Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 96

Kiêng Khem, Không Phải Chừng Mực

Giới thiệu

Nhiều tín hữu tin nơi sự chừng mực, nghĩa là uống rượu vừa phải, nhưng mạnh mẽ chống lại sự say sưa quá độ.

Quan điểm của Cơ-đốc nhân là gì? Câu trả lời an ổn, đúng với Kinh Thánh nhất là hoàn toàn kiêng khem, vì sự chừng mực có thể vượt khỏi tầm tay.

Có người nói rằng vì Chúa Jêsus hóa nước thành rượu trong Giăng 2:1-12; thì Chúa Cứu Thế cho phép uống rượu tại đám cưới.

Loại rượu Chúa Jêsus hóa nên trong Giăng 2 là gì? Từ Hy-lạp là "oinos" nghĩa là rượu nho trong khi từ rượu mạnh là "shekar."

Cả hai từ này được dùng trong Lu-ca 1:15, "Con trẻ sẽ được tôn trọng trước mắt Chúa, sẽ không uống rượu nho hay rượu mạnh, và sẽ được đầy dẫy Đức Thánh Linh từ khi còn trong lòng mẹ."

Trong 1 Ti-mô-thê 5:23, Phao-lô khuyên Ti-mô-thê dùng rượu nho làm thuốc, "Con đừng chỉ uống nước lã nhưng hãy dùng thêm tí rượu nho vì cớ dạ dày con và con hay đau yếu" (BDM). Từ được dùng ở đây là "oinos."

Trong Ê-phê-sô khuyên các tín hữu đừng say rượu nho: "Đừng say rượu ("oinos"), vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh" (Ê-phê-sô 5:18).

Một tác giả nói rằng nước Mỹ hiện nay có 5 triệu người nghiện rượu và ba triệu người trong tình trạng sắp nghiện, khiến cho nước Mỹ sắp bị kiệt quệ xả hội. Sự mất mát tài chánh cho quốc gia là khoảng 700 triệu mỗi năm.

Tiến sĩ Andrew Ivy thuộc Đại Học Illinois nói, "Hiện nay sự nghiện rượu là nan đề sức khỏe lớn thứ ba cho quốc gia từ quan điểm số sinh mạng bị mất và số người bị tật nguyền."

I. TẠI SAO NGƯỜI TA UỐNG RƯỢU?

Nếu rượu mạnh làm trí óc đần độn và khiến cho người uống thành người dại dột, tại sao người ta lại uống? Nếu rượu bia là cho người lái xe cẩu thả và có thể trở nên kẻ sát nhân, tại sao người ta uống?

Tờ báo Manila Times (Phi-luật-tân), số ngày 6 tháng 11, 1960 ghi lại 13 lý do những người uống rượu đưa ra.

1. Muốn được người ta mến chuộng; nếu không uống thì không được ưa chuộng và bị tẩy chay.

2. Hùa theo đám đông; mọi người đều uống, tại sao tôi không được uống?

3. Muốn được quyền lực; rượu làm cho can đảm để có thể làm điều mình muốn làm.

4. Một cử chỉ thân thiện; không uống thì bị cho là thiếu lịch sự và xa cách.

5. Bày tỏ mình là người lớn; điều này rất đúng đối với những cậu thiếu niên.

7. Để bớt nhút nhát; e dè mà tỉnh táo thì tốt hơn là say mà hay nói.

8. Một hình thức xả giao; phải đi đến các hộp đêm để "làm ăn lớn."

9. Vì họ chán với đời sống bình thường vô vị; trong vòng vài tiếng đồng hồ họ muốn sống trong một thế giới tưởng tượng, thích thú và náo động.

10. Cô đơn; các khách lạ và sinh viên đi học xa uống rượu để giải trí.

11. Để có được sự tự tin; có người uống rượu trước khi xin chủ tăng lương.

12. "Vì tôi có quyền sống theo ý của tôi và tôi có thể uống nếu tôi muốn"; điều này không đúng vì Cơ-đốc nhân sống theo ý Chúa và làm điều Chúa muốn, và đời sống chúng ta ảnh hưởng đến người khác (xem Rô-ma 14:7).

13. Các dịp vui đòi hỏi sự cụng ly chúc mừng; việc này không đúng hẳn, vì vẫn có thể uống nước lạnh để chúc mừng.

II. CÁC VĨ NHÂN NÓI GÌ VỀ RƯỢU

1. Shakespeare, "Rượu là chất độc người ta đem vào miệng để cướp đi trí óc mình."

2. Gladstone, "Chất uống mạnh có phá hại hơn là chiến tranh, tai ương và đói kém."

3. Sir Wilfred Lawson, "Quỷ trong chai."

4. Abraham Lincoln, "Một ung nhọt trong xã hội loài người, ăn mòn sức sống của nó và đe dọa hủy diệt nó."

5. Robert Hall, "Sự nguyền rủa được chưng cất."

6. Lord Chsterfield, "Một nghệ sĩ trong thuật giết người."

7. Ruskin, "Một phương pháp thủ tiêu đầy nghệ thuật và tội ác từng được phát minh bởi những người được hoan hô trong bất cứ một thời đại hay quốc gia nào."

