Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Lợi Ích của Sự Kính Sợ Chúa

Phục-truyền Luật-lệ Ký 10:12-22

"Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự tri thức; Còn người ngu muội khinh bỉ sự khôn ngoan và lời khuyên dạy" (Châm-ngôn 1:7).

Câu hỏi suy ngẫm: "Kính sợ Chúa" là điều ao ước của lòng bạn hay là mệnh lệnh? Chúa hứa điều gì khi bạn tuân theo mệnh lệnh của Ngài (câu 13, 21-22)? Những phước hạnh nào Cha ban cho khi bạn kính sợ Ngài?

Động cơ kính sợ Đức Chúa Trời của chúng ta phát xuất từ hiểu biết Ngài là ai. Vì hiểu biết những thuộc tính và bản thể của Đức Chúa Trời nên chúng ta tôn kính Ngài. Đồng thời, kính sợ Đức Chúa Trời là một mệnh lệnh phải làm: "Giê-hô-va Đức Chúa Trời đòi... ngươi kính sợ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi..." (câu 12). Truyền Đạo 12:13 dạy, "Khá kính sợ Đức Chúa Trời và giữ các điều răn Ngài; ấy là trọn phận sự của ngươi." Thi-thiên 33:8 nhắc nhơœ, "Khắp thiên hạ khá kính sợ Đức Giê-hô-va; Các dân thế gian hãy kinh khủng Ngài." Đây không phải là việc dễ làm, nên chúng ta cần Chúa giúp để tuân theo mệnh lệnh của Ngài.

Chúa cũng hứa ban phước cho người kính sợ Ngài: Để ngươi được phước (câu 13). Sứ đồ Phao-lô cho biết Chúa ban cho chúng ta mọi thứ phước (Ê-phê-sô 1:3). Một trong những thứ phước chúng ta nhận được là:

a. Sự cứu rỗi. Chúa Giê-xu phán, "Đừng sợ người giết thân thể mà không giết được linh hồn; nhưng thà sợ Đấng làm cho mất được linh hồn và thân thể trong địa ngục" (Ma-thi-ơ 10:28). Khi chúng ta kính sợ Đức Chúa Trời, chúng ta giữ mình không phạm tội. Châm-ngôn 16:6 dạy: "Bởi sự kính sợ Đức Giê-hô-va người ta xây bỏ điều ác."

b. Sự khôn ngoan. Muốn thành công trong đời sống chúng ta cần có sự hiểu biết khôn ngoan thật, mà sự khôn khoan thật đến từ sự kính sợ Đức Chúa Trời: Châm-ngôn 1:7 khẳng định, "Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự tri thức; Còn người ngu muội khinh bỉ sự khôn ngoan và lời khuyên dạy." Và câu 29, "vì chúng nó ghét sự hiểu biết, Không chọn lấy sự kính sợ Đức Giê-hô-va." Nếu chúng ta chối bỏ Đức Chúa Trời, chúng ta tự cắt đứt khỏi nguồn của sự khôn ngoan. Chúng ta có thể khôn ngoan theo mắt mình, nhưng sẽ là ngu dại dưới mắt Đức Chúa Trời. Nếu chúng ta không kính sợ Đức Chúa Trời chúng ta có cái nhìn lệch lạc, sự hiểu biết sai lạc về đời sống và những điều khác.

c. Kính sợ Đức Chúa Trời giúp chúng ta vượt qua những thử thách. Sự kính sợ Đức Chúa Trời giúp chúng ta vững tin trước mọi hoàn cảnh thử thách. Ê-li-pha, bạn ông Gióp hỏi: "Anh kính sợ Đức Chúa Trời, điều đó không làm anh vững lòng tin sao?" (Gióp 4:6). Biết bao ân phước Chúa ban cho người kính sợ Ngài: "Sự kính sợ Đức Giê-hô-va gia thêm ngày tháng cho cuộc đời" (Châm-ngôn 10:27), hoặc "Sự kính sợ Đức Giê-hô-va vốn một nguồn sự sống" (14:27); và "dẫn đến sự sống": "Phần thưởng của sự khiêm nhượng và sự kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là giàu có, sự tôn trọng, và mạng sống" (22:4), hay "Thiên sứ Đức Giê-hô-va đóng lại chung quanh những người kính sợ Ngài, Và giải cứu họ" (Thi-thiên 34:7).

Điều ích lợi hơn hết cho người kính sợ Chúa mà ông Môi-se kể đây là "chính Ngài là vinh quang ngươi, và là Đức Chúa Trời ngươi..." (câu 21). Khi có Chúa làm Đức Chúa Trời của đời sống mình thì mọi phước, mọi nhu cầu được thỏa đáp. Cuối cùng, ông Môi-se nhắc người Ít-ra-ên về sự tăng dân số của họ (câu 22) như một lợi ích lớn lao mà họ nhận được khi tuân theo mệnh lệnh của Chúa: Kính sợ Ngài. Hãy nhìn lại sự kính sợ Chúa của bạn, bạn nhận được những ích lợi nào? Và điều đó giúp gì cho bạn trong những ngày tháng theo Chúa?

Cảm tạ Chúa, có Chúa là con có đủ mọi phước thiêng Ngài ban. Xin giúp con càng thêm kính sợ Ngài.

(c) 2024 svtk.net