúa Trời. Một lần nữa tiếng nói của Đức Chúa Trời lại âm vang nơi những tàn tích đầy rêu phong của cố đô Giê-ru-sa-lem.

Câu hỏi Đức Chúa Trời nhằm nhắc người Giu-đa xem lại những ưu tiên của họ (câu 3-6). Do quá chú tâm vào vật chất và tư lợi mà họ mắc phải chứng bệnh lãng quên thuộc linh. Họ quên đền thờ hoành tráng mà Sa-lô-môn đã xây dựng. Tại nơi đây tổ phụ họ đã thờ phượng và gặp gỡ Đức Chúa Trời. Họ quên rằng việc thờ phượng Đức Chúa Trời là ưu tiên hàng đầu cho dân tộc họ cũng như chính họ. Thật dễ cho dân Chúa ngày xưa cũng như chúng ta ngày nay bào chữa cho việc chúng ta chăm chút vào công việc riêng tư mà sao lãng công việc nhà Chúa. Những bận rộn của cuộc sống và những ước muốn cá nhân vẫn thường khiến chúng ta không chú tâm làm theo ý muốn Đức Chúa Trời. Những mục tiêu nhằm làm cho cuộc sống vật chất ngày càng phong phú khiến cho con dân Đức Chúa Trời quên rằng "trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài" (Ma-thi-ơ 6:33).

Đức Chúa Trời muốn bạn xem xét lại đường lối của mình (câu 5, 7). Bạn nghĩ thế nào khi nhìn lại một năm qua? Hãy đặt những kế hoạch và những công việc mà bạn đang làm và sẽ làm trước mặt Đức Chúa Trời và cầu xin Chúa giúp thực hiện theo ưu tiên mà Ngài muốn, chứ không phải bạn muốn. Rồi đi ra và thực hiện. Bạn có sẵn sàng không?

Cảm tạ Chúa năm 2009 đã qua, dù nhiều lúc bước đức tin con xiêu vẹo, nhưng Ngài vẫn luôn đồng đi và nâng đỡ con. Xin giúp con quyết định đúng trong ngày hôm nay, giúp con nhận biết ý muốn Chúa và làm theo trong năm mới mà Ngài ban cho con.

(c) 2024 svtk.net