Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Trong Hình Ảnh của Đức Chúa Trời

Sáng-thế Ký 1:26-27

"Đức Chúa Trời phán: ‘Chúng ta hãy tạo nên loài người như hình thể Ta và giống như Ta, để quản trị các loài cá biển, chim trời, súc vật trên cả trái đất và các loài vật bò trên đất" (câu 26).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong tạo dựng vũ trụ, Đức Chúa Trời làm nên loài người có những đặc điểm nào? Với mục đích gì? Đức Chúa Trời dựng nên loài người "trong hình ảnh của Ngài" có nghĩa gì? Bạn có thái độ nào đối với Chúa khi suy nghĩ đến sự tạo dựng nên chính bạn?

Đức Chúa Trời tạo dựng loài người theo hình ảnh Ngài để thay Ngài quản trị thế giới Ngài dựng nên. Kinh Thánh cho biết sau khi tạo dựng súc vật, chim trời, cá biển và thảo mộc, thì Đức Chúa Trời tạo loài người mang ảnh tượng của Ngài. Con người là tạo vật duy nhất phản ánh sự vinh quang của Đức Chúa Trời, thể hiện bản chất cao quý của Ngài, và có sự hiểu biết đặc biệt về Ngài, cả khả năng yêu thương và thờ phượng Ngài. "Đức Chúa Trời dựng nên chúng ta trong hình ảnh của Ngài" có nghĩa gì?

1. Chúng ta có khả năng lý luận. Nguồn gốc của con người không đến từ sự ngẫu nhiên. Sự sống chúng ta đến từ quyết định của Đức Chúa Trời. Ngài dựng nên chúng ta, cho chúng ta có khả năng suy xét, ngẫm nghĩ, quyết định, cảm biết. Những khả năng này phản ánh bản chất của Ngài dù chúng ta không thể nghĩ như Ngài nghĩ, biết như Ngài biết. Khả năng của chúng ta chỉ là một sự nếm biết những điều thuộc về Đức Chúa Trời. Khả năng này làm cho chúng ta khác với mọi tạo vật khác được Ngài dựng nên. Qua khả năng đó Ngài đặt con người trên mọi tạo vật để chăm sóc, quản trị và sử dụng theo mục đích của Ngài (câu 26).

2. Chúng ta có ý thức về đạo đức. Đức Chúa Trời dựng nên chúng ta có khả năng phân biệt đúng sai. Khác với thú vật, chúng ta học hành động dựa trên kinh nghiệm phán đoán và sự thưởng/phạt. Chúng ta được Đức Chúa Trời ban cho khả năng biết trong lòng và trong trí điều gì đúng, điều gì sai, điều gì thiện, điều gì ác. Đó là lý do tại sao Đức Chúa Trời nói cho chúng ta biết điều gì đúng và tốt lành trong Lời của Ngài và Ngài muốn chúng ta vâng theo Ngài. Ngài bắt chúng ta chịu trách nhiệm về mọi việc làm của chúng ta vì Ngài đã cho chúng ta khả năng phân biệt tốt xấu (3:22).

3. Chúng ta có khả năng xây dựng những mối liên hệ. Đức Chúa Trời đã cho chúng ta khả năng tạo nên những mối liên hệ gần gũi, yêu thương, lâu dài với người khác. Ngài cho chúng ta mối liên hệ hôn nhân như hình ảnh về mối liên hệ Ngài muốn chúng ta xây dựng với Ngài. Đức Chúa Trời muốn chúng ta biết Ngài và yêu thương Ngài cách riêng tư. Đức Chúa Trời tạo dựng chúng ta cho những điều thiêng liêng và thánh thiện. Ngài đã dựng nên chúng ta cho chính Ngài. Bạn có hoàn thành mục đích Ngài đã dựng nên bạn hay không? (2:18).

Đức Chúa Trời đã ban cho bạn Con Ngài là Chúa Cứu Thế Giê-xu để giúp bạn xây dựng mối liên hệ yêu thương, tồn tại đời đời với Đấng đã dựng nên bạn. Ngài đã dựng nên bạn trong hình ảnh của Ngài để bạn yêu thương, kính sợ và tôn thờ Ngài. Bạn xây dựng mối liên hệ yêu thương, thân mật với Đức Chúa Trời như thế nào? Và qua đó giúp bạn liên hệ với người khác ra sao?

Lạy Chúa, xin cho hình ảnh của Ngài trong con được trọn vẹn qua Chúa Giê-xu, Đấng chết thay con để giữ vẻ đẹp của Ngài trong cuộc sống con.

(c) 2024 svtk.net