8. Tướng Pershing, "Sự say rượu đã giết nhiều người hơn tất cả các cuộc chiến tranh trong lịch sử."

9. Tướng Robert E. Lee, "Từng trải trong cuộc sống của tôi thuyết phục tôi rằng tránh hẳn rượu là sự canh giữ tốt nhất cho đạo đức và sức khỏe."

10. Tổng thống Taft, "Người nào uống rượu là cố tình làm cho mình không đủ điều kiện để điều hành."

III. ĐIỀU ĐỨC CHÚA TRỜI DẠY VỀ SỰ SAY SƯA RƯỢU

Châm ngôn 20:1 Rượu nho là kẻ nhạo báng, rượu mạnh là kẻ cãi lộn; Người nào bị nó quyến rũ không phải người khôn.

Châm Ngôn 23: 29-35 Ai đã gặp hoạn nạn? Ai đã bị buồn thảm? Ai có sự gây gỗ? Ai đã than thở? Ai đã bị thương tích vô cớ? Ai có mắt đỏ ngầu? Là những người la cà lâu bên chén rượu; Những kẻ đi nếm thử các rượu pha. Đừng nhìn rượu khi nó đỏ thắm; Lúc nó lóng lánh trong ly Và chảy ra ngọt lịm. Cuối cùng nó cắn như rắn, Chích như rắn độc. Mắt con sẽ thấy những cảnh lạ; Lòng con sẽ tưởng đến những điều gian tà; Con sẽ như người nằm giữa lòng biển; Trên đỉnh cột buồm. Con nói: người ta đánh tôi, nhưng tôi không thấy đau; Người ta đập tôi, nhưng tôi không hay biết; Khi nào tôi sẽ tỉnh dậy? Tôi sẽ tìm uống nữa.

Sáng Thế Ký 9:21 là chỗ nhắc đến rượu lần đầu tiên trong Kinh Thánh và thuật về sự say rượu của Nô-ê và tai họa đã đến trên con trai của ông là Ham và dòng dõi của ông ấy cho đến ngày nay.

Ê-sai 28:7 lên án rượu đã làm các thầy tế lễ sao nhãng công việc, và khiến họ lệch lạc trong sự phán đoán vì có tầm nhìn mù mờ.

Ô-se 4:11 "Rượu và rượu mới đã làm mờ tâm trí dân Ta"; rượu và sự vô luân gần như luôn đi chung.

1 Cô-rinh-tô 6:10 liệt kê những người không được hưởng nước Trời bao gồm "kẻ trộm cắp, tham lam, say sưa, kẻ hay chửi rủa, lường gạt."

Ga-la-ti 5: 21 cũng liệt kê những người không được thừa hưởng nước Trời và nhắc đến những người "ganh ghét, say sưa, chè chén và những điều khác tương tự."

IV. CÁC LÝ DO TẠI SAO TÔI TIN SỰ KIÊNG KHEM THAY VÌ CHỪNG MỰC

1. Thân thể tôi là Đền Thờ của Chúa Thánh Linh và không được làm cho ô uế với chất độc hay bất cứ điều gì làm cho ô uế trong bất cứ phương diện gì. 1 Cô-rinh-tô 6:19.

2. Tôi là một chứng nhân cho Đấng Được Xức Dầu và nếu tôi uống một ngụm nhỏ thì người anh em yếu đuối sẽ vì đó mà uống số lượng nhiều.

3. Tôi là người chịu trách nhiệm cho anh em tôi-Sáng Thế Ký 4:9; tôi có trách nhiệm giữ anh em tôi (bạn hữu, xóm giềng, người quen) sống một đời sống ngay thẳng, thánh khiết, công chính.

4. Tôi là một người quản gia tiền bạc và tôi không có quyền tí nào để phung phí tiền của cho điều không phải là thực phẩm hay có bổ ích cho tôi- Ê-sai 55:2.

5. Kinh Thánh cho thấy hậu quả của rượu, vì thế, là một người thuộc về Đấng Được Xức Dầu tôi vâng theo lời dạy của Kinh Thánh và từ chối không để một giọt của chất dơ bẩn làm tôi bị ô nhơ.

6. Tôi không phải chiều theo cám dỗ để uống xã giao hay chừng mực; trong mọi sự cám dỗ Chúa đều cung cấp một lối thoát. 1 Cô-rinh-tô 10:13.

7. Tôi đã được cứu khỏi tội, vì thế, tôi không bằng lòng trở lại làm nô lệ cho tội lỗi; trong Đấng Được Xức Dầu tôi có quyền trên sự gian ác - Rô-ma 6:14.

8. Là một người thuộc về Đấng Được Xức Dầu đời sống của tôi phải là một nhân chứng sống về quyền năng của Đức Chúa Trời; nếu tôi sống một cuộc đời say sưa tôi là một điều sỉ nhục đối với ân sủng và sự nhân lành của Đức Chúa Trời.

