Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Bản Chất Đấng Ban Thưởng

Sáng-thế Ký 18:23-33

"Ta, Đức Giê-hô-va, dò xét trong trí, thử nghiệm trong lòng, báo cho mỗi người tùy đường họ đi, tùy kết quả của việc họ làm" (Giê-rê-mi 17:10).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này cho chúng ta biết gì về Chúa? Là Đấng phán xét nghiêm minh, làm sao Áp-ra-ham có thể đứng thưa chuyện với Chúa được? Điều đó cho bạn bài học, khích lệ nào?

Đây là vài điều Kinh Thánh cho biết về Đấng phán xét và ban thưởng:

1. Đức Chúa Trời sẽ phán xét bởi đức công chính của Ngài. Công Vụ 17:31 nói, "Vì Ngài đã ấn định một ngày để phán xét nhân loại cách công minh." Đức Chúa Trời phán: "Ta, Đức Giê-hô-va, dò xét trong trí, thử nghiệm trong lòng, báo cho mỗi người tùy đường họ đi, tùy kết quả của việc họ làm" (Giê-rê-mi 17:10).

Khi Đức Chúa Trời tỏ cho Áp-ra-ham biết Ngài sẽ hủy diệt thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ, trong đó có gia đình cháu của ông là ông Lót đang ở, thì ông thưa với Đức Chúa Trời, "Chúa không bao giờ làm việc ấy! Không bao giờ Chúa diệt người công chính chung với người ác! Không bao giờ Chúa đối xử với người công chính cũng giống như các người ác. Không thể như vậy! Vị thẩm phán tối cao của cả thế giới không xử đoán công minh sao" (Sáng-thế Ký 18:23-33). Câu trả lời của Đức Chúa Trời rõ ràng là "Chúa là thẩm phán công minh." Ngài phạt người phạm tội và ban thưởng cho người công chính. Trong mọi xã hội loài người, chúng ta nhìn thấy nhiều trường hợp công lý bị chà đạp, nhiều quan tòa xét xử bất công. Nhưng Kinh Thánh khẳng định Đức Chúa Trời "đã ấn định một ngày để phán xét nhân loại cách công minh."

2. Đức Chúa Trời sẽ phán xét - ban thưởng bởi sự toàn tri của Ngài. Hê-bơ-rơ 4:13 cho biết, "Không có tạo vật nào che giấu được Đấng Tạo Hóa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mắt Ngài là Đấng chúng ta phải báo cáo mọi việc." I Cô-rinh-tô 4:5 "...Chúa đến... Ngài sẽ làm sáng tỏ những bí mật đen tối và phô bày những mưu mô trong lòng người. Lúc ấy, chính Đức Chúa Trời là Đấng sẽ khen thưởng mỗi người tùy công việc mình." Truyền Đạo 12:14 "Vì Đức Chúa Trời sẽ đem đoán xét các công việc, đến đỗi việc kín nhiệm hơn hết, hoặc thiện hoặc ác cũng vậy."

Bởi vì sự hiểu biết của Đức Chúa Trời là hoàn toàn đầy đủ và chính xác cho nên sự phán xét của Ngài là công bằng và chi tiết. Ngài phán xét không chỉ việc làm, nhưng cũng phán xét lời nói chúng ta: Chúa Giê-xu phán trong Ma-thi-ơ 12:36 "Ta bảo các người: Vào ngày phán xét mỗi người sẽ phải khai trình mọi lời nhảm nhí mình đã nói ra. Vì do lời nói, các người được tuyên xưng là công chính và cũng do lời nói, các người bị hình phạt."

Đức Chúa Trời không chỉ phán xét, ban thưởng việc làm, lời nói, nhưng còn phán xét tư tưởng, suy nghĩ trong lòng của chúng ta. Ngài biết ý định sâu kín trong lòng chúng ta và sẽ phán xét chúng ta trong ánh sáng đó: "Chúa... sẽ... phô bày những mưu mô trong lòng người" (I Cô-rinh-tô 4:5).

Khi biết Chúa toàn tri, công minh, bạn phục vụ Chúa với tinh thần nào? Tại sao?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhớ rằng Ngài sẽ ban thưởng công minh để con phục vụ Ngài cách kính sợ.

(c) 2024 svtk.net