Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Lý Do Phải Kính Sợ Đức Chúa Trời

Phục-truyền Luật-lệ Ký 10:14-18

"Vì CHÚA, Đức Chúa Trời anh chị em là Thần của các thần, Chúa của các chúa, là Đức Chúa Trời vĩ đại, quyền năng, đáng kính sợ. Ngài không thiên vị và không nhận hối lộ" (câu 17 BDM).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao phải kính sợ Chúa? Bạn có thể nêu lý do kính sợ Chúa theo phân đoạn Kinh Thánh này? Bạn áp dụng những điều này thế nào trong nếp sống hằng ngày?

Ông Môi-se đưa ra lý do chúng ta phải kính sợ Đức Chúa Trời.

a. Chúng ta phải kính sợ Đức Chúa Trời khi suy nghĩ về thế giới, vũ trụ Ngài đã dựng nên. Khi chúng ta suy nghĩ về vũ trụ lớn lao và có trật tự, chúng ta không thể không kính sợ Đấng Tạo Hóa. "Kìa, trời và các từng trời cao hơn trời, đất và mọi vật ở nơi đất đều thuộc về Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 10:14). Vua Đa-vít nói, "khi ông nhìn xem các từng trời là công việc của ngón tay Chúa, Mặt trăng và các ngôi sao mà Chúa đã đặt," (Thi-thiên 8:3) ông không thể không ca ngợi Ngài. Còn bạn thì sao?

b. Chúng ta phải kính sợ Đức Chúa Trời khi suy nghĩ về việc Đức Chúa Trời lựa chọn chúng ta làm con cái Ngài. Phục-truyền Luật-lệ Ký 10:15 BDM "Thế mà Ngài đem lòng thương tổ tiên anh chị em, yêu mến họ và trong số các dân tộc Ngài đã lựa chọn anh chị em là con cháu họ, như ngày hôm nay." Bạn có lấy làm lạ về tình yêu và lòng thương xót lớn lao của Đức Chúa Trời đối với bạn, vì Ngài quan tâm đến bạn và chọn bạn làm con cái Ngài? Ngài đã sai Con Ngài đến để chết chuộc tội của bạn. Đó là điều bạn không thể hiểu nổi. Sự kiện này có làm bạn kinh ngạc và sung sướng không?

c. Chúng ta phải kính sợ Đức Chúa Trời khi chúng ta suy nghĩ về sự dẫn dắt của Ngài. Ông Môi-se nhắc đi nhắc lại cho dân chúng trong sách Phục-truyền Luật-lệ Ký những việc Đức Chúa Trời đã làm cho họ. Ngài giải phóng họ ra khỏi vòng nô lệ tại Ai Cập. Ngài chu cấp mọi thứ họ cần suốt cuộc hành trình trong sa mạc, dù họ nổi loạn chống lại Ngài. Khi chúng ta nghĩ đến tất cả những gì Đức Chúa Trời đã làm cho chúng ta từng ngày, lòng chúng ta không thể không vui mừng, ca ngợi, tạ ơn Ngài.

d. Chúng ta phải kính sợ Đức Chúa Trời khi chúng ta suy ngẫm về lòng thương xót của Đức Chúa Trời. Ông Môi-se cho dân chúng biết: "CHÚA là Đức Chúa Trời, là Thần của các thần, Chúa của các Chúa, là Đức Chúa Trời vĩ đại, quyền năng, đáng kính sợ... Ngài bênh vực người mồ côi, người góa bụa, yêu mến ngoại kiều, cho họ bánh ăn áo mặc" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 10:17-18). Dù vậy, khi vào Đất Hứa, họ nhìn những thứ họ có, và nghĩ những điều đó là do tay họ tạo nên, chứ không phải đến từ bàn tay nhân từ của Đức Chúa Trời. Đây chính là lý do ông Môi-se bảo dân chúng: "Vậy, hãy trừ sự ô uế của lòng mình đi, chớ cứng cổ nữa;" đúng nguyên văn câu này dịch là "vậy, hãy làm cắt bì (circumcise) lòng các ngươi, và đừng cứng cổ nữa" (câu 10:16). Chúng ta vẫn thường ương ngạnh, cứng cổ, thường muốn đi theo đường lối riêng, không suy ngẫm về Đức Chúa Trời và những gì Ngài đã làm cho chúng ta. Chúng ta phải "cắt bì" tấm lòng của mình, phải loại bỏ những thứ khiến chúng ta không thấy Chúa, không thấy việc Ngài làm, hãy suy ngẫm thấu suốt Lời Chúa để thấy sự hiện diện của Ngài.

Trong những lý do để sống kính sợ Chúa, điều nào bạn thường làm nhất? Điều nào ít thực hiện nhất? Tại sao?

Lạy Chúa, xin giúp con hết lòng sống trong nếp sống kính sợ Ngài.

(c) 2024 svtk.net