9. Tôi muốn trần gian trở nên tốt hơn vì tôi đã hiện hữu trong đó; nếu tôi sống giống như người đời thì tôi đang ở trên con đường rộng đi sai đường; nếu tôi sống trong đường hẹp và thẳng (Ma-thi-ơ 7:14) thì tôi nâng những người khác lên một tiêu chuẩn cao hơn.

10. Nếu tôi uống rượu để được mến chuộng thì tôi đang sống với nhóm người sai; rượu hoàn toàn là không cần thiết giữa vòng nhóm người tín hữu thánh sạch.

11. Vì cớ người vợ yêu quí của tôi, các người con hiếu kính và cộng đồng tôi đang sinh hoạt, tôi từ chối không đụng đến một giọt rượu nào.

12. Vì sự an toàn của những người khác trên xa lộ tôi từ chối uống rượu, kẻo tôi trở nên một mối đe dọa và vô tâm đem tai họa đến trên đời sống của người khác.

V. MỘT GƯƠNG TỐT ĐỂ NOI THEO

Trong Đa-ni-ên 1:8-20, ông Đa-ni-ên quyết định trong lòng rằng ông sẽ không chịu ô uế bởi thức ăn của vua, hay với rượu vua uống.

Đức Chúa Trời đã tôn quí Đa-ni-ên và nâng ông lên các địa vị cao bởi vì ông hoàn toàn tránh rượu; Đức Chúa Trời tôn quí những ai hết lòng vâng phục Ngài.

Đa-ni-ên mạnh mẽ phân thể xác, luân lý và thuộc linh. Làm sao Đa-ni-ên có được sức mạnh phi thường này?

1. Bằng mục đích-Đa-ni-ên 1:8; Đa-ni-ên quyết định trong lòng để tránh rượu

2. Bằng sự cầu nguyện-Đa-ni-ên 6:10; chăm chỉ cầu nguyện để thắng hơn mối đe dọa xã hội này

3. Bằng sự từ bỏ chính mình; ông có thể sống như một vị vua với những món sơn hào mỹ vị mà lại đưa đến sự mập phệ, lười biếng, và trí óc đần độn.

4. Bằng sự chuyên tâm với Chúa; ông sống gần Chúa qua sự suy gẫm và vâng lời luôn luôn.

KẾT LUẬN

Vì một ngụm đưa đến ngụm khác, ly này đến ly kia, kết luận duy nhất, an toàn nhất theo Kinh Thánh là hoàn toàn kiêng khem trong MỌI hoàn cảnh.

Tập thói quen uống rượu thì dễ nhưng bỏ thói quen suy đồi này là một công việc khó khăn đối với đa số người và chỉ có thể bỏ được nhờ quyền năng và sự tốt lành của Đức Chúa Trời.

Mục sư William McCarrell đã soạn dàn bài cho bài học của ông về rượu như sau: Nghiền rượu sai vì:

1. Đưa đến các tội khác-Phục Truyền 21:18,20 (sự không vâng lời, sự thiếu kính trọng, sự cứng đầu).

2. Đưa đến sự đổ vỡ gia đình-Phục Truyền 21:18-21.

3. Đưa từ việc dường như không hại gì đến chỗ nghiện rượu-Phục Truyền 21:20.

4. Đem lại sự đoán phạt nặng nề-Phục Truyền 21:21.

5. Vì rất tốn kém-Phục Truyền 21:18-21.

6. Vì điều đó liên kết với sự trụy lạc-Châm Ngôn 23:30 (nghiện rượu, bạo động, xác thịt).

7. Có khuynh hướng đưa đến sự nghèo khổ-Châm Ngôn 23:21 (không sớm thì muộn)

8. Khiến một người không được vào nước của Đức Chúa Trời-1 Cô-rinh-tô 6:9,10.

CÂU HỎI ĐỂ HỌC ÔN

951. Trong Giăng 2:9 Chúa Jêsus làm ra loại rượu gì?

952. Trong 1 Ti-mô-thê 5:23 loại rượu Ti-mô-thê được bảo dùng làm thuốc là loại nào?

953. Điều nào trong 13 lý do tại sao người ta uống rượu quí vị cho là hợp lý nhất và điều nào là vô lý nhất?

954. Trong mười câu danh ngôn về rượu, câu nào quí vị thấy là tốt nhất và câu nào là yếu nhất?

955. Tại sao không được nhìn rượu khi có đỏ trong ly? (hai lý do)

965. Chúa gọi rượu là gì trong Châm Ngôn 20:1? Điều đó nghĩa là gì?

956. Xin chứng minh rằng người nghiện rượu sẽ không được vào nước Đức Chúa Trời.

958. Đưa ra mười lý do tại sao một người nên kiêng uống rượu.

959. Vị tiên tri nào được Chúa ban thưởng dồi dào vì ông cử uống rượu?

960. Quí vị học được gì về hậu quả của sự uống rượu từ Phục Truyền 21:18-21?