Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Ta Ở Cùng Các Ngươi

A-ghê 2:1-9

"Vậy bây giờ, Đức Giê-hô-va phán: Hỡi Xô-rô-ba-bên, ngươi khá can đảm; còn ngươi, Giê-hô-sua, con trai Giô-xa-đác, thầy tế lễ cả, cũng khá can đảm; Đức Giê-hô-va lại phán: Cả dân chúng trong đất, các ngươi cũng khá can đảm, và hãy làm việc; vì Ta ở cùng các ngươi, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy" (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Có những mệnh lệnh nào trong phần Kinh Thánh hôm nay? Mệnh lệnh nào được nhắc nhiều nhất? Tại sao? Có lời hứa nào ở đây? Những mệnh lệnh và lời hứa liên quan với nhau thế nào? Và liên hệ thế nào với bạn? Bước vào năm mới 2010, điều nào trong phần Kinh Thánh hôm nay giúp làm câu gốc cho bạn suốt năm nay?

Chúng ta có thể hình dung cuộc sống bình thường đến độ tẻ nhạt nơi vùng đất người Giu-đa trở về lập cư. Không còn phép lạ vượt Biển Đỏ, không còn ma-na rơi xuống mỗi buổi sáng sớm, không còn những chiến thắng vang dội như chiến thắng Giê-ri-cô. Thay vào đó những ngôi nhà mới mọc lên, những giếng nước mới đào và những cánh đồng vừa khai quang và đang được gieo hạt. Rồi gì nữa? Bên cạnh những điều mới đó là kế hoạch xây dựng lại Giê-ru-sa-lem mà người Ba-by-by-lôn đã cho phép chẳng những bị đình đốn vì kẻ thù ngăn cản mà còn vì thiếu nhân lực và tài chánh. Một số người già ngoài bảy mươi đã từng nhìn thấy đền thờ nguy nga thời trước, giờ đây, tỏ ra nản lòng khi nghĩ về đền thờ mới, chắc hẳn không thể nào bằng được đền thờ trước đó. Thái độ của họ đưa cả cộng đồng đến chỗ buồn nản và bi quan. Trong tình hình đó Đức Chúa Trời dùng A-ghê để khích lệ họ.

Sứ điệp của A-ghê nhắc người Giu-đa rằng: họ đang đối diện với sự đổ nát là khởi đầu dẫn đến sự phục hồi và chữa lành. Lời khích lệ của A-ghê trong các câu 4-5 nghe tựa như điệp khúc của một bài hát từ lâu đã bị quên lãng, "Vậy bây giờ, Đức Giê-hô-va phán: Hỡi Xô-rô-ba-bên, ngươi khá can đảm...Giê-hô-sua, con trai Giô-xa-đác... khá can đảm... vì Ta ở cùng các ngươi... Thần Ta ở giữa các ngươi: Chớ sợ hãi" (câu 4-5). Giờ đây lời bảo đảm này dành cho những ai kiên tâm, tìm kiếm Đức Chúa Trời và vâng theo mệnh lệnh Ngài. Ngài cũng tỏ cho họ biết điều Ngài sẽ làm: cả hoàn vũ sẽ bị rúng động, Giê-ru-sa-lem sẽ chất đầy các của báu từ mọi dân tộc trên thế giới, nhà của Ngài sẽ đầy dẫy vinh quang. Những đau khổ trong hiện tại, vinh quang trong quá khứ trở thành vô nghĩa trước sự vinh quang và sự bình an trong tương lai.

Hôm nay, bước vào ngày đầu của năm 2010, chúng ta có sợ hãi, giao động khi nghĩ những ngày đã qua chiến tranh không dứt, kinh tế suy sụp, thiên tai khắp nơi, dịch lệ lan tràn không? Chúng ta có nghe lời khích lệ và bảo đảm của Chúa cho con dân Ngài: "Ta ở cùng các ngươi," "Chớ sợ," "Lời giao ước Ta lập không thay đổi" (câu 5), và "bạc là của Ta, vàng là của Ta" (câu 8), "Ta sẽ cho vinh quang sau lớn hơn vinh quang trước," "Ta sẽ ban bình an" (câu 9). Bạn có thái độ nào khi đọc những lời hứa của Chúa. Hãy ghi nhớ và tin cậy Chúa vì Ngài thành tín. Và trong Chúa Giê-xu chúng ta đã bắt đầu nếm trải được những phước hạnh này.

"Hãy can đảm," và "Ta ở cùng ngươi" giúp bạn quyết định điều gì khi bước vào năm 2010?

Lạy Chúa, con thật sự vui mừng và được khích lệ vì Ngài hứa ở cùng con. Con tin rằng Ngài sẽ tiếp tục đi với con từng ngày vào năm 2010 này. Con không biết điều gì chờ con trong những ngày tới nhưng con tin trong mọi sự con vẫn luôn bình an.

(c) 2024 svtk